Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đinh tặc lại hoành hành

Tạp Chí Giáo Dục

Một nạn nhân khổ sở vì bị dính đinh tặc

Sau thời gian tạm lắng, gần đây nạn đinh tặc lại tiếp tục hoành hành ở TP.HCM cả nội lẫn ngoại thành gây lo lắng cho người dân. Để chấm dứt tệ nạn này, dự thảo Bộ luật Hình sự (BLHS) (sửa đổi) mới nhất đã bổ sung một tội danh riêng xử lý hành vi rải đinh, với mức phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ hoặc thậm chí là phạt tù.

Khốn khổ vì đinh tặc

Mỗi khi nhắc tới đinh tặc, người ta thường chỉ liên tưởng đến tình trạng bị xì lốp xe, phải dắt bộ để tìm chỗ vá xe, thay ruột, nhưng thực tế nghiêm trọng hơn, vì đã có những trường hợp dính đinh gây tai nạn, thậm chí tử vong. Nạn nhân được xác định tử vong đầu tiên do đinh tặc xảy ra tại Bình Dương vào trưa 4-7-2010 tại quốc lộ 1A, địa phận ấp Hiệp Thắng, xã Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) là anh Trần Văn Thảo (26 tuổi, quê Phú Thọ). Cũng tử vong do đinh tặc gây ra, ngày 27-8-2011, anh Huỳnh Thanh Tuấn (32 tuổi, ngụ P.Phước Long A, Q.9, TP.HCM) khi lưu thông gần cầu vượt Cát Lái (Q.2) thì bất ngờ bị té ngã do bánh xe sau bị bể. Anh Nguyễn Văn Cà (anh rể của anh Tuấn) dẫn xe tới chỗ vá cách hiện trường vài trăm mét. Tại đây, người vá xe rút ra miếng đinh hình thoi. Do bị thương quá nặng, anh Tuấn đã tử vong tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định vào ngày 29-8.

Sau những vụ tử vong có liên quan đến đinh tặc, cơ quan chức năng và người dân đã dốc sức vào cuộc thông qua việc tăng cường kiểm soát và thu nhặt đinh ở những điểm đen, phần lớn là ở các trục đường quốc lộ khiến tình hình có tạm lắng xuống. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hai năm trở lại đây tình trạng này lại bùng phát trở lại với những hình thức tinh vi hơn như bỏ đinh vào dép rồi lén rải trên đường cả ngày lẫn đêm, cả ngày thường lẫn các dịp lễ tết ở các điểm đen như trục đường quốc lộ 1A, quốc lộ 51, cầu vượt Sóng Thần, khu du lịch Suối Tiên, đoạn đường từ Khu công nghệ cao đến ngã tư Thủ Đức, đoạn từ cầu vượt Nguyễn Văn Linh đến chợ Bình Chánh, các phường An Phú Đông và Thạnh Lộc (quận 12)… Theo đó, hàng loạt tiệm sửa xe đua nhau mọc lên và hoạt động với giá cắt cổ, 10.000 một lỗ vá, 80.000-100.000 đồng khi thay một chiếc ruột xe mới.

Loại đinh hình thoi

Không thể làm ngơ trước tình trạng này, cơ quan chức năng và người dân lại cùng vào cuộc. Vụ đinh tặc bị bắt quả tang xảy ra gần đây nhất là ở quận 12. Công an phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM vào sáng 10-6-2015 đã bắt giữ Nghiêm Văn Long (SN 1974, ngụ phường An Phú Đông) trong lúc đối tượng này đang chở vợ bằng xe máy và rải đinh trên quốc lộ 1 từ hướng ngã tư Ga về ngã tư Bình Phước. Nhờ có người dân phát hiện, tri hô, lực lượng tuần tra phường An Phú Đông đã nhanh chóng vây bắt đối tượng này. Long khai nhận làm nghề vá xe, từng rải đinh trong thời gian dài.

Đã bổ sung một tội danh riêng

Còn nhớ vào những năm trước đây, dư luận đã rất phẫn nộ vì từng xảy ra những vụ TNGT chết người do đinh tặc gây nên. Khi đó các cơ quan bảo vệ pháp luật và người dân đã cùng vào cuộc, truy bắt được một số kẻ rải đinh và đưa ra xử lý hình sự, phạt tiền từ 5-7 triệu đồng. BLHS không có tội danh riêng cho hành vi này nên muốn xử lý hình sự, các cơ quan tố tụng chỉ có thể áp dụng tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Tuy nhiên, theo dự thảo BLHS (sửa đổi) mới nhất đã thêm một tội danh mới để xử lý hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường bộ nhằm xử lý mạnh tay hơn để tăng tính răn đe và phòng ngừa. Theo đó, điều 270 dự thảo quy định người nào cố ý đặt, rải đinh hoặc vật sắc nhọn trên đường bộ thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Phạm tội từ 2 lần trở lên, trên các tuyến đường cao tốc, trên các đoạn đường đèo, dốc hoặc các đoạn đường nguy hiểm khác, làm chết người hoặc gây tổn hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác… là những tình tiết tăng nặng định khung. Khung hình phạt cao nhất của tội này 12 năm tù, ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng.

Bài, ảnh: Đinh Vũ

Đồng tình với việc bổ sung một tội danh riêng trong việc xử lý đinh tặc, nhiều luật gia đã lên tiếng ủng hộ và khẳng định việc mạnh tay xử lý kẻ rải đinh bằng một tội danh riêng như dự thảo là hoàn toàn hợp lý. Từng là nạn nhân của đinh tặc, luật sư Đinh Văn Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM khẳng định rằng việc BLHS sửa đổi quy định một điều luật cụ thể sẽ giúp việc xử lý nạn đinh tặc một cách triