Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Chàng trai văn – võ song toàn

Tạp Chí Giáo Dục

Bo v thành công đim trung bình môn 9.9 nhiu năm lin. S hu chng ch IELTS 8.0 trong ln thi đu tiên khi mi hc lp 8…, Thái Nguyn Đăng Khoa (hc sinh lp 9A7 Trưng THCS Lê Minh Xuân, huyn Bình Chánh, TP.HCM) tr thành thn tưng ca các bn hc sinh trong trưng.

Thái Nguyn Đăng Khoa luôn nâng cao tinh thn t hc ti nhà

Không chỉ vậy, Đăng Khoa còn trở thành gương mặt trẻ tuổi nhất cụm 4 khi đại diện cho trường nhận danh hiệu học sinh tiêu biểu trong Hội trại truyền thống 9-1 lần thứ 13 vừa qua.

“Ông trùm” tiếng Anh

Nhìn vào bảng thành tích học tập của Đăng Khoa với hàng loạt các giải thưởng ở môn tiếng Anh, chúng tôi mới hiểu được vì sao em được thầy cô, bạn bè ngưỡng mộ. Đăng Khoa cho biết: “Hồi học lớp 1, lớp 2 em là học sinh giỏi. Đến năm học lớp 3, chứng kiến thành tích học tập môn tiếng Anh của chị hai quá “khủng”, nói chuyện… như gió nên em quyết tâm học giỏi như chị”.

Bằng sự ủng hộ của mẹ, sự giúp đỡ của chị hai, Đăng Khoa bắt đầu tập tành học những chữ cái đầu tiên, sau đó là từ vựng đơn giản, dễ nhớ. “Để giúp em học tốt và đam mê tiếng Anh, chị hai thường cho em xem các chương trình trên tivi như Master Chef, TED Talks… để tập phản xạ với cách nói chuyện của người nước ngoài. Ban đầu, em thấy chán lắm vì không hiểu nhân vật nói gì. Sau đó, em thay đổi “chiến thuật”, vừa xem vừa lấy bút ghi ra tờ giấy rồi nhẩm đi nhẩm lại nhiều lần, thuộc từ này em lại học từ khác. Dần dần, em biết thêm nhiều từ vựng hơn, tự nhiên đâm ra yêu tiếng Anh tự bao giờ cũng không biết”, Đăng Khoa chia sẻ.

Trải qua quá trình học tiếng Anh gian khổ, hiện Đăng Khoa đã trở thành “thủ lĩnh” của trường khi rinh về cho mình chứng chỉ IELTS 8.0 lúc mới học lớp 8. Chưa dừng lại ở đó, em còn tham gia nhiều cuộc thi tiếng Anh và đoạt giải thưởng cao như: Giải nhất kỳ thi IOE cấp huyện năm học 2016-2017; giải nhất VIOLYMPIC cấp huyện năm học 2016-2017; giải nhất “Ngày hội tiếng Anh” cấp huyện năm 2018; top 5 English Champion miền Nam năm 2018… “Với mức điểm IELTS 8.0, em cảm thấy mình đủ khả năng sử dụng tiếng Anh để ứng dụng cho việc học tập và tìm kiếm thông tin. Nhưng điều này không có nghĩa là em sẽ ngừng cố gắng, vì còn nhiều mục tiêu xa hơn trong học tập mà em muốn vươn tới”, Đăng Khoa quyết tâm.

“Sếp” nh ca bn bè

Theo nhận xét của các bạn cùng khối, Đăng Khoa là một “ông sếp” nhỏ. Bởi không có bài tập nào mà Đăng Khoa bó tay nếu không muốn nói là em quá giỏi. Ngoài việc có được ưu thế ở môn tiếng Anh, cậu học trò sinh năm 2004 còn phát huy năng lực của mình với môn ngữ văn. “Viết văn cần nhất là cảm xúc. Tuy nhiên không phải ai cũng có được điều này. Bản thân em cũng vậy. Từ một học sinh viết văn rất dở (lớp 1), em đã vươn lên”, Đăng Khoa bộc bạch.

