Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

19h45 ngày 11/12, sân Bukit Jalil, lượt đi CK AFF Cup 2018, Malaysia – Việt Nam: Chinh phục Bukit Jalil

Tạp Chí Giáo Dục

Làm khách ở "chảo lửa" Bukit Jalil là thử thách rất khó khăn nhưng với đấu pháp bài bản và lứa cầu thủ bản lĩnh, ĐT Việt Nam vẫn có thể kì vọng 1 kết quả tốt ngay ở trận lượt đi…
Lượt đi mang tính quyết định
Với ngôi đầu bảng A, ĐT Việt Nam đã mở ra con đường rất rộng mở tới chức vô địch AFF Cup lần thứ 2 trong lịch sử. Sau khi loại Philippines với tổng tỷ số 4-2, thầy trò Park Hang-Seo đã bước vào chung kết với Malaysia và tiếp tục có lợi thế lớn là được chơi trận lượt về tại Mỹ Đình.
Nhưng mọi lợi thế đều chỉ mang tính tương đối. HLV Park Hang-Seo hẳn lương trước những khó khăn sẽ gặp phải nếu ĐT Việt Nam nếm thất bại ở Bukit Jalil tối nay. Thực tế, kể từ khi AFF Cup chuyển sang thể thức đá lượt đi – lượt về đối với các vòng knock-out (từ năm 2007), mới chỉ có 2 đội bóng tận dụng được ưu thế đá lượt về ở sân nhà để đăng quang là Việt Nam (năm 2008) và Thái Lan (năm 2016).
Còn lại, 4 đội bóng đá lượt về chung kết ở sân nhà đã thất bại là Thái Lan (2007), Indonesia (2010), Thái Lan (2012) và Malaysia (2014). Mẫu số chung là họ đều để thua trên sân khách ở lượt đi.
Cách đây tròn 10 năm, khi cùng HLV Calisto đăng quang AFF Cup 2008, ĐT Việt Nam cũng đã tạo lợi thế lớn bằng chiến thắng 2-1 ngay tại Bangkok. Và có 1 thống kê rất đắt với ĐT Việt Nam là chúng ta chưa từng ngược dòng thành công ở các vòng knock-out sau khi thất bại ở trận lượt đi (từng thua ở bán kết 2007, bán kết 2010 và bán kết 2016).
Vì vậy, ngay cả khi vẫn còn 90 phút lượt về ở Mỹ Đình, ĐT Việt Nam vẫn phải cẩn trọng nhất có thể trong chuyến viếng thăm Bukit Jalil tối nay. Có thể xem đây là cầu thủ thứ 12 của Malaysia. Họ đã tận dụng tốt ưu thế sân nhà để vượt qua Myanmar ở trận cầu quyết định tấm vé vào bán kết. Sau đó, thầy trò Tan Cheng Hoe cũng khiến Thái Lan phải may mắn mới thoát khỏi thất bại.
Đối mặt với sức ép lớn và choáng ngợp như vậy, ĐT Việt Nam cần hội tụ nhiều yếu tố để có thể kì vọng 1 kết quả tốt. Trong đó, tâm lý thi đấu là điều tối quan trọng.
Sẵn sàng chinh phục Bukit Jalil
So với Việt Nam, Malaysia khát danh hiệu AFF Cup không kém. Họ đã phải chờ đợi tới 8 năm để một lần nữa tiến gần chiếc cúp số 1 khu vực. Nếu như vào năm 2010, Malaysia đăng quang với lối chơi kỉ luật thì ở AFF Cup 2018, họ lại đang thể hiện lối chơi tấn công rất thăng hoa, giàu tính bùng nổ dưới thời Tan Cheng Hoe.
Ở vòng bảng, Malaysia từng thua trắng Việt Nam 0-2. Nhưng kể từ sau thất bại đó, người Mã đã thay đổi rất lớn mà đỉnh cao là chiến tích vượt qua Nhà ĐKVĐ Thái Lan ở vòng bán kết. Chiến thắng ấy là đủ để thấy Malaysia đáng sợ ra sao ở màn tái ngộ tối nay, nhất là khi họ được chơi tại "chảo lửa" Bukit Jalil.
