Dân tộc ta vốn có truyền thống "tôn sư trọng đạo". Ngày 20-11 hàng năm – ngày Nhà giáo Việt Nam, là một trong những dịp để thể hiện truyền thống tốt đẹp ấy.
![]() |
|
Chúc mừng thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. (Ảnh: Báo TP)
|
Vào những ngày này, hàng chục triệu học trò, cùng các thày cô giáo gặp gỡ, chia sẻ tình cảm, thể hiện lòng biết ơn chân thành. Đây cũng là dịp cả xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức quần chúng cùng ngành Giáo dục bày tỏ sự quan tâm sâu sắc, thiết thực tới nhiều thế hệ thày cô giáo. Ngày 20-11 đã trở thành ngày hội của toàn dân ta, tô đậm thêm truyền thống hiếu học, vun đắp cho nền giáo dục của nước nhà.
Ngoài những ý nghĩa cao đẹp đó, ngày 20-11 năm nay còn là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được cũng như những hạn chế trong giáo dục thời gian qua, từ đó tìm hướng khắc phục.
Hơn 60 năm qua, với nhiều cố gắng và nỗ lực, ngành Giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: 95% người dân biết chữ; hệ thống giáo dục phát triển đến tận các thôn bản vùng sâu, vùng xa; hàng chục huyện, xã phổ cấp tiểu học, trung học; hàng chục triệu người được dạy nghề, được đào tạo đại học và trên đại học; hàng vạn giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đang làm việc ở nhiều nhà trường, cơ sở khoa học… Nhờ đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước và sự nỗ lực của toàn xã hội, trình độ dân trí của nước ta hiện đang ở mức cao trong khu vực, trên châu lục và thế giới. Nhờ trình độ dân trí phát triển như vậy, chúng ta mới có khả năng về chất xám và nhân lực tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến, vượt qua giai đoạn khủng hoảng nhất và nhất là tiến hành thành công quá trình đổi mới và phát triển đất nước như hiện nay.
Tuy nhiên, hiện nay, chất lượng dạy và học ngày càng có xu hướng giảm sút; đạo đức, lý tưởng sống không được đề cao; đóng góp của xã hội cho giáo dục cao, nhưng hiệu quả thu được không tương xứng. Các cấp học, các ngành học, các khu vực đào tạo mất cân đối. Đầu vào và đầu ra sau quá trình đào tạo chưa theo kế hoạch, không bám sát nhu cầu xã hội… Đã có rất nhiều ý kiến về tình hình giáo dục, đào tạo hiện nay, từ những ý kiến trên hội trường Quốc hội, trong các hội nghị của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều chuyển biến rõ nét theo chiều hướng tích cực.
Vậy nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên, theo chúng tôi, là do chưa thấm nhuần và thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách về giáo dục của Đảng và Nhà nước; còn bị động, lùi bước trước sức ép rất lớn của nền kinh tế thị trường và sự chuyển đổi xã hội sâu sắc hiện nay; chưa đầu tư thích đáng, toàn diện cho sự nghiệp giáo dục; chưa đủ sức và quyết tâm để đổi mới từ triết lý giáo dục, mục tiêu giáo dục, mô hình giáo dục và nhiều mặt khác trong hoạt động giáo dục như: Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, sách giáo khoa …
Để có một nền giáo dục tiên tiến, khoa học, đáp ứng được yêu cầu xã hội, không thể nôn nóng, cũng không thể cực đoan sao chép các mô hình có sẵn. Đổi mới giáo dục là một quá trình lâu dài, có liên quan chặt chẽ đến mọi người dân. Nhưng với quyết tâm rất lớn, ngày càng được hun đúc của toàn xã hội, trong đó có cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo của nhân dân ta mà ngày “Nhà giáo Việt Nam” 20-11 là một biểu hiện, nhất định sự nghiệp giáo dục sẽ vượt qua những thách thức để ngày một phát triển ./.
Theo Vũ Duy Thông
(ĐCSVN)


Bình luận (0)