Để minh chứng cho lời nói của mình, Đăng Khoa đưa ra “một đống” giấy khen: Giải nhất văn hay chữ tốt cấp huyện năm học 2016-2017; giải nhất văn hay chữ tốt cấp trường năm học 2018-2019; giải ba hội thi “Rừng và Đời sống đô thị” năm học 2017-2018. Ở cuộc thi này, Đăng Khoa đã viết bài nghị luận về tác động của rừng đối với cuộc sống của chúng ta qua 4 trang giấy A4. “Đây là cuộc thi lớn, phải đối chọi với rất nhiều đối thủ nặng ký. Em tưởng mình phải trở về với hai bàn tay trắng. Nhưng khi công bố kết quả thi, em rất bất ngờ với kết quả của mình. Theo em, không có chuyện gì khó, nếu mình cố gắng hết mình, phát huy hết sức lực thì ắt sẽ thành công”, Đăng Khoa chia sẻ.

Theo Đăng Khoa, học văn thì phải ôn, học võ thì phải luyện. Chính điều đó mà mỗi ngày, em dành ra khoảng 30 phút để đọc sách, báo. Dù chưa học đến chương trình THPT nhưng Đăng Khoa đã luyện đến các tác phẩm của Thạch Lam và nhiều nhà văn nổi tiếng khác. “Văn phong của Thạch Lam dễ đọc, dễ hiểu. Nhờ vậy mà em học được cách viết mới. Trong các tác phẩm của ông thì em thích nhất là Hai đứa trẻ vì nó nói lên cuộc sống con người rất thực tế”, Đăng Khoa tiết lộ.

Thái Nguyn Đăng Khoa nhn chng ch IELTS 8.0 vào năm lp 8

Nhờ môn văn đã giúp cho Đăng Khoa ăn nói lưu loát, tự tin hơn. Được biết, em là còn “trụ cột” của toàn thể học sinh trong trường với vai trò MC, chuyên dẫn dắt chương trình trong các hoạt động phong trào. Ngoài ra, với trách nhiệm là Liên đội trưởng, Đăng Khoa luôn chủ động giúp bạn bè đề ra kế hoạch, định hướng trong học tập. Nể phục với tài năng của Đăng Khoa nên nhiều bạn bè thường gọi  em là Boss (ông sếp).

Ngoài môn văn, môn võ của Đăng Khoa cũng hết sức thâm hậu. Võ ở đây ý nói đến môn toán của em. Chỉ riêng năm 2018, Đăng Khoa liên tục gặt hái nhiều giải thưởng: Giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn toán; giải 3 kỳ thi học sinh giỏi toán trên máy tính cầm tay cấp huyện; giải nhất cuộc thi Rung chuông vàng cấp trường 4 năm liền…

Nói về con trai mình, bà Nguyễn Thị Mai Ly (mẹ Đăng Khoa) tự hào: “Thật ra tôi không có đặt áp lực việc học hành lên cho Đăng Khoa nhưng cháu rất có nghị lực, luôn biết tìm ra điểm yếu, điểm mạnh của mình để phát huy. Nhớ có lần ai đó phàn nàn vụ cháu học dở môn văn nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thôi, cháu đã tự học và đạt được nhiều thành tích. Dù bận rộn học hành nhưng hễ tôi nhờ vã gì cháu cũng giúp, đặc biệt là công việc nhà. Cháu ngoan ngoãn và biết cố gắng lắm”.

Với thành tích “khủng” và năng khiếu của mình, Đăng Khoa có ước mơ được làm trong Bộ Ngoại giao. “Em rất thích được đi đây đi đó, tiếp xúc với người nước ngoài. Vì vậy em sẽ phấn đấu để vừa thỏa đam mê, vừa giúp ích cho nước nhà”, Đăng Khoa tự tin nói.

H Trinh

 

Bình luận (0)