Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM tuyển được gần 90% giáo viên so với nhu cầu thực tế

Tạp Chí Giáo Dục

Kết thúc đợt 1 kỳ tuyển dụng giáo viên THPT năm học 2024-2025, TP.HCM tuyển dụng được gần 90% so với nhu cầu tuyển dụng thực tế. Năm nay, ở hầu hết vị trí giáo viên, TP.HCM đều tuyển dụng đủ.

Trong đợt 1 tuyển dụng, TP.HCM tuyển dụng được gần 90% giáo viên so với nhu cầu thực tế

Ngày 8-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố kết quả tuyển dụng giáo viên, nhân viên đợt 1 năm học 2024-2025 tại các trường THPT công lập trực thuộc sở chưa được phân cấp tuyển dụng.

Theo đó, kết thúc đợt 1 kỳ tuyển dụng, TP.HCM tuyển dụng được 294 giáo viên, nhân viên trong tổng số 337 nhu cầu tuyển dụng thực tế, đạt tỷ lệ gần 84,54%. Trong đó, tuyển dụng được 254 giáo viên, tương đương tỷ lệ gần 96,58% và 41 nhân viên, tương đương tỷ lệ 55,4%.

Đặc biệt, năm nay ở hầu hết các vị trí giáo viên, TP.HCM đều tuyển dụng đủ, bao gồm cả những bộ môn hàng năm khó tuyển, như: mỹ thuật (10 giáo viên); âm nhạc (8 giáo viên); tiếng Anh (31 giáo viên); tin học (12 giáo viên)…

Nhiều môn học có nhu cầu tuyển dụng giáo viên lớn như lịch sử (45 giáo viên); toán học (33); tiếng Anh (31); giáo dục quốc phòng (22); giáo dục thể chất (18); địa lý (18)… năm nay TP.HCM đều tuyển dụng đủ.

Tuy nhiên, ở vị trí nhân viên, ngoại trừ vị trí thủ quỹ và nhân viên thư viện hạng III là tuyển dụng đủ, ở các vị trí viêc làm còn lại, bao gồm: nhân viên công nghệ thông tin; giáo vụ; kế toán; thiết bị thí nghiệm; nhân viên thư viện hạng IV; văn thư; y tế việc tuyển dụng đều không đáp ứng được so với nhu cầu thực tế.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, công tác tuyển dụng giáo viên của TP.HCM năm nay có nhiều khởi sắc khi số lượng ứng viên dự tuyển lớn ở hầu hết các vị trí cần tuyển dụng, giúp TP.HCM lựa chọn được những ứng viên có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của vị trí việc làm và yêu cầu đặt ra của ngành giáo dục thành phố.

Mặc dù vậy, đối với các vị trí nhân viên, việc tuyển dụng còn gặp một số khó khăn khi số lượng ứng viên dự tuyển chưa nhiều, ngoại trừ nhân viên thư viện hạng III và thủ quỹ với tỷ lệ chọi lần lượt là 3 và 4 thì TP.HCM tuyển dụng đủ ở 2 vị trí này, còn lại các vị trí việc làm nhân viên khác công tác tuyển dụng đều chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế.

Một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, hiện nay, mức lương của nhân viên trường học dù đã được tăng nhưng còn tương đối thấp. Trong khi đó khối lượng công việc lại nhiều. Đây là một trong những khó khăn khi tuyển dụng các vị trí nhân viên trường học.

Thực tế, năm học 2024-2025, ở nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM đều có nhu cầu tuyển dụng số lượng nhân viên trường học lớn: huyện Hóc Môn cần tuyển 31 nhân viên; huyện Củ Chi cần tuyển 63 nhân viên; TP.Thủ Đức cần tuyển 66 nhân viên…

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhân viên trường học cũng như tăng thêm các chế độ đãi ngộ cho đội ngũ nhân viên trường học trước những bất cập thực tế, Bộ GD-ĐT mới đây đã có kiến nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, xem xét lương của nhân viên trường học khi thực hiện chính sách tiền lương mới. Đồng thời, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề ở mức độ phù hợp.

Yến Hoa

Bình luận (0)