Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

USB chính hãng chạy đua giá bèo cùng hàng ngoài

Tạp Chí Giáo Dục

Giá một chiếc USB được chính hãng phân phối hiện tương đương với hàng do tư nhân nhập về bán ở nhà, cửa hàng hay trên website. Sự cạnh tranh đang ở thế cân bằng.

USB do các hãng phân phối tại VN như FPT, CMS, BKC… có giá chỉ khoảng 80.000 đồng cho loại dung lượng 1 GB, 100.000 đối với 2 GB. Trong khi cách đó vài tháng, con số đó xấp xỉ 130.000 đồng trở lên. Thiết bị lưu trữ di động phân phối chính hãng hiện có các nhãn hàng như Transcend, Kingston, Apacer, Adata…

Hàng ngoài cũng có các thương hiệu tương tự, cũng được bảo hành từ 1 – 3 năm nhưng giá chỉ thấp hơn từ 5.000 – 10.000 đồng một cái. Thậm chí tại nhiều cửa hàng tỉ lệ chênh lệch này là không.

USB 2 GB giá chỉ còn 99.000 đồng một cái. Ảnh: H.T

Mặt bằng giá hiện nay hoàn toàn trái ngược so với thời điểm tháng 4, khi USB phân phối chính hãng dù giảm đến mấy cũng không thể “so găng” được với giá rẻ của hàng ngoài bởi khoảng cách luôn quá xa. Cuộc đua lúc đó chỉ dành cho những tay tư nhân nhập hàng về từ Trung Quốc (TQ).

Các phố linh kiện vi tính ở TP HCM như đường Tôn Thất Tùng, Bùi Thị Xuân, chợ Nhật Tảo… hay nhiều cửa hàng dọc đường Võ Văn Ngân, Thủ Đức cũng ồ ạt treo băng rôn: “USB 2 GB chỉ còn 99.000 đồng, bảo hành chính hãng 1 năm.”

Anh Nguyễn Long ở Tân Bình, một trong nhiều người phân phối USB hàng ngoài ở miền Nam, cho biết: “Tình hình giá diễn ra như vậy là do các nhà sản xuất đa phần là Trung Quốc đã hoàn thiện được công nghệ để có thể hợp lý hóa giá bán và chi phí làm ra USB. Trước đây, hiện tượng phổ biến với hàng bèo là việc sử dụng phương thức ép chip để nâng cao dung lượng bộ nhớ. Hiện nay, giá USB thấp nhưng kỹ thuật đã đáp ứng được cho sức chứa từ 1 – 4 GB là thực”.

“USB chính hãng tuột giá bất ngờ nên hàng ngoài cũng phải nhích giá xuống chút ít để có thể bám trụ được trên thị trường”, anh Long nói.

Chất lượng của các loại USB này (dung lượng từ 1 – 4 GB) cũng đã ổn định hơn rất nhiều. Anh Nguyễn Quốc Bình, chủ một cửa hàng linh kiện vi tính tại Thủ Đức, cho biết: “Gần đây, hiện tượng khách thường xuyên phải đem USB đến bảo hành đã không còn nhiều như trước.”

Trong khi đó, USB dung lượng lớn hơn 8 GB đã bắt đầu được bày bán nhiều nhưng giá vẫn khá cao, khoảng 22 USD (hơn 370.000 đồng). 16 GB thì vẫn được các nhà sản xuất TQ chào hàng tại VN với giá khoảng 53 USD (khoảng 900.000 đồng).

Một số chủ cửa hàng cho biết sắp tới họ sẽ bắt đầu ngưng bán dòng USB 1 GB mà bắt đầu tập trung vào 2 GB và 4 GB, do nhu cầu về lưu trữ di động của người tiêu dùng ngày càng cao. Nhiều ý kiện nhận định đều cho rằng việc giảm giá USB 1 GB đến thời điểm này là kết thúc bởi nhu cầu sản xuất nó tương lai sẽ không còn nữa. Các loại 2 – 4 GB có thể sẽ tiếp tục giảm ngay trong thời gian sắp tới.

Anh Long cũng khuyên: “Tại thời điểm này, USB dòng 8 GB và 16 GB cũng đang được chào hàng trên thị trường nhưng chất lượng chưa thực sự ổn định lắm. Bởi nguồn cầu chưa nhiều nên phía nhà sản xuất chưa dám mạnh dạn đầu tư công nghệ mà đa phần vẫn áp dụng phương thức ép chíp và chờ đến lúc sức cầu trên thị trường đủ để họ đầu tư công nghệ đúng chất lượng của nó”.

Mai Huy (Theo VNE)

Bình luận (0)