Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Canada: Giáo dục mầm non đối mặt nhiều thách thức

Tạp Chí Giáo Dục

Mt báo cáo công b ngày 13 tháng 4 ca các nhà nghiên cu Đi hc Toronto nhn mnh điu mà nhiu ngưi trong lĩnh vc chăm sóc tr và hc tp sm đã biết t lâu: các giáo viên mm non (ECE) ca Canada đưc đnh giá thp, tr lương thp và ngun nhân lc thp. Tr khi các chính ph nghiêm túc trong vic gii quyết các điu kin làm vic ca h, kế hoch chăm sóc tr em trên toàn Canada s b tut dc.


Kế hoch chăm sóc tr em ca Canada
s
 b trt bánh tr khi các chính ph ci thin
đi
u kin làm vic cho lc lưng lao đng chăm sóc
tr
 em và hc tp sm. Ảnh: Báo chí Canadi

Khoản đầu tư 30 tỷ đô la lịch sử của chính phủ liên bang vào việc chăm sóc trẻ em và các thỏa thuận đã ký với các tỉnh và vùng lãnh thổ ưu tiên giảm chi phí cho phụ huynh xuống 10 đô la mỗi ngày và mở rộng số lượng không gian giữ trẻ. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua để đạt được những mục tiêu này, những giáo viên thường bị bỏ qua.

Hơn 300.000 người trên khắp Canada làm việc chăm sóc trẻ em, chiếm hơn 1% dân số có việc làm . Đây là một lực lượng lao động bị thiệt thòi, chủ yếu là phụ nữ. Một phần ba là người nhập cư hoặc thường trú nhân, so với 25% của tất cả các nghề nghiệp khác. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, 21% nhân viên đã từ bỏ lĩnh vực chăm sóc trẻ em ở Canada.

Gói can thip cn thiết

Việc lấp đầy các vị trí trống hiện tại cần phải thực hiện cùng với việc tìm kiếm thêm 32.000 giáo viên, cộng với các nhân viên hỗ trợ cần thiết để lấp đầy 240.000 chỗ trống mới mà Canada dự kiến trong 5 năm tới. Bất chấp một cuộc khủng hoảng đang diễn ra, việc giải quyết nhu cầu của lực lượng lao động này đã nhận được sự chú ý nhanh chóng.

Một số tỉnh và vùng lãnh thổ đã thực hiện các bước để tăng lương cho giáo viên mầm non, nhưng trên thực tế, vẫn còn nhiều e ngại về việc tạo ra và duy trì lực lượng giáo viên mầm non chuyên nghiệp đòi hỏi một gói can thiệp phải tạo ra các chính sách hấp dẫn.

Các chính sách phải bao gồm tiền lương và phúc lợi phản ánh giá trị của công việc, nguồn lực và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp. Điều đáng bàn là các chính phủ không cần phải đi xa để tìm các nhà giáo dục. Làm việc với trẻ nhỏ là niềm đam mê đầu tiên của giáo viên mầm non, nếu chính phủ tạo ra các chính sách hấp dẫn, họ chắc chắn sẽ quay trở lại làm việc.

Trong hai năm qua, chúng tôi đã gặp gỡ các nhà giáo dục, người chăm sóc trẻ em, các quan chức chính phủ và các nhà nghiên cứu để tìm hiểu về điều gì đưa mọi người đến với công việc chăm sóc trẻ em và quan trọng hơn là điều gì khiến họ ở lại. Chúng tôi ghi lại những thách thức ngày nay và những gì cần nhanh chóng thay đổi để tạo ra tương lai tốt hơn cho các giáo viên mầm non.

Tin lương

Một nửa lực lượng chăm sóc trẻ em hầu như không kiếm được trên mức lương tối thiểu. Gần 70% báo cáo rằng mức lương của họ không phản ánh đầy đủ kỹ năng và kiến ​​thức mà công việc yêu cầu.

