Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Ăn chín, uống sôi phòng tiêu chảy

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Đây là khuyến cáo ca ông Lê Anh Tun, GĐ S Y tế Hà Ni vi người dân 2 phường Vn Phúc và Phúc La (Tp. Hà Đông). Ti đây, cho đến ngày 6/11, nước mi bt đu rút. Hu qu ca đt ngp úng va qua là toàn b h thng bể chứa ca người dân nhim bn, rác thi, bèo tây ni lnh bnh trên các ngõ ngách. Chỉ lơ là mt chút là dch bnh, đc bit là tiêu chy có th xy ra, ông Tuấn khng đnh.

> Tác hại do dị ứng thức ăn

> Ăn uống theo giờ

Hà Nội “mi” vn ngp trong nước

17 phường ca TP Hà Đông đu chu nh hưởng ca đta lũ lịch s va qua. Hin ti, các phường Vn Phúc, Kiến Hưng, Quang Trung, Yết Kiêu… nước vn chưa rút hết. Ti 2 phường Vn Phúc và Phúc La, hàng trăm hộ dân vẫn đang ngp trong nước. Mi sinh hot chưa th tr li bình thường...

Mặc dù nước đã rút nhiu nơi nhưng làng la Vn Phúc vn… chìm trong nước. Nhng ngày này, phương tin duy nht đ vào trong làng là thuyền. Nước ngp mênh mông khiến cho trm y tế phường phi chuyn lên tng 2 của UBND phường. Ch Nguyn Th Hoa, trm y tế phường Vn Phúc cho biết: Nước bắt đu dâng lên t ngày 31/10, sang ngày 1/11, toàn phường đã chìm trong nước. Tại đây, ch cao nht cũng b ngp đến na dng chân, còn ch thp nht thì ngpn 1m. Nhiu gia đình phi di chuyn đ đc và sang nhà hàng xóm nh. Những hôm nước lên cao, phương tin liên lc duy nht gia chính quyn và người dân là chiếc loa truyn thanh. Cán b phường và trm y tế không th đến tng nhà dân nhưng nếu có vn đ gì v sc kho có th liên lc qua đin thoi đ được hướng dẫn x lý, chị Hoa cho biết.

Bác Đặng Th Tươi (khi Chiến Thng, Vn Phúc) va ch vào vết tích ca đt ngp úng đ li va k: Tôi đã chng kiến 2 trn lt lch sử vào năm 1971 và 1984 nhưng chưa ln nào li thy nước ngp cao như ln này. Nước cao đến gia tng 1, mọi sinh hoạt ca 8 người trong gia đình din ra trên tng 2. Cũng theo bác Tươi thì nước bt đu rút t ngày 5/11 nhưng đ đm bo an toàn, cả phường vn chưa có đin nên sinh hot gp nhiu khó khăn do nước bể ngầm thì nhim bn mà đin li không có đ bơm nước sch.

Tại phường Phúc La, đt lt va qua có 1406/1946 h b ngp trong nước. Ch Đỗ Th Minh Huyn, Trm trưởng trm y tế phường cho biết: Từ ngày 6/11, cán bộ y tế đã đi phát thuc cho 795 h, nhng h còn li chưa thể tiếp cn được do nước vn ngập sâu. D kiến ngày 7-8/11, nhng h này s được phát thuốc đ kh khun, phòng chng dch bnh.

Tiêu chảy, st xut huyết luôn rình rập

Nước rút đ li trên các ngõ ngách ca 2 phường nhiu rác thải. Ti phường Phúc La, bèo tây tràn vào sân nhiu h gia đình và khi nước rút được các h quét dn và đ rác ra đường. Đâu đó nhng đng rác thi cao vài chc phân được tp kết trên đường ph bc mùi khó chu. Trước thc trng trên, ông Tuấn đ ngh chính quyn đa phương, trm y tế phường vn đng người dân đựng rác trong túi nilong, buộc cht đ gn vào mt ch. Trước khi vn chuyn rác cho chỗ tp kết ca Cty môi trường thì cán b y tế phi phun Cloramin B kh khun.

Thống kê ca 2 trm y tế cho thy cho đến thi đim này chưa có trường hp nào b tiêu chy. Có được kết qu trên là nh ý thc người dân ti 2 phường ngp sâu nht ca Hà Đông được nâng cao. H đã biết t bo v sc khoẻ của mình. Tuy nhiên cán b y tế phường cn phi tuyên truyn mnh hơn vic ăn chín, uống sôi, mc màn khi ng đ phòng bnh tiêu chảy và st xut huyết. Đồng thời đ ngh người dân không ăn rau sng bi nhng loi rau trên b ngâm trong nước, rt d nhim khun, ông Tun khuyến cáo. Vi các bnh đau mt, nước ăn chân, trạm y tế các phường đã phát thuc cho bà con. Tuy nhiên ông Tun cũng lưu ý các bậc cha m cn chú ý, nhc nh con tr bi tr con thích nghch nước nên dễ b ngã, nước ăn chân...

ng trong ngày 6/11, đoàn kim tra liên ngành ca Tp. Hà Ni đã tiến hành hướng dn người dân cách x lý nước nhim bn. Theo đó, vi những bể nước có mùi tt nht người dân nên thau b còn nếu nước có màu nhưng không có mùi thì có thể dùng Cloramin B đ kh khun, dùng tm trong khi chưa bơm được nước sch. V lâu dài nhng b này cn được thau ra.

Minh Ngọc

Theo Giáo dục & Thời đại

Bình luận (0)