Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Phải biết tự vươn lên

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo dục TP.HCM xin giới thiệu đến bạn đọc chân dung hai trong số 197 gương học sinh điển hình được tuyên dương tại Hội trại truyền thống 9-1 năm nay.

Phùng Thị Thảo Đan: Học tập tốt chính là món quà thiết thực

Nhỏ nhắn, xinh xắn, tác phong nhanh nhẹn, linh hoạt là ấn tượng của nhiều người khi tiếp xúc với Phùng Thị Thảo Đan (học lớp 12A4 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi). Nhưng với bạn bè cùng lớp, cùng trường, đó mới chỉ là “bề nổi” của “tảng băng chìm” bởi phía sau dáng vẻ đó còn rất nhiều điều thú vị. Nhỏ nhắn nhưng Thảo Đan lại có thành tích học tập rất “khủng” khi 12 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, huy chương đồng kỳ thi Olympic truyền thống môn sinh học năm học 2013-2014… Thảo Đan chia sẻ, thành tích đạt được trong học tập chính là món quà đầy ý nghĩa em dành tặng ba mẹ và những người tin tưởng mình.

Sinh trưởng trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba làm bảo vệ với thu nhập thấp, phải tranh thủ làm thêm ngoài giờ để nuôi con ăn học; mẹ giúp việc nhà cho các gia đình. Từ nhỏ em đã có ý thức học thật chăm chỉ không để ba mẹ phải lo lắng về mình.

Với thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, Thảo Đan thường lên thời gian biểu cụ thể, khoa học và buộc mình phải thực hiện theo những mục tiêu đã đề ra. Không chỉ học giỏi, em còn là một người bạn rất thân thiện và hòa đồng, luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Mới đây, Thảo Đan đã vinh dự được TW Đoàn khen thưởng về thành tích xuất sắc trong triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2015, được Thành đoàn TP.HCM khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên khu vực trường học năm học 2014-2015… Ngoài ra, em là một trong 44 đại biểu tham dự Đại hội tài năng trẻ toàn quốc năm 2015 tại Hà Nội. Học tập tốt, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn nên Thảo Đan đang được bồi dưỡng, tham gia học lớp cảm tình Đảng để có thể đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 18 tuổi.

Nguyễn Quốc Duy: Chỉ có học mới thoát khỏi bế tắc

25 tuổi, là “anh cả” ở lớp 11A2 Trung tâm GDTX Q.7, nhưng Nguyễn Quốc Duy lại khiến bạn bè nể phục về tinh thần vượt khó, dám bước qua những trở ngại để hoàn thiện bản thân mình. Ba bị bệnh nan y, mẹ không có việc làm ổn định nên năm 2009, Quốc Duy phải rời Cần Thơ lên TP.HCM tìm việc phụ giúp mẹ nuôi em và chữa bệnh cho ba. Mới học hết lớp 7 nên em chỉ có thể làm bảo vệ cho các công ty tư nhân nhỏ. Chính những tháng ngày một mình mưu sinh chốn thị thành đã giúp Quốc Duy nhận định: Chỉ có học mới là cánh cửa giúp em thoát khỏi những bế tắc hiện tại.

Nghĩ là làm, năm 2012, em viết đơn xin đi học lại. Lớn tuổi nhất lớp, nhưng chưa bao giờ chàng trai sinh năm 1990 tự ti về chính mình. Sau mỗi giờ học trên lớp, thay vì tham gia các hoạt động vui chơi, học thêm như những người bạn cùng lớp, Quốc Duy lại tất tả đi về để vào vai anh bảo vệ trong Khu chế xuất Tân Thuận từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Em thường tranh thủ lúc giao ca, hoặc những giờ nghỉ trong lúc làm việc để ôn lại bài, bổ sung kiến thức. Xa gia đình, vất vả, áp lực nên đã có lúc em tưởng chừng như mình phải bỏ cuộc giữa chừng. Mỗi lúc như vậy, Quốc Duy lại tự nhủ mình cố thêm, cố thêm chút nữa. Và chính những lúc nghĩ về gia đình, nghĩ về những khó khăn, vấp ngã mình đã trải qua, em lại có thêm động lực để đứng dậy bước tiếp. 4 năm theo học tại Trung tâm GDTX Q.7, em luôn đạt thành tích cao trong học tập, trở thành “anh cả” đáng tin cậy để nhiều bạn học noi theo. Không chỉ thế, em còn là một lớp trưởng, Bí thư Đoàn năng động, nhiệt tình trong các hoạt động của lớp, của trung tâm.

Nói về định hướng của mình, Quốc Duy cho biết em sẽ phấn đấu để theo học một ngành về nông nghiệp – thực phẩm, trở thành kỹ sư góp phần đưa Việt Nam trở thành một nước có nền nông nghiệp chất lượng cao, khẳng định vị thế trên thương trường quốc tế. “Em luôn tự hỏi: Tại sao kinh tế Mỹ chỉ có 1% là nông nghiệp nhưng lại đạt được nhiều thành tựu trong khi nước ta là nước nông nghiệp nhưng lại hầu như chưa có vị thế nào trên thương trường quốc tế. Vì thế, em sẽ học tập và nghiên cứu để tìm câu trả lời và giải pháp cho vấn đề này”, Quốc Duy chia sẻ.

Linh Vy

Bình luận (0)