Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Chương trình mới – lớp học mới

Tạp Chí Giáo Dục

Đáp ng nguyn vng hc sinh theo mc tiêu đnh hưng ngh nghip và đm bo cân đi ngun giáo viên đng lp là bài toán đang đt ra đi vi các trưng THPT khi trin khai Chương trình giáo dc ph thông (GDPT) 2018 bc THPT.


Mô hình lp hc mi xut hin khi các trưng THPT linh hot t chc lp hc đáp ng nguyn vng ca hc sinh theo đnh hưng ngh nghip (nh minh ha)

Lớp học cố định, lớp học ghép là các hình thức lớp học song song, lần đầu tiên được triển khai ở các trường THPT tại TP.HCM trong năm học 2022-2023 đối với khối 10.

T chc lp hc ghép… như trưng ĐH

Năm học 2022-2023, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) có 17 lớp 10, bao gồm 15 lớp thường và 2 lớp tích hợp. Thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường xây dựng nhiều nhóm 4 môn học lựa chọn theo tinh thần các khối xét tuyển truyền thống vào ĐH như: A, A1, A2, B, D. Riêng khối C, do học sinh không lựa chọn nên nhà trường không tổ chức lớp học. Để có thể đáp ứng tối đa nguyện vọng học các nhóm môn lựa chọn của học sinh, nhà trường đã mạnh dạn thiết kế các lớp học cố định và lớp học ghép, giải quyết mọi nhu cầu của học sinh mà vẫn đảm bảo cơ cấu lớp học. “Căn cứ theo nhóm môn học lựa chọn mà học sinh chọn theo định hướng nghề nghiệp, nhà trường tổ chức một số môn học theo lớp cố định, đa phần là các môn học bắt buộc và một số lớp ghép ở những môn lựa chọn. Ví dụ, với 17 lớp 10 thì nhà trường có 14 lớp hóa, 14 lớp lý, 8 lớp sinh, 9 lớp địa, 5 lớp công nghệ và 14 lớp tin học… Đây là các lớp học ghép từ nguyện vọng của học sinh. Ngoài ra còn có lớp ghép môn văn để những học sinh lựa chọn khối D có điều kiện học theo hướng chuyên sâu”, cô Vũ Thị Ngọc Dung (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Cô Dung thông tin thêm, việc tổ chức lớp học ghép từ các lớp cố định không chỉ giúp nhà trường giải quyết đa dạng nhu cầu nguyện vọng của học sinh mà còn giúp nhà trường chủ động sắp xếp được đội ngũ giáo viên một cách hợp lý nhất. Ví dụ, như lớp 10A3 (lớp học sinh lựa chọn nhóm môn ban A và ban A1), học sinh lớp này sẽ học các môn bắt buộc theo hình thức lớp học cố định. Các môn khác như hóa, tin học, tiếng Anh sẽ theo hình thức lớp ghép. Trong đó, lớp ghép môn hóa sẽ ghép từ 25 học sinh lớp 10A3 và 12 học sinh lớp 10A15; lớp ghép môn tin học sẽ ghép từ 23 học sinh lớp 10A3 và 12 học sinh lớp 10A15; lớp ghép môn tiếng Anh sẽ ghép từ 21 học sinh ban A và 25 học sinh ban A1.

Dù vậy, theo cô Dung, khi tổ chức các lớp ghép và lớp cố định đòi hỏi việc xếp thời khóa biểu phải có sự tính toán, làm sao đảm bảo học sinh thuận tiện thời gian di chuyển, học tập, đặc biệt là giáo viên có thể chủ động được. “Năm đầu tiên tổ chức các lớp học mới trong nhà trường, gần như cách thức học tín chỉ của sinh viên ĐH, chắc chắn ban đầu sẽ khiến học sinh và giáo viên gặp đôi chút khó khăn khi chưa quen với hình thức tổ chức lớp học truyền thống. Vì thế, điều quan trọng nhất khi triển khai cách thức tổ chức lớp học theo hình thức mới này là tư tưởng của học sinh, phụ huynh và đặc biệt là đội ngũ giáo viên phải “thông”. Chỉ khi “thông” về tư tưởng, đồng thuận trong cách tổ chức thì mới giúp quá trình thực hiện đạt hiệu quả như kỳ vọng. Nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh, học sinh và giáo viên cùng nắm, cùng chung tay thực hiện”, cô Dung nhấn mạnh.

