Sự kiện giáo dụcTin tức

Bộ GD&ĐT quy định tiếng Hàn, Đức là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến 12

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD&ĐT vừa ban hành chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn, Tiếng Đức – Ngoại ngữ 1 hệ 10 năm thí điểm. Điều đáng nói, trong đó quy định tiếng Hàn là môn học bắt buộc cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12.

Bộ GD&ĐT quy định tiếng Hàn là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến 12.

Bộ GD&ĐT quy định tiếng Hàn là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến 12.

Theo đó, Bộ GD&ĐT quy định rõ, môn Tiếng Hàn là môn học bắt buộc trong chương trình GDPT, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12. Bên cạnh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Hàn. Theo Bộ, môn học này còn trang bị kiến thức và kỹ năng học tập ngoại ngữ nói chung; giúp học sinh có thể vận dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả trong giao tiếp, học tập, đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Môn Tiếng Hàn đem lại cho học sinh ngoại ngữ mới, Bộ GD&ĐT cho rằng, với tư cách là một môn học bắt buộc trong chương trình GDPT, môn Tiếng Hàn có tác động qua lại với một số môn học khác như: Ngữ văn, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý…

Để dạy học tiếng Hàn trong nhà trường, Bộ GD&ĐT quy định phân bổ thời lượng  dạy học cụ thể: bậc tiểu học 4 tiết/ tuần từ lớp 3 đến lớp 5 (tổng 420 tiết/ 3 năm); bậc THCS có 105 tiết/ năm; bậc THPT 105 tiết/ năm. Xuyên suốt các bậc học, học sinh sẽ học 1.155 tiết học tiếng Hàn.

Về nội dung, ở cấp tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5), việc dạy học Tiếng Hàn giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến 2 kỹ năng nghe và nói.

Ở cấp THCS, việc dạy học Tiếng Hàn tiếp tục giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, đồng thời phát triển năng lực tư duy và nâng cao sự hiểu biết về văn hóa, xã hội Hàn Quốc và các quốc gia trên thế giới cũng như hiểu biết sâu hơn về văn hóa, xã hội dân tộc mình.

Ở cấp THPT, giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp dựa trên nền tảng chương trình đã được học ở các cấp dưới, trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng để học tập suốt đời, phát triển năng lực làm việc trong tương lai.

Mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn là kết thúc chương trình phổ thông, học sinh có khả năng giao tiếp đạt trình độ Bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Giúp học sinh có được hiểu biết khái quát về đất nước, con người và văn hóa Hàn Quốc cũng như các quốc gia và các nền văn hóa khác có liên quan. Qua đó hình thành ở học sinh những thái độ và tình cảm tốt đẹp đối với ngôn ngữ, văn hóa và con người của các quốc gia khác trên thế giới.

Bộ GD&ĐT quy định tiếng Hàn, Đức là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến 12 - ảnh 1
Bộ GD&ĐT quy định thời lượng tiếng Hàn trong chương trình GDPT.

Bên cạnh đó, góp phần hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất và năng lực cần thiết mang tính hướng nghiệp như: ý thức và trách nhiệm lao động, định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, khả năng thích ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, nội dung cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp vào quá trình rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản.

Các kỹ năng giao tiếp và kiến thức ngôn ngữ được xây dựng trên cơ sở các đơn vị năng lực giao tiếp cụ thể, phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh nhằm giúp các em đạt được các yêu cầu quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cụ thể, học sinh kết thúc lớp 6 đạt Bậc 1, kết thúc cấp THCS (lớp 9) đạt Bậc 2 và kết thúc cấp THPT (lớp 12) đạt Bậc 3.

Môn Tiếng Đức cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp quốc tế quan trọng, giúp học sinh trao đổi thông tin, tri thức khoa học và kỹ thuật tiên tiến…

Mục tiêu cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Đức là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp). Các kĩ năng giao tiếp và kiến thức ngôn ngữ được xây dựng trên cơ sở các đơn vị năng lực giao tiếp cụ thể theo các chủ điểm và chủ đề phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh phổ thông nhằm giúp học sinh đạt được các yêu cầu quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cụ thể chương trình có tổng thời lượng là 1.155 tiết (mỗi tiết 45 phút) được chia thành 3 giai đoạn.

Thời lượng dành cho giai đoạn 1 (tiểu học) là 420 tiết, giai đoạn 2 (trung học cơ sở) là 420 tiết và dành cho giai đoạn 3 (trung học phổ thông) là 315 tiết.Học sinh kết thúc tiểu học (lớp 3, 4, 5) đạt bậc 1 (tương đương A1 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ/ CEFR), học sinh kết thúc trung học cơ sở (lớp 6, 7, 8, 9) đạt bậc 2 (tương đương A2 theo CEFR), học sinh kết thúc trung học phổ thông (lớp 10, 11, 12) đạt bậc 3 (tương đương B1 theo CEFR).

Theo Hà Linh/TPO

 

Bình luận (0)