Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Xét tuyển nguyện vọng 3 ĐH, CĐ 2008: Nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Các thí sinh đến Trường CĐ Kinh tế TP.HCM xem thông báo xét tuyển NV3 vào trườngHôm qua, 30-9, thời hạn cuối cùng để các trường ĐH, CĐ nhận hồ sơ xét tuyển vào nguyện vọng 3 (NV3) dành cho những thí sinh không đậu vào NV2 nộp hồ sơ xét tuyển NV3 2008 theo quy định của Bộ GD-ĐT (tính đến 17 giờ theo dấu bưu điện).

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay cả nước có 82 trường ĐH, CĐ (38 trường ĐH và 44 trường CĐ) xét tuyển vào NV3 với tổng chỉ tiêu gần 24.000. Nguyên tắc xét tuyển NV3 của các trường là các thí sinh đã dự thi ĐH, CĐ cùng khối thi, đúng vùng tuyển quy định của trường, nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển đúng thời hạn và xét tuyển thí sinh theo nguyên tắc từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu cần xét tuyển. Mức điểm để nhận hồ sơ xét tuyển là dựa theo mức điểm đối với học sinh phổ thông khu vực 3. Theo đó mức điểm nhận hồ sơ đối với khu vực ưu tiên kế tiếp giảm 0,5đ; đối với các nhóm đối tượng ưu tiên kế tiếp giảm 1đ.

Sáng 30-9 trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phước Hải – Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế TP.HCM, cho biết tính đến thời điểm hiện tại trường đã nhận hơn 2.000 bộ hồ sơ thí sinh gửi về trường qua đường bưu điện đăng ký xét tuyển NV3. Ông Nguyễn Phước Hải đánh giá, số lượng hồ sơ gửi về trường nhiều so với chỉ tiêu cần xét tuyển là 900 thì xem ra tình hình xét tuyển NV3 của trường rất khả quan. Thống kê sơ bộ cho thấy có khá nhiều hồ sơ có tổng điểm 3 môn từ 16đ đến 19, 20đ của thí sinh thi vào các trường Ngoại thương, Ngân hàng, Kinh tế… vào tất cả 4 ngành mà trường xét tuyển NV3 là ngành Kế toán, Quản trị Kinh doanh, ngành Kinh doanh quốc tế và Tiếng Anh. Trong đó 2 ngành mới mở năm học này là Tiếng Anh (xét tuyển 1 lớp 50 chỉ tiêu) và Kinh doanh quốc tế (tuyển 150 chỉ tiêu) có đông thí sinh nộp hồ sơ. Ông Nguyễn Phước Hải cho biết, sau khi kết thúc thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển NV3, trường sẽ tiến hành thống kê hồ sơ và dự kiến đến ngày 4-10 hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ họp và công bố điểm chuẩn xét tuyển NV3. Được biết, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của Trường CĐ Kinh tế TP.HCM là 1.300 nhưng số thí sinh đến làm thủ tục nhập học chỉ có 400/1.300 (đạt trên 30%) nên trường phải xét tuyển NV3 theo phương án lấy điểm chuẩn từ cao xuống thấp của thí sinh thi ĐH, CĐ năm 2008 có hộ khẩu từ Đà Nẵng trở vào thuộc 2 khối A và D1 cho 4 ngành như sau: điểm thi CĐ (khối A) ngành Kế toán, Quản trị Kinh doanh từ 21đ trở lên; ngành Kinh doanh quốc tế từ 18,5đ và Tiếng Anh (khối D1) từ 21đ trở lên. Riêng với thí sinh thi ĐH thì mức điểm xét tuyển từ 10đ trở lên với các ngành trên thuộc khối A và D1. Cũng sáng 30-9, lãnh đạo Phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn cho biết, đến thời điểm này chỉ nhận khoảng 600 hồ sơ nhưng có gần 200 hồ sơ không hợp lệ bị loại, trong khi chỉ tiêu xét tuyển NV3 là 190. Một cán bộ Phòng Đào tạo nói “tất cả hồ sơ bị loại đều là của thí sinh thi hệ CĐ, trong khi thông báo xét tuyển NV3 của trường là thí sinh thi hệ ĐH”. Trong khi đó tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, một cán bộ Phòng Đào tạo cho biết, sau gần nửa tháng nhận hồ sơ trường chỉ nhận được khoảng 200 hồ sơ của thí sinh xét tuyển NV3, trong khi chỉ tiêu xét tuyển của trường là 300 vào NV3. Tuy vậy, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là trường đầu tiên công bố điểm xét tuyển NV3. Theo đó, điểm chuẩn NV3 ngành Sư phạm tin học và cử nhân Tin học là 17đ; cử nhân Vật lý và Việt Nam học là 16,5đ; cử nhân Tiếng Trung Quốc là 20đ (môn ngoại ngữ đã nhân hệ số 2). Ngày hôm qua 30-9 những thí sinh đủ điểm chuẩn NV3 đã nhập học. Riêng những thí sinh chưa nhận được giấy báo nhập học thì nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trúng tuyển để kịp nhập học với các tân sinh viên.

Tại Trường ĐH DL Hồng Bàng hiện chỉ mới xét tuyển được hơn 500 thí sinh trong khi chỉ tiêu xét tuyển vào NV3 là 1.000.

Th. Dân

Bình luận (0)