Lp hc “4 trong 1”

Lớp học cố định và lớp học… động là cách thức tổ chức lớp học trong năm học 2022-2023 của Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1) đối với môn nghệ thuật, bao gồm mỹ thuật, âm nhạc ở khối 10. “Khác với nhiều trường khác, nhà trường không đưa môn âm nhạc, mỹ thuật vào nhóm môn học lựa chọn theo hình thức cố định để học sinh lựa chọn theo nhóm mà tách riêng 2 môn này ra để học sinh toàn khối 10 đăng ký lựa chọn học và xếp 2 môn này theo hình thức các lớp học riêng. Tuy nhiên, nhà trường vẫn sẽ theo tinh thần là ngoài 8 môn bắt buộc, học sinh được học thêm nhóm 4 môn lựa chọn khác”, cô Bùi Minh Tâm (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Phân tích sâu hơn, cô Tâm cho biết, với cách thức tổ chức trên, lớp mỹ thuật và âm nhạc sẽ là lớp học ghép từ học sinh ở các lớp khác nhau, có nhu cầu học tập môn mỹ thuật, âm nhạc. Như vậy, từ các lớp học cố định, với những học sinh học mỹ thuật, âm nhạc thì các em sẽ không phải học tin học, công nghệ trong nhóm 4 môn học lựa chọn đã được xếp lớp từ trước. Vào các giờ tin học, công nghệ, những học sinh này sẽ tham gia vào giờ tự học do nhà trường thiết kế. Đây là năm đầu tiên nhà trường thiết kế các lớp học ghép như thế này, đảm bảo thực hiện tốt nhất mục tiêu định hướng nghề nghiệp cho học sinh theo đúng nhu cầu, nguyện vọng của các em.

Hình thức tổ chức lớp học ghép cũng là cách thức đang được các trường chuyên, trường có lớp chuyên thực hiện. Cụ thể, tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, ngoài lớp thường và lớp tích hợp, nhà trường còn có 5 lớp chuyên, gồm chuyên văn, toán, lý, hóa, tiếng Anh. Học sinh các lớp chuyên, ngoài những môn học bắt buộc và môn chuyên là học lớp cố định, các em đăng ký học nhóm 4 môn lựa chọn theo hình thức lớp học ghép. Theo đó, với học sinh lớp chuyên, nhà trường thiết kế 5 lớp học môn lựa chọn trên tinh thần định hướng nghề nghiệp cho học sinh, bám sát với môn chuyên. Học sinh học các lớp này có sự góp mặt của học sinh nhiều lớp chuyên. “Ví dụ, với lớp nhóm môn học lựa chọn 1 gồm các môn lý, hóa, địa, tin học – học sinh lớp này sẽ gồm học sinh đến từ 5 lớp chuyên văn, toán, lý, hóa, tiếng Anh gộp lại. Trong khi đó, lớp nhóm môn lựa chọn 2 gồm các môn lý, hóa, kinh tế và pháp luật, tin học – lớp này được nhà trường tổ chức thành 2 lớp: 1 lớp ghép từ học sinh lớp chuyên văn, tiếng Anh; 1 lớp ghép từ học sinh lớp chuyên toán, lý, hóa… Khi thiết kế theo hình thức này sẽ đảm bảo đáp ứng đa dạng nguyện vọng của học sinh”, đại diện nhà trường cho biết.

Vị đại diện cho biết thêm, việc thiết kế các lớp học mới, lớp học ghép, lớp học “2 trong 1”, “3 trong 1”, thậm chí “4 trong 1” như thế này trên thực tế là có lợi cho học sinh khi các em được chọn lựa đúng các môn học theo nguyện vọng định hướng nghề nghiệp. Thế nhưng, vấn đề này đòi hỏi nhà trường phải tính toán kỹ trong bài toán nhân sự, sắp xếp giáo viên giảng dạy. Đặc biệt là khâu tổ chức lớp học”, vị đại diện nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)