Xuất phát từ chặng đường với biết bao gập ghềnh, chông gai nhưng THCS Chi Lăng đã đẩy lùi những khó khăn và tiến về phía trước một cách mạnh mẽ đầy quyết liệt. Trải qua hơn 20 năm, cái tên THCS Chi Lăng đã mang đến cho các Sở ban ngành, quý phụ huynh sự an tâm tin tưởng vì phương pháp dạy học chất lượng, sự tận tâm, nhiệt tình của toàn thể giáo viên đã giúp học sinh tiến bộ nhanh trong học tập, đạo đức tốt để sau này trở thành những người con ưu tú, sống có ích cho gia đình và xã hội…
Đi lên từ những khó khăn…
Vào đầu những năm 90, với chủ trương xã hội hóa giáo dục. Lúc bấy giờ mô hình Bán công là một mô hình hoàn toàn mới với nhiều khó khăn và thách thức. Cũng trong thời điểm này, Trường THCS Bán công Chi Lăng được thành lập với biết bao khó khăn chồng chất…
Từ sự thiếu thốn về mọi mặt nhưng sau 8 năm hoạt động, Trường Bán công Chi Lăng Q.4 có thể tự hào là một trong những Trường Bán công đầu tiên của TP.HCM có điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại với 2 phòng thực hành vi tính, phòng nghe nhìn, phòng thực hành Lý – Hóa – Sinh, phòng thư viện, phòng thiết bị, phòng bộ môn… với tiện nghi đầy đủ đáp ứng cho việc dạy và học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện không thua kém bất cứ trường công lập nào của Thành phố.
Một cột mốc quan trọng đó là gần 20 năm kể từ ngày thành lập trường, năm học 2010 – 2011, Trường Chi Lăng đã chính thức trở thành ngôi trường công lập. Điều này như là một làn gió mới thổi qua mang lại sinh khí mới, hi vọng mới cho toàn thể BGH, CB-GV-CNV Nhà trường. Cho đến nay, Trường đã và đang phát triển vững mạnh trong việc đưa chất lượng giảng dạy lên tầm cao mới.
Đến các thành tích tự hào…
Có thể nói, mỗi năm học qua đi là một sự đánh dấu cho những cố gắng, nỗ lực của Nhà trường qua bảng vàng thành tích. Từ một ngôi trường có tiếng nhiều học sinh cá biệt như: quậy phá, đánh lộn hầu như ngày nào cũng xảy ra. Đến hôm nay, các em học sinh ngày càng ngoan hơn, vào nề nếp, giỏi hơn, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng lên rất nhiều.
Xin đưa ra minh chứng bằng những con số: Năm học 2011 – 2012, tỉ lệ HS giỏi (12,9%); khá (38,2%). Số HS giỏi cấp quận 14 và tuyển sinh 10 đạt 59,2%, nhưng đến năm học 2013 – 2014 tỉ lệ này đã nổi lên những con số đáng biểu dương khích lệ. Tỉ lệ HS giỏi chiếm 22,3%; khá đạt 51,3%. Toàn trường có 1115 học sinh thì số HS khá giỏi chiếm con số 821 HS; số HS giỏi cấp quận 25 HS và 02 HS giỏi cấp thành phố. HS tốt nghiệp THCS luôn đạt con số tròn trĩnh 100%; tuyển sinh lớp 10 đạt 99,5% với điểm số tuyển sinh cao.
Không chỉ học sinh mà giáo viên nhà trường cũng đạt nhiều thành tích. Toàn quận có 7 giáo viên dự thi GV dạy giỏi, trường THCS Chi Lăng có 03/05 GV được công nhận GV dạy giỏi trong đó trường đạt 01 giải nhất và thi thành phố được công nhận GV giỏi TP.
Bên cạnh việc học tập, trường THCS Chi Lăng tham gia nhiệt tình các hoạt động và cũng mang về nhiều thành tích. Trong Hội khỏe Phù Đổng đạt 40 huy chương Vàng cấp quận, TP; đạt Tiên tiến về TDTT cấp TP; tổ chức nhiều hoạt động phong trào như ngày Hội 26/3 (thể hiện lại nhân vật thanh thiếu niên yêu nước như Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thái Bình…); Và đạt rất nhiều giải thưởng cao do quận và thành phố phát động.
Vì sự phấn đấu không ngừng nghỉ trong những năm qua, trường THCS Chi Lăng đạt Chi bộ “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, Bằng khen thành phố đối với đơn vị xuất sắc nhiều năm liền, Giấy khen của Thành đoàn về chi đoàn hoạt động xuất sắc, Công đoàn được đánh giá xuất sắc, Các hoạt động khác y tế, chữ thập đỏ… đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Thầy Trần Văn Hoàng, Hiệu trưởng THCS Chi Lăng cho biết, toàn thể CB-GV-CNV nhà trường quyết tâm đổi mới, xây dựng cho được “Học hiệu Chi Lăng” cũng như sứ mệnh của trường là tạo môi trường học tập có nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống các phòng học đang xuống cấp ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, chất lượng dạy và học. Tập thể sư phạm nhà trường và phụ huynh học sinh nơi đây mong muốn sự quan tâm của các cấp để xây dựng mới lại trường để đến năm 2020, trường THCS Chi Lăng trở thành trường đạt chất lượng giáo dục khá và tiến tới loại trường đào tạo chất lượng cao theo chuẩn giáo dục hiện đại thời kỳ hội nhập quốc tế.
Trần Kiệt
Bình luận (0)