Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THPT Bùi Thị Xuân: Hiện đại và Nhân văn

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2021-2022 là mt năm hc hết sc đc bit đi vi thy và trò Trưng THPT Bùi Th Xuân (73-75 Bùi Th Xuân, P.Phm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM). Đc bit ch là sau bao năm mong ch cui cùng thy và trò nhà trưng cũng đưc dy và hc trong mt ngôi trưng mi – khang trang, hin đi. Và đc bit hơn là do nh hưng ca dch bnh Covid-19, nhiu HS, GV, nhân viên gp khó khăn đu đưc nhà trưng h tr, đùm bc bng c tinh thn ln vt cht…


Cô Vũ Th Ngc Dung – Hiu trưng, thy Nguyn Duy Tâm – Phó Hiu trưng nhà trưng và các em hc sinh

Đp như trưng… quc tế

“Trường đẹp quá, hoành tráng quá, khang trang quá”; là những lời thốt lên từ tận đáy lòng của không chỉ các em HS mà còn của cả đội ngũ thầy, cô giáo Trường THPT Bùi Thị Xuân khi đến trường dạy – học trực tiếp (từ ngày 13-12-2021 đối với khối 12 và từ ngày 4-1-2022 đối với khối 10, 11).

Đối với HS khối 10, lần đầu tiên được tới trường, được tận mắt nhìn thấy các phòng học, phòng chức năng, thư viện… nhiều em trầm trồ: “Trường THPT Bùi Thị Xuân đẹp như trường quốc tế”.

Và ngay cả với những người dân thường xuyên lưu thông trên đường Bùi Thị Xuân (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) cũng không khỏi ngỡ ngàng trước cơ ngơi hiện tại của Trường THPT Bùi Thị Xuân.

Trước đó, Trường THPT Bùi Thị Xuân có các phân khu A1, A2, A3 và A4, mặc dù có quy mô 3-5 tầng nhưng nhìn rất chật chội, cũ kĩ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học của nhà trường, nhất là khi trường thực hiện dạy 2 buổi, tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học, ngoại khóa.


Thy Nguyn Hùng Khương và thy Nguyn Duy Tâm – cùng là Phó Hiu trưng nhà trưng trao hc bng cho hc sinh

Theo đó, để đảm bảo thực hiện tốt hoạt động dạy và học, Trường THPT Bùi Thị Xuân đã được xây dựng và sửa chữa nâng cấp. Sau nhiều tháng thi công, đến đầu tháng 12-2021, công trình cơ bản hoàn thành để nhà trường kịp đón các em HS trở lại học trực tiếp.

Bên cạnh việc thay gạch lát sàn, sơn lại tường, cải tạo mái chống thấm, trần của toàn bộ cơ ngơi cũ; trường còn có thêm một dãy nhà mới quy mô 1 hầm và 5 lầu. Trong đó hầm là chỗ để xe, phòng máy bơm, phòng máy phát điện dự phòng; tầng 1 bố trí phòng hỗ trợ HS khuyết tật, phòng hiệu phó, phòng giám thị; các tầng còn lại (tầng 2, 3, 4 và 5) bố trí phòng thực hành bộ môn, phòng vi tính, thư viện, phòng nghỉ GV, kho dụng cụ giảng dạy, phòng thí nghiệm, hội trường, phòng hội đồng GV, phòng hoạt động đoàn đội, phòng thiết bị giáo dục…

Cô Vũ Thị Ngọc Dung – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết: Dãy nhà mới được đưa vào sử dụng, trường có thêm nhiều phòng để các em HS “biến” lý thuyết trong sách vở thành những sản phẩm phục vụ cuộc sống, chẳng hạn như làm xà bông, nước rửa tay. Không những thế, từ những giờ thực hành tại các phòng học bộ môn, HS có thể làm ra nhiều món ăn ngon phục vụ gia đình; các em cũng biết sửa chữa khi các thiết bị điện trong nhà hư hỏng nhẹ; đồng thời các em cũng có cơ hội phát triển năng khiếu âm nhạc, hội họa…


Thy Nguyn Anh Dũng – Phó Hiu trưng nhà trưng – trao thiết b hc online cho hc sinh khó khăn

“Với cơ sở vật chất hiện nay, nhà trường tự tin hơn trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học tới”, cô Dung khẳng định.

Cùng nhau vưt qua đi dch

Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát ở nước ta vào cuối tháng 4-2021. Riêng TP.HCM, đợt dịch bắt đầu từ cuối tháng 5. Từ đầu đợt dịch đến nay TP ghi nhận hơn 500 ngàn ca nhiễm, khoảng 20 ngàn trường hợp tử vong. Trường THPT Bùi Thị Xuân cũng có không ít GV, HS, phụ huynh nhiễm Covid-19; trong đó có mười mấy phụ huynh tử vong. Để cùng nhau vượt qua những khốn khó của đại dịch, nhà trường đã thành lập Nhóm “Tương trợ vượt Covid” (thành lập ngày 16-8-2021). Theo đó nhóm đã hỗ trợ thuốc, máy đo SpO2, thăm hỏi ổn định tâm lý, nhờ bác sĩ (là cựu HS của trường) và các GV có kinh nghiệm tư vấn cho HS và GV bị nhiễm.

Về vật chất, nhóm hỗ trợ lương thực thực phẩm, kinh phí cho một số GV, nhân viên khó khăn. Mặc dù trường không hoạt động trực tiếp nhưng vẫn chi trả 50% lương cho nhân viên hợp đồng. Công đoàn trường cũng trao tặng 130 phần quà cho GV, nhân viên.

Đối với HS, trường đã hỗ trợ tiền cho 43 gia đình HS khó khăn, từ 1-2 triệu đồng/em, những trường hợp đặc biệt nhà trường hỗ trợ thêm – Tổng số tiền hỗ trợ 80 triệu đồng; Trao tặng 15 phần quà cho những HS mồ côi do Covid-19. Hỗ trợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho HS không có điều kiện mua.

Nhiều thầy cô chủ nhiệm cũng đã vận động phụ huynh hỗ trợ cho các em HS trong lớp gặp khó khăn. Các thầy cô còn phối hợp nhóm Xanh Yêu Thương trao 46 phần quà (gồm: gạo, mì, cá hộp, nước tương, nước mắm, sữa, bánh, bút viết, 460 quyển tập) cho HS.

Không chỉ hỗ trợ tiền, thuốc, lương thực thực phẩm cho HS mà nhà trường còn vận động phụ huynh, mạnh thường quân trao điện thoại, laptop và dụng cụ học tập cho những em không có điều kiện học trực tuyến.

Đặc biệt, hơn 30 GV các môn: toán, lý, hóa, văn, sinh, Anh còn lập nhóm hỗ trợ giảng dạy không thu phí cho những HS không có điều kiện; trao tặng tài khoản học tập Tâm – Trí – Lực cho các em HS mồ côi cha hoặc mẹ do nhiễm Covid-19.

Không những thế, khi GV, HS quay trở học trực tiếp, để đảm bảo sức khỏe của thầy và trò, song song với thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19, Trường THPT Bùi Thị Xuân còn trang bị rất nhiều thuốc bổ để GV, nhân viên và HS uống 2-3 lần/tuần…

Thùy Linh

Bình luận (0)