Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Kiểm tra định kỳ trực tuyến, sẵn sàng cho kỳ thi THPT

Tạp Chí Giáo Dục

Trong l trình s hóa giáo dc hưng ti giáo dc thông minh, ngành GD-ĐT TP.HCM đang tiến nhng bưc tiến dài và đt đưc nhng hiu qu nht đnh. Cùng vi đu tư v cơ s vt cht, trưng lp, trang thiết b, các cơ s giáo dc đã tăng cưng đi mi trong ging dy, kim tra đánh giá đy mnh tính ng dng ca CNTT.


Hc sinh Trưng THPT Trn Hu Trang (Q.5. TP.HCM) kim tra gia HKII trên đin thoi vi h thng 789.vn

Trong đó, giảng dạy, kiểm tra đánh giá trực tuyến bằng các phần mềm, ứng dụng đang trở thành biện pháp kịp thời, không chỉ đáp ứng được nhu cầu học tập, đảm bảo tiến độ bài vở của học sinh, mà còn là giải pháp thực tế hỗ trợ hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngay kỳ kiểm tra định kỳ giữa HKII năm học 2020-2021, nhiều trường THPT tại TP.HCM đã tiếp tục tổ chức cho học sinh kiểm tra trên điện thoại, máy tính qua hệ thống 789.vn. Không chỉ “cụ thể hóa” tiến trình chuyển đổi số trong nhà trường, đây còn được xem như là cách để các trường trang bị cho học sinh kỹ năng, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Chuyển đổi số giáo dục là xu thế tất yếu trong bối cảnh giáo dục thông minh, xây dựng trường học thông minh. Quá trình chuyển đổi số sẽ giúp tối ưu, nâng cao năng suất cho việc dạy và học. Thế nhưng, ứng dụng CNTT như thế nào để thực hiện thành công chuyển đổi số trong giáo dục không phải là điều đơn giản. Các băn khoăn, thắc mắc của nhà trường, giáo viên đặt ra hiện nay thường là: thực hiện như thế nào, bắt đầu từ đâu, chi phí chuyển đổi, nhân sự ra sao…?.

Hệ thống Trường học thông minh 789.vn chính là một hệ thống đáng tin cậy nhất giúp nhà trường, giáo viên giải đáp được những băn khoăn thường gặp trong quá trình chuyển đổi số. Trường học thông minh 789.vn là đơn vị được Sở GD-ĐT TP.HCM cho phép nhà trường sử dụng trong việc tổ chức kiểm tra đánh giá trực tuyến, thực hiện thí điểm từ năm học 2020-2021.

Tại TP.HCM, nhiều đơn vị đã sử dụng hiệu quả hệ thống này như Trường THPT Trần Hữu Trang, THPT Nguyễn Du, THPT Tây Thạnh… Trong kỳ kiểm tra định kỳ giữa HKII năm học này, các đơn vị này cũng tổ chức kiểm tra trực tuyến qua điện thoại, máy tính cho học sinh toàn trường ở cả 3 khối 10, 11, 12. Không chỉ tâm đắc về hiệu quả “giải phóng sức lao động” cho giáo viên mà hệ thống 789.vn mang lại, từ quá trình triển khai các nhà trường còn đánh giá cao tính hiệu quả của hệ thống đối với học sinh. “Ưu điểm của 789.vn là ngân hàng câu hỏi rất đa dạng ở nhiều bộ môn, phù hợp với đối tượng học sinh ở từng đơn vị nhà trường. Hệ thống cũng rất dễ dàng sử dụng, đặc biệt là với những tính toán kỹ thuật, các quy chế thi rõ ràng, hệ thống giúp quá trình thực hiện kiểm tra trực tuyến đạt hiệu quả về tính chính xác, sự khách quan, công khai, minh bạch”, thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM) chia sẻ.

Mặc dù kiểm tra, đánh giá trực tuyến trên điện thoại, máy tính song quá trình chuẩn bị trước mỗi kỳ thi không hề cầu kỳ, phức tạp. Trước khi nhà trường tổ chức kiểm tra định kỳ chính thức, Trường học thông minh 789.vn phối hợp với giáo viên cho tổ chức thi thử, xây dựng quy chế coi thi để các giáo viên làm quen với hệ thống cũng như biết cách xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra. Qua đó phổ biến quy chế thi cho học sinh. 789.vn cũng cùng nhà trường chuẩn rà soát, chuẩn bị mạng internet, hoặc hướng dẫn học sinh đăng ký 3G trên điện thoại để sử dụng.

Song song với hỗ trợ nhà trường về đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, trong nỗ lực đồng hành cùng nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục, tiệm cận với đổi mới giáo dục, tiến tới xây dựng trường học thông minh, hiện 789.vn đã xây dựng chương trình tổ chức thi thử THPT không giới hạn cho học sinh toàn trường, chỉ với 20.000đ/môn học. Chương trình mới này không chỉ giúp học sinh khối 12 chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 mà xa hơn còn là bước đệm giúp các nhà trường, học sinh các khối lớp khác chuẩn bị trước tâm lý cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trên máy tính trong những năm tới đây.

Đ Yến

Bình luận (0)