Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đồng thuận cao việc gắn camera tại trường mầm non

Tạp Chí Giáo Dục

S GD-ĐT TP.HCM đang xây dng kế hoch gn camera trong các cơ s giáo dc mm non (GDMN) t năm 2018 đến năm 2020 đ trình UBND TP xét duyt. Vic gn camera nhm h tr công tác qun lý cơ s GDMN an ninh, đm bo an toàn cho tr…  Bưc đu, kế hoch s thí đim ti Q.1, Q.12 và huyn Hóc Môn.

Ph huynh theo dõi hot đng ca tr ti trưng mm non có gn cameraẢnh: H.Triều

Góp phn “nhc nh” giáo viên trong mi hành đng

Qua ghi nhận từ phía gia đình, nhà trường đều thể hiện đồng thuận trước kế hoạch này. Anh Thanh Hiền (huyện Hóc Môn) cho biết, rất đồng tình với việc gắn camera tại trường MN. Không phải gia đình anh không tin tưởng giáo viên, nhà trường mà chỉ muốn thỉnh thoảng thông qua camera quan sát các hoạt động học tập, vui chơi của con. 

“Thời gian trước gia đình tôi gửi con ở Trường MN Hoa Mai. Cơ sở này có gắn camera nhưng chỉ gắn ngoài cổng giám sát an ninh sân trường nên nhiều lúc muốn quan sát xem con đang vui chơi, sinh hoạt ra sao cũng khó. Với bé thứ hai được 16 tháng tuổi, năm học này gia đình tôi sẽ tìm cơ sở có uy tín và có gắn camera để gửi”, anh Hiền cho biết.

Phụ huynh một trẻ đang được gửi tại Trường MN Họa Mi (Q.12) cũng đồng ý với việc gắn camera giám sát. Vị phụ huynh cho rằng, trong khi vẫn còn xảy ra tình trạng bạo hành trong trường MN thì việc gắn camera càng cần thiết để phụ huynh có thể theo dõi, đánh giá tình hình hoạt động đối với nhà trường. Việc làm này không chỉ hỗ trợ ngăn chặn, hạn chế bạo hành mà hơn hết khi nhà trường làm tốt nhiệm vụ nuôi dạy trẻ sẽ tạo được niềm tin của phụ huynh.

“Mặc dù gắn camera sẽ ít nhiều tạo áp lực cho giáo viên nhưng qua đây cũng giúp giáo viên nâng cao trách nhiệm, thực hiện công tác chăm sóc trẻ tốt hơn, tiến tới tính chuyên nghiệp, chuẩn mực hơn trong công việc. Cũng sẽ có phụ huynh cho rằng, khi có hệ thống camera, giáo viên vẫn có thể đưa vào góc khuất như nhà vệ sinh để bạo hành trẻ nếu cố tình. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định, khi có camera giám sát thì phần nào hạn chế tình trạng bạo hành, vì đa số giáo viên sẽ tự nhắc nhở có thiết bị giám sát”, vị phụ huynh này cho biết.

Ở góc độ quản lý, bà Phạm Thị Hoàng Oanh – đại diện Trường MN Việt Anh (Q.12) – cũng đồng tình với chủ trương gắn camera trong trường học bởi hỗ trợ trong công tác quản lý. Hiện đơn vị này đã gắn camera nội bộ và có thể sẽ không gắn camera trực tuyến.

Bà Oanh cho biết: “Thông qua camera trực tuyến, phụ huynh gọi điện hỏi, thắc mắc rất nhiều vấn đề trong ngày, trong khi nhà trường phải tập trung chuyên môn chăm sóc, nuôi dạy trẻ nên sẽ dừng lại ở camera nội bộ. Bên cạnh đó, kinh phí gắn camera trực tuyến cũng rất lớn, khó thực hiện nếu nhà trường tự túc”.

Dù là h tr nhưng vn hết sc cn thiết

Trên thực tế, hiện chưa có quy định cụ thể nào liên quan đến việc gắn camera là một trong những điều kiện để thành lập và hoạt động cơ sở GDMN bởi nếu không khéo sẽ gián tiếp gây ra vi phạm nhân quyền. Hơn nữa, camera cũng không phải là giải pháp ngăn chặn triệt để bạo hành trẻ nhỏ.

Theo cô Trương Hồng Phượng – Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Phú, camera chỉ là phương tiện hỗ trợ quản lý, bởi giáo viên cũng là con người, sẽ có những lúc nóng giận, khó kiểm soát cảm xúc dẫn đến hành động không hay. Chưa kể, camera vô tình là vật cản, ảnh hưởng đến tâm lý dạy học của giáo viên. Tuy nhiên vẫn phải thừa nhận camera không chỉ là phương tiện hỗ trợ mà thông qua hình ảnh còn giúp nhà trường xử lý kịp thời nếu có sự việc xảy ra, điều này góp phần hạn chế tình trạng bạo hành.

Chính sự cần thiết này, Q.Tân Phú đã khuyến khích các cơ sở gắn và nhận được sự đồng thuận cao. Hiện quận có 13 trường MN công lập thì 2/3 trường đã gắn camera. Riêng 44 trường MN ngoài công lập đã có sự chủ động.

Tại Q.Gò Vấp, Phòng GD-ĐT cũng khuyến khích 100% cơ sở giữ trẻ gắn camera tại nơi dạy học, chăm sóc trẻ để cơ quan quản lý, phụ huynh tăng cường giám sát, theo dõi tình hình hoạt động. Đặc biệt, Q.Gò Vấp lưu ý không gắn camera ở nhà vệ sinh và những nơi gây ra vi phạm nhân quyền. Kết quả, có 21/22 trường công lập, 37/48 trường ngoài công lập, 87/199 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đã gắn camera.

Còn Q.12, năm học này, 100% cơ sở MN công lập, ngoài công lập đã thực hiện việc gắn camera. Đối với trường công lập, kinh phí lắp đặt từ phí tích lũy kết hợp xã hội hóa một phần. Còn đối với cơ sở ngoài công lập, kinh phí tự túc hoàn toàn.

Ông Khưu Mạnh Hùng – Trưởng phòng GD-ĐT Q.12 – cho biết: “Khuyến khích gắn camera được quận chỉ đạo thực hiện đặc biệt qua đợt khảo sát ý kiến vừa qua, nhằm phục vụ cho xây dựng kế hoạch thí điểm gắn camera của TP thì mọi giáo viên, phụ huynh đều đồng thuận”.

Hiện Q.12 đạt 80% trường gắn camera trong lớp, còn lại là ngoài lớp học. Ông Hùng cho biết thêm: “Thời gian tới, quận sẽ vận động gắn camera toàn diện trong lớp. Ngoài ra, nhờ vào phần mềm quản lý MN ngoài công lập chạy trên website UBND Q.12, thông tin một cách công khai, đầy đủ đến người dân về địa chỉ, quy mô trường, lớp, điều kiện cơ sở vật chất, sĩ số, trình độ giáo viên… giúp người dân vừa tương tác, phản ánh trực tiếp về chất lượng hoạt động, vừa có thể biết chất lượng từng trường để gửi trẻ vào. Như vậy, gắn camera cũng là một phần nâng cao chất lượng, khiến các cơ sở hướng đến thực hiện đồng bộ để thu hút người dân gửi trẻ vào”.

Minh Phương

Bình luận (0)