Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Dạy học theo mô hình VNEN: Nhiều hiệu ứng tích cực

Tạp Chí Giáo Dục

Giờ học theo mô hình VNEN của HS lớp 2 Trường Tiểu học Phù Đổng

Năm học 2015-2016, Đà Nẵng triển khai nhân rộng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) tại 19 trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Trong đó, ở bậc tiểu học, mô hình VNEN lần đầu tiên được thực hiện ở khối lớp 2. Qua gần hai tháng triển khai, mô hình này nhận được nhiều hiệu ứng tích cực từ phía học sinh, phụ huynh và nhà trường…

Theo nhận xét của giáo viên (GV) các trường triển khai thực hiện mô hình VNEN ở khối lớp 2, vai trò của GV trong việc hướng dẫn học sinh (HS) học theo nhóm là vô cùng quan trọng. Cô Nguyễn Thùy Linh, GV chủ nhiệm lớp 2/5 Trường Tiểu học Bạch Đằng (Q.Hải Châu), chia sẻ: “Ban đầu, khi mới tiếp cận mô hình này nhiều em HS còn rất bối rối. Thậm chí khi tổ chức trò chơi tập thể cho cả lớp, có em vừa tham gia vừa khóc. Sau gần 2 tháng làm quen, các em đã tự tin và có thể tự điều khiển các hoạt động của lớp học, nhóm. Nhìn chung với mô hình VNEN, HS được rèn luyện nhiều kỹ năng và tự tin hơn”.

Ông Trần Tám, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bạch Đằng, cho biết để HS và GV trong trường làm quen dần với mô hình VNEN, từ học kỳ II năm học 2014-2015 (khi HS đang học lớp 1), nhà trường đã bắt đầu các bước chuẩn bị cho các em quen dần để khỏi bỡ ngỡ khi bước vào lớp 2 như: Trang trí lớp học, tổ chức một số tiết dạy theo phương pháp mới, đồng thời tuyên truyền cho phụ huynh nắm rõ để có sự đồng hành cùng nhà trường trong việc hỗ trợ các em tiếp cận một phương pháp học mới. Trong khi đó, cô Trương Thị Nhã Trúc, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Đổng (Q.Hải Châu) nói: “Thực hiện mô hình VNEN, vai trò của GV rất quan trọng trong việc bao quát hoạt động của các nhóm để có sự hỗ trợ hoặc hướng dẫn kịp thời với những em chưa nắm được kiến thức. Bởi thực tế, với mô hình VNEN thì HS có nhiều hoạt động, như: Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, cả lớp… chứ không chỉ làm việc theo từng nhóm 4 đến 6 em”. Cô Nguyễn Thùy Linh cho biết thêm: “Để HS tự tin, một phần GV phải sâu sát các em trong việc nắm bắt tâm lý, hướng dẫn phương pháp học, cũng như rèn kỹ năng giao tiếp, thảo luận cho các em. Nhất là với HS khối lớp 2, do các em mới đi qua một năm lớp 1 với nhiều bỡ ngỡ, chưa thể chủ động nhiều trong mọi hoạt động. Vì thế GV đứng lớp phải kiên trì hướng dẫn, khuyến khích, định hướng cho các em. Tùy vào mức độ tiếp nhận của HS mà GV có thể chuẩn bị đồ dùng dạy học cho phù hợp, theo sát từng HS nắm bắt khả năng tự lĩnh hội kiến thức để có sự hỗ trợ kịp thời”.

Theo chia sẻ của nhiều GV, khó nhất trong quá trình giúp HS tiếp cận mô hình VNEN là phương pháp nào để HS thực sự chủ động trong tiếp thu, lĩnh hội kiến thức cũng như kỹ năng tự tin. Cô Trần Thị Hải Vân, GV Trường Tiểu học Phù Đổng, cho biết: “Trước khi bước vào năm học mới, tôi đã trải qua các lớp tập huấn, dự giờ thực tế ở các trường đã áp dụng mô hình này trước đó. Nhìn chung, tâm lý HS ban đầu có rụt rè nhưng nhờ nắm bắt kịp thời tâm lý và hướng dẫn cho các em nên các em quen dần việc học theo mô hình mới. Đặc biệt, mỗi cá nhân trong nhóm học đều thể hiện sự nỗ lực, tham gia đóng góp ý kiến, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chứ không thụ động như kiểu học cô đọc – trò chép trước đây”.

Qua gần 2 tháng tiếp cận mô hình VNEN, các HS khối lớp 2 ở Đà Nẵng tỏ ra khá thích thú với cách thức tổ chức mô hình lớp học mới. Tuy nhiên việc thay đổi bất cứ một phương pháp dạy học nào cũng cần có thời gian. Với việc áp dụng mô hình VNEN vào khối lớp 2 đặt ra yêu cầu là HS khi lên lớp 2 phải biết đọc, viết thành thạo thì mới thực hiện được bài học, nhưng thực tế tỷ lệ HS yếu tiếng Việt vẫn còn tồn tại. Để mô hình đạt hiệu quả, cần có sự đồng hành của cả phụ huynh, GV và HS.

Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Năm học 2012-2013, Đà Nẵng đã thí điểm dạy học theo mô hình VNEN ở Trường Tiểu học Hòa Phú (huyện Hòa Vang) và đạt nhiều kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục ở trường tăng lên rõ rệt. Đó là thành quả bước đầu để Đà Nẵng mạnh dạn hơn trong việc nhân rộng mô hình VNEN ở các khối lớp thuộc bậc tiểu học và THCS trên địa bàn.

 

Bình luận (0)