Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Cao đẳng Viễn Đông: Đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

PGS.TS Trương Ngọc ThụcTrường Cao đẳng Viễn Đông (VIDOCAT) được thành lập theo quyết định số 321/BGD&ĐT ngày 17/01/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường có chức năng đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật và các lớp ngắn hạn. Nhằm mở rộng đào tạo, tạo nguồn nhân lực đồng đều cho các tỉnh thành trên cả nước, Trường CĐ Viễn Đông dự tính mở khoa Du lịch tại Quảng Nam. Chúng tôi đã gặp gỡ và trao đổi với PGS.TS Trương Ngọc Thục, Chủ tịch HĐQT của Trường về vấn đề này cũng như những hoạt động của Trường.

* Chào thầy, thầy quan điểm thế nào là đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội?

– PGS.TS Trương Ngọc Thục: Đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội là đào tạo những gì xã hội cần, thiếu và yếu. Làm được điều này, trước tiên nhà đào tạo phải biết cũng như dự đoán được tình hình phát triển của xã hội, kinh tế của đất nước để từ đó biết được đâu thực sự là nhu cầu thiết yếu, lâu dài của xã hội và đâu là những phong trào mang tính chất tạm thời.

Trước những chuyển biến của xã hội, Trường đã tổ chức điều tra và thiết lập những chuyên ngành đào tạo mà xã hội cần. Trường CĐ Viễn Đông đào tạo các chuyên ngành: Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện – điện tử, Kỹ thuật ô tô, CNTT. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng được đào tạo 4 ngành trung cấp chuyên nghiệp là: Kỹ thuật viên tin học, Sửa chữa và khai thác thiết bị cơ khí, Kỹ thuật điện – điện tử và Kế toán doanh nghiệp.

* Trường đã đề ra những chiến lược gì để chung tay xây dựng nền giáo dục, đáp ứng nhu cầu xã hội?

– Để hoàn thành sứ mệnh của mình, Trường CĐ Viễn Đông đã đề ra những tiêu chí hoạt động mang tính hiện đại, hướng lợi ích đến sinh viên.

Môi trường đào tạo chuyên nghiệp và hiệu quả: Trường coi trọng đến việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi và coi đó là yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo. Với mục tiêu đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015, Nhà trường đã mạnh dạn áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhằm thu hút nhiều giảng viên có trình độ, bằng cấp và kinh nghiệm tham gia công tác giảng dạy. Song song với công tác xây dựng đội ngũ giáo viên, cập nhật chương trình, Trường còn chú trọng đầu tư có chọn lọc các trang thiết bị và phần mềm dạy học hiện đại, tạo điều kiện để sinh viên thực tập trong môi trường thực tế ngoài sản xuất nhằm giúp các em sinh viên đỡ bở ngỡ và xa lạ khi tiếp xúc với công việc sau khi tốt nghiệp.

Đặc biệt quan tâm đến tin học và tiếng Anh: Bên cạnh việc tin học hóa công tác quản lý, áp dụng CNTT trong tất cả các khâu quản lý của nhà trường từ quản lí đào tạo, quản lí sinh viên đến quản lí tài chính. Trường CĐ Viễn Đông còn là đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm cho thí sinh đăng kí xét tuyển qua mạng và khi vào học các em sẽ được làm chủ một thẻ đa năng (mang đủ các tính năng của thẻ ATM, thẻ sinh viên, thẻ thư viên, thẻ ăn uống). Nhà trường tập trung nhiều công sức và kinh phí cho việc xây dựng hệ thống Website, hệ thống Internet và thư viện điện tử để các sinh viên được truy cập miễn phí trong suốt quá trình học tập.

Gắn kết giữa đào tạo và việc làm: Nhằm tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, Trường kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và sử dụng, nhà trường và các công ty-xí nghiệp; từng bước kết hợp giữa Đào tạo – NCKH – Sản xuất. Hiện tại, Trường đầu tư xây dựng các xưởng sản xuất và phòng nghiên cứu để vừa tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, vừa triển khai áp dụng các thành tựu mới về NCKH và sản xuất. Trong thời gian tới, Trường tiếp tục triển khai công tác đào tạo theo yêu cầu và đơn đặt hàng của các đơn vị tuyển dụng, từng bước biến các đơn vị tuyển dụng thành khách hàng, đối tác của trường trong quá trình đào tạo.

