Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cuộc thi KHKT dành cho HS trung học: HS đã biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 4-1, vòng chung kết cp TP cuc thi khoa hc k thut (KHKT) dành cho HS trung hc đã đưc S GD-ĐT TP.HCM t chc ti Trưng THPT chuyên Lê Hng Phong. Theo đó có 96 đ tài tham d vòng chung kết.

HS Võ Hiếu Linh và Nguyn Hu Huy – Trưng THPT Gia Đnh biu din đ tài “Cánh tay robot mô phng c đng bàn tay ngưi dùng trong phu thut y sinh”. Ảnh: N.Anh

M rng c quy mô ln sng

Năm nay, ngoài những trường có thế mạnh về NCKH được duy trì từ những năm trước như THPT chuyên Lê Hồng Phong (25 đề tài), THPT Gia Định (10 đề tài), nhiều trường mới thành lập cũng có sự “tấn công” mạnh mẽ ở sân chơi này như THPT Trần Văn Giàu, THPT Nhân Việt, THPT Võ Văn Kiệt. Bên cạnh đó, các trường THCS cũng có sự đầu tư mạnh mẽ ở mảng NCKH với những đề tài mới lạ như THCS Bình Chiểu (Thủ Đức), THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), THCS Nguyễn Gia Thiều (Tân Bình), THCS Phan Tây Hồ (Gò Vấp)…

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Các sản phẩm vào vòng chung kết năm nay có chất lượng cao vì nhận được sự hỗ trợ của các thầy cô, đồng thời các em cũng có sự chăm chút và đầu tư nhiều hơn. Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi đã thực sự trở thành sân chơi lý thú, bổ ích cho các em có niềm đam mê NCKH. Các em đã sáng tạo kỹ thuật, công nghệ, vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Cũng từ sân chơi này, nhiều em đã có những định hướng, tìm ra được hướng đi cho tương lai của mình.

Không chỉ giúp các em phát huy đam mê khi tự mình nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm, đề tài gần gũi và mang tính ứng dụng vào đời sống, vòng chung kết cuộc thi NCKH cũng là nơi các em gặp gỡ, học hỏi lẫn nhau để tìm và phát triển đề tài trong những năm tới.

Đơn cử như nhóm HS Trường THCS Lê Anh Xuân (Q.11) đã học hỏi được nhiều điều thú vị từ các anh chị Trường THPT Gia Định khi hỏi về quy trình, cách thức thực hiện đề tài, tính mới và hướng phát triển của đề tài “Thúc đẩy quá trình tái tạo vùng da bị tổn thương bằng dịch nhờn ốc sên”. “Em đi để cổ vũ cho 2 bạn thực hiện đề tài “Ngôi nhà thông minh” của trường. Nhưng đến với cuộc thi này, em thấy mình học hỏi được nhiều điều hay, nhất là việc nghiên cứu các vật liệu xung quanh mình để chế tạo ra các loại hóa, mỹ phẩm phục vụ đời sống con người. Em dự định sẽ nghiên cứu vỏ tôm để thực hiện đề tài trong năm tới”, Đỗ Ngọc Bích – HS lớp 8A3 Trường THCS Lê Anh Xuân chia sẻ.

Nhiu đ tài mang tính ng dng cao

Năm nay, các đề tài tham dự vòng chung kết thuộc 22 lĩnh vực nghiên cứu, trong đó có nhiều lĩnh vực được các nhóm HS khai thác như KHXH và hành vi, robot và máy thông minh, kỹ thuật y sinh, hóa sinh, khoa học vật liệu…

Đưc khi đng t tháng 9-2017, cuc thi khoa hc k thut dành cho HS trung hc năm hc 2017-2018 có 680 đ tài đăng ký d thi vi hơn 1.200 HS bc trung hc tham gia, trong đó có 374 đ tài THPT và 306 đ tài THCS. T 96 đ tài vòng chung kết, Ban t chc s chn ra 27 đ tài xut sc nht tham d vòng chung kết cp Quc gia đưc t chc vào tháng 3-2018.

Theo ghi nhận của Giáo dục TP.HCM, các đề tài tham dự vòng chung kết năm nay đều mang tính ứng dụng cao, trong đó có nhiều đề tài sử dụng nguyên vật liệu gần gũi với thực tế như “Chế tạo gạch không nung từ vỏ trấu và xỉ than” – Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình), “Khảo sát thành phần hóa học các nhóm hợp chất có trong vỏ cây Chùm Ngây, tạo trà túi lọc hỗ trợ điều trị tiểu đường” – TrườngTHPT Lương Văn Can, “Sử dụng tinh dầu húng lủi để sản xuất nến đuổi muỗi” – Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền… Mảng đề tài khoa học ngành y cũng được xem là nổi bật với khoảng 30 đề tài nghiên cứu, điển hình như “Bồn cầu cảnh báo sớm bệnh lý qua nước tiểu”, “Bàn tay hỗ trợ cầm nắm cho người bị liệt điều khiển bằng giọng nói” – Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; “Găng tay hỗ trợ tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân sau đột quỵ” – Trường THPT Gia Định, “Thắt lưng chăm sóc sức khỏe và cảnh báo đột quỵ” – Trường THPT Nhân Việt…

Điều đáng ghi nhận ở các đề tài nghiên cứu là đa số đều xuất phát từ nhu cầu, bức xúc của thực tiễn. Không chỉ nghiên cứu, chính các em cũng là người liên hệ để sản phẩm của mình được ứng dụng vào đời sống. Từng giành giải Ba cuộc thi NCKH cấp quốc gia năm học 2016-2017, Trần Phan Thanh Hải – HS lớp 11A11 Trường THPT Marie Curie – khiến người xem không khỏi bất ngờ khi thực hiện “Phần mềm khám lâm sàng nhằm phát hiện sớm bệnh hiểm nghèo, tránh lạm dụng thuốc kháng sinh, tương thích với smartphone và web quản lý nhằm giảm thời gian chờ khám, sự quá tải ở bệnh viện”. Thanh Hải cho biết, đề tài của em xuất phát từ việc bản thân mình bị bệnh, mẹ phải rất vất vả mỗi khi đưa em vào bệnh viện thăm khám. Hiện phần mềm của Thanh Hải đã được phòng truyền thông Bệnh viện Chợ Rẫy trình Ban Giám đốc nghiên cứu để đưa vào sử dụng. Hai HS Trường THCS Rạng Đông (Q.Bình Thạnh) xuất phát từ mong muốn giữ lại mảng xanh cho trường nhưng không tốn quá nhiều chi phí đã nghiên cứu “Máy cắt cỏ tự chế mini siêu mạnh” từ ăc-quy điện không gây ô nhiễm môi trường, có thể điều chỉnh độ cắt cao thấp tùy nhu cầu sử dụng. Máy cắt cỏ hiện đã được đưa vào sử dụng trong khuôn viên trường để thực hiện quy trình cắt 1 tháng/lần. Tương tự, em Nguyễn Thị Hồng Ngọc – HS Trường THPT Hoàng Hoa Thám sau khi thực hiện khảo sát 350 khách du lịch khi thực hiện đề tài “Khai thác hoạt động du lịch về đêm tại TP.HCM” cũng đã đề xuất với các công ty dịch vụ lữ hành tổ chức các tour về đêm nhằm giúp khách du lịch hiểu thêm về TP.

Ngc Anh

Bình luận (0)