Do phải chơi trên sân khách ở lượt về, đương nhiên Malaysia sẽ chơi tấn công tối nay để tạo lợi thế. Với đấu pháp đó, thầy trò Tan Cheng Hoe hoàn toàn có thể rơi vào thế bị động nếu ĐT Việt Nam duy trì được đấu pháp chặt chẽ trong phòng ngự như đã từng thể hiện từ đầu giải tới nay.
Đây chính là thế trận sở trường của HLV Park Hang-Seo, người vốn được đánh giá rất cao với đấu pháp toan tính và những sự thay đổi bất thường. Ở vòng bảng, chiến lược gia người Hàn Quốc từng hạ Malaysia với lối chơi rình rập, ưu tiên phòng ngự và chờ đợi cơ hội. Phong cách này tiếp tục được thể hiện ở trận lượt về bán kết trước Philippines.
Ở bán kết, ĐT Việt Nam đã để lọt lưới 2 bàn. Mặc dù vậy, hàng thủ của HLV Park Hang-Seo vẫn đang thi đấu hiệu quả, giữ cự ly đội hình hợp lý và biết cách hạn chế điểm mạnh của các đối thủ. Đây chính là điểm tựa lớn nhất với ĐT Việt Nam trong chuyến viếng thăm Bukit Jalil.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa ĐT Việt Nam sẽ phòng ngự bị động trước Malaysia. Khi đối thủ nôn nóng, muốn giành chiến thắng ở lượt đi, chúng ta sẽ có cơ hội từ những đòn phản công. Thực tế thì ở AFF Cup 2018, Malaysia chơi phòng ngự không tốt. Họ đã để lọt lưới 5 bàn và thường để lộ khoảng trống lớn phía trên 2 trung vệ khi đẩy cao đội hình.
Đã vậy, ở trận đấu tối nay, Malaysia còn mất hậu vệ Syahmi Safari (treo giò) và có khả năng không thể sử dụng trung vệ Aidil Zafuan Radzak (chấn thương). Ngược lại, ngoài Văn Toàn, HLV Park Hang-Seo gần như có đủ các nhân tố tốt nhất.
Thái Lan từng chơi an toàn ở Bukit Jalil và phải trả giá ở lượt về vì không ghi được bàn thắng trên sân khách. Đó sẽ là bài học đối với ĐT Việt Nam. Vì vậy, ở trận đấu tối nay, ông Park sẽ có những tính toán cần thiết để chinh phục Bukit Jalil.
Đây là lứa thế hệ rất tài năng của ĐT Việt Nam, không chỉ về kĩ chiến thuật mà còn là bản lĩnh thi đấu do từng trải nghiệm ở sân chơi châu Á và thế giới. Vì vậy, NHM bóng đá nước nhà rất tin tưởng 1 kết quả tốt ở trận lượt đi tối nay. 
LỰC LƯỢNG
– MALAYSIA: Vắng Syahmi Safari (treo giò); Khả năng ra sân của Aidil Zafuan Radzak và Norshahrul Idlan Talaha còn bỏ ngỏ.
– VIỆT NAM: Vắng Văn Toàn (chấn thương)
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Malaysia mới chỉ để thua 1 trận ở AFF Cup 2018 (thắng 3, hòa 2, thua 1).
– Việt Nam chưa để thua ở AFF Cup 2018 (thắng 5, hòa 1).
– Việt Nam thắng 6, hòa 2, thua 3 trong 11 cuộc đụng độ Malaysia trước đây ở AFF Cup.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
DỰ ĐOÁN: Việt Nam thắng 2-1
Hoàng Hà (theo bongdaso)

Bình luận (0)