Học và sử dụng hiệu quả ngoại ngữ chuyên ngành: Ngoại ngữ luôn là điểm yếu của sinh viên Việt Nam trước nhà tuyển dụng. Để khắc phục được điều này, Trường giảng dạy cho sinh viên chương trình ngoại ngữ mang tính thực dụng, hiệu quả. Bên cạnh vốn tiếng Anh cơ bản, sinh viên được học những chuyên đề tiếng Anh chuyên ngành phục vụ tốt quá trình nghiên cứu, học tập cũng như đảm bảo cho nghề nghiệp sau này.

* Chiến lược hợp tác của trường với các đơn vị giáo dục quốc tế như thế nào, bằng cấp ra sao, thưa thầy?

– Bên cạnh việc đào tạo chính qui, Trường còn kết hợp với các trường quốc tế liên kết đào tạo. Trường kí kết đào tạo liên thông một số trường nước ngoài như: ĐH Công nghệ Rajamangala (Thái Lan), ĐH Cheng Shiu (Đài Loan), ĐH Sư phạm Kỹ thuật Thiên Tân (Trung Quốc), Viện Kinh doanh châu Au (Ireland). Ngoài ra, Trường còn hợp tác đào tạo với các trường đại học ở khu vực TP.HCM như Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TP.HCM… Đặc biệt, năm học 2008-2009 sẽ có những lớp chuyên ban theo chương trình quốc tế do các giáo sư nước ngoài đảm trách. Theo học các chương trình của các trường đại học quốc tế, sinh viên sẽ hưởng quyền lợi như những sinh viên của trường sở tại và giá trị bằng cấp mang tính chất quốc tế.

* Trong tương lai, theo thầy thì ngành nghề nào sẽ thu hút nhiều lượng thí sinh dự thi?

– Theo tôi, với tình hình xã hội, kinh tế Việt Nam như hiện nay, trong 5-10 năm nữa có thể những ngành liên quan đến công nghệ, tự động, công nghệ cơ khí, máy tính sẽ tiếp tục chiếm lĩnh trên bảng top. Theo nhiều số liệu cho thấy, nguồn nhân lực trong ngành nghề này đang thiếu cả về lượng lẫn về chất, đặc biệt là tại các tỉnh vùng sâu vùng xa. Công tác đào tạo để “san bằng” khoảng cách giữa các vùng miền trên cả nước cũng như giữa Việt Nam và thế giới đang được cả xã hội quan tâm, thực hiện.

* Được biết, sắp tới Trường sẽ mở khoa Du lịch tại Quảng Nam, thầy có thể cho biết kế hoạch cụ thể?

– Trường đang tiếp xúc với UBND tỉnh Quảng Nam để triển khai sớm cho khai giảng khóa đầu tiên năm học 2009-2010. Tại đây, Trường mở 2 ngành đào tạo chính là Quản lý Du lịch, Nhà hàng khách sạn đáp ứng nguồn nhân lực tại chỗ là tỉnh Quảng Nam, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Khoa Du lịch của trường xây dựng trên một xã anh hùng là xã Cẩm Thanh, TP. Hội An. Đây là thành phố nổi tiếng với nhiều chương trình du lịch, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, đặc biệt hơn TP. Hội An 2 lần được đón nhận: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng thời kỳ đổi mới. Được học trong môi trường như vậy, sinh viên sẽ được học và thực hành ngay trên chính mảnh đất nhiều tiềm năng du lịch này. Trường tổ chức liên kết với Ireland, Đài Loan, Đức để đào tạo chuyên viên du lịch có trình độ cao

* Định hướng sắp tới của trường CĐ Viễn Đông như  thế nào?

– Với quyết tâm vươn lên, khẳng định vị trí của một trường CĐ đào tạo chất lượng cao trong khu vực, Trường đã xây dựng kế hoạch chiến lược đến năm 2015 với tầm nhìn 2020: “CĐ Viễn Đông là đơn vị đào tạo chất lượng cao, đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015 và chuẩn khu vực năm 2020, là địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội”.

* Xin cảm ơn thầy

THANH TÀU (thực hiện)

Mọi chi tiết thông tin về trường vui lòng liên hệ:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG VIỄN ĐÔNG

01 Hồng Đức, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức, TP.HCM

ĐT: 08. 2459333 – Fax: 08. 8966047

Website: www.vido.edu.vn

Bình luận (0)