Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Thất vọng vì AFF

Tạp Chí Giáo Dục

1 giờ ngày 9.12, sau lượt trận thứ hai bảng B, AFF còn triệu tập cuộc họp khẩn cấp giữa 4 đội bóng để đưa ra quyết định: Giữ cả 2 lượt trận cuối ở lại Phuket.

Chỉ mỗi chuyện "đá ở đâu?", mà 4 ngày AFF ra 3 quyết định, khiến các đội bóng, người hâm mộ bị xoay như chong chóng. Nhưng đây cũng chỉ là một hạt cát trong vô số những hạt sạn của AFF Cup lần này.

Phá vỡ mọi quy tắc vì chạy theo nhà tài trợ

Đầu tiên là chuyện chiều theo ý muốn của đối tác nắm quyền thương mại (WSG), "cố đấm ăn xôi" mang giải đấu số 1 khu vực về vùng trắng bóng đá, chỉ để phục vụ yêu cầu của nhà tài trợ, để rồi suốt cả vòng bảng cứ phải è lưng giải quyết những sự cố phát sinh từ sự vội vã này. Các đội bóng phải thi đấu trong điều kiện sân bãi không đảm bảo, những khán đài xập xệ, chẳng xứng tầm một giải đấu quốc tế được truyền hình trực tiếp đi khắp Châu Á.

Thêm nữa, AFF đã làm ngơ để bảo chứng cho cam kết của Thái Lan rằng sân bãi Phuket đủ tiêu chuẩn, nhưng thực tế là, suốt cả vòng đấu bảng, 3 đội bóng (trừ chủ nhà Thái Lan luôn nắm đằng chuôi), vừa đá, vừa lo "không biết sẽ phải chạy mấy trăm cây để đá trận cuối?", bởi đối tác tài trợ "bỗng dưng" muốn bốc cả 4 trận về Bangkok để gỡ gạc cú chót, bất chấp việc ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn, thể lực cầu thủ.

Hôm qua, phía Malaysia đã phải sử dụng đến cả vũ khí cực mạnh là công hàm của Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân nước này không được đến Bangkok vì sợ mất an ninh, bất ổn, mới buộc AFF phải rút lại ý định đưa trận Thái Lan – Malaysia về Bangkok. Thế rồi lại nảy sinh rắc rối là chỉ có sân Sarakul đủ chuẩn đá được, nên đành phải có đội đá trước, đội đá sau.
 
Vì thế, 4 đội bóng phải vào trò "bốc thăm may rủi" mà lá thăm may mắn đã thuộc về VN – ảnh (được đá trận 19h30). Thật công tâm mà nói, AFF đã đẩy các đội vào tình huống bất khả kháng như thế là không công bằng. Bất kể đội nào may mắn được đá sau cũng có thể điều chỉnh tỉ số có lợi cho mình, trong khi đội đá trước hưởng trọn bất lợi. Một cách xử lý rất nghiệp dư cho một giải đấu chuyên nghiệp bởi AFF đã phá vỡ mọi quy tắc điều hành để chiều nhà tài trợ và nước chủ nhà.

Hạt sạn trọng tài

Đã đành là trọng tài luôn là vấn đề… muôn thuở ở các giải bóng đá, nhưng điều đáng nói là những hạt sạn của các ông vua sân cỏ trong giải này lại ít nhiều bắt nguồn từ cách sắp xếp trọng tài của BTC. 2 trận liền, ông Calisto phải nhảy chồm chồm giận dữ, phản ứng với cách cắt còi của 2 trọng tài Singapore điều khiển 2 trận đấu của TVN. Tại sao lại là trọng tài Singapore và 2 trận liên tiếp, trong khi VN có thể là đối thủ tiềm năng của Singapore ở bán kết? Tại sao không mời những trọng tài trung lập?

AFF đang cố gắng phấn đấu để nâng tầm AFF Cup. Nhưng với cách làm như vậy, người ta chỉ thấy giải đấu này vẫn cứ mãi ngụp lặn và… chìm ở vùng trũng!

Singapore lấy ngôi đầu bảng A. Singapore chứng tỏ đẳng cấp của đương kim vô địch khi không tốn nhiều sức, cũng giành chiến thắng 2-0 trước Indonesia ở tối 9.12. Ngay phút thứ 3, Khaizan đã có bàn mở tỉ số cho Singapore. Đầu hiệp 2, Shi Jiayi lại nới rộng khoảng cách lên 2-0 khiến nhiệm vụ của Indonesia trở nên bất khả thi.

Với 9 điểm tuyệt đối, Singapore giành ngôi đầu bảng, rất có thể là đối thủ của VN ở bán kết, trong khi Indonesia nhì bảng, nhiều khả năng phải gặp Thái Lan. Trận đấu thủ tục còn lại, Myanmar thắng Campuchia 3-2. D.An 

Tâm Thu (theo laodong)

Bình luận (0)