Những thách thức về tuyển dụng nhân viên và giờ làm việc không thể đoán trước, dẫn đến việc các giáo viên mầm non rời khu vực này để làm việc ở nơi khác mà họ kiếm được nhiều tiền hơn.

Nhng li ích

Nghỉ phép có lương, chăm sóc sức khỏe và trợ cấp lương hưu là những yêu cầu tuyển dụng cần thiết. Một phần ba lực lượng chăm sóc trẻ em không nhận được phúc lợi sức khỏe và chỉ 17,7% được tiếp cận với lương hưu do người sử dụng lao động trả. Hơn 50% các nhà giáo dục cho biết việc tiếp cận các phúc lợi như một lý do để ở lại với công việc hiện tại của họ. Các chính phủ có thể đưa các nhà giáo dục vào các kế hoạch lương hưu và phúc lợi công hiện có của họ.

Điu kin làm vic

Việc tạo điều kiện cho giáo viên để hỗ trợ trẻ em phát triển thành bản thân tối ưu đòi hỏi phải có chuyên môn và nguồn lực. Kiến thức của giáo viên về sự phát triển của trẻ, kết hợp với mối quan hệ của họ với trẻ ở giai đoạn đầu rất quan trọng trong cuộc đời của trẻ, giáo viên có thể xác định những thách thức của trẻ hoặc gia đình và đề xuất các biện pháp can thiệp hoặc giới thiệu gia đình đến cộng đồng hoặc các dịch vụ y tế.


Các nhà giáo dc cn có đ ngun lc đ mang đến cho tr em môi trưng chăm sóc và giáo dc cht lưng cao

Để thực hiện thành công điều này, các giáo viên cần thời gian để duy trì các kỹ năng của họ hiện tại và được tiếp cận với sự cố vấn chuyên nghiệp mà các chuyên gia có thể giúp hỗ trợ trẻ em và gia đình có nhu cầu lớn hơn.

Đào to trình đ cho giáo viên mm non

Ít hơn một nửa số nhân viên làm việc trong dịch vụ giữ trẻ được cấp phép của chính phủ có bằng cấp sau trung học về giáo dục mầm non. Không có tỉnh hoặc vùng lãnh thổ nào yêu cầu tất cả nhân viên làm việc với trẻ em phải có chứng chỉ. Đây là tiêu chuẩn mà chúng tôi không bao giờ chấp nhận trong hệ thống giáo dục từ mẫu giáo đến lớp 12 của chúng tôi. Tăng tỷ lệ nhân viên được đào tạo góp phần mang lại kết quả tốt hơn cho trẻ em.

Tương tác hiu qu

Điều kiện làm việc chuyên nghiệp và chất lượng tổng thể của một chương trình phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo. Lãnh đạo một trung tâm chăm sóc trẻ em rất phức tạp, đòi hỏi phải có kiến ​​thức về tài chính và khả năng tồn tại, quản lý nhân sự và lãnh đạo giáo dục. Yêu cầu đào tạo ngày càng tăng đối với người đứng đầu sẽ góp phần vào chất lượng chăm sóc mà trẻ em nhận được.

Môi trường làm việc của giáo viên là môi trường học tập của trẻ em. Trẻ em có phát triển tốt hay không phụ thuộc vào giáo viên có kỹ năng và kiến ​​thức. Cũng giống như môi trường của trẻ em có thể hỗ trợ hoặc cản trở việc học của chúng, môi trường làm việc của giáo viên có thể thúc đẩy hoặc cản trở khả năng làm tốt công việc của giáo viên.

Cải thiện môi trường làm việc hiệu quả cho lực lượng chăm sóc trẻ em của Canada không chỉ là một khẩu hiệu; điều phải là nền tảng của kế hoạch chăm sóc và học tập sớm của Canada để đảm bảo rằng trẻ em nhận được sự chăm sóc chất lượng cao mà các em xứng đáng được hưởng.

Thy Phm (Theo TheConversation)

 

 

Bình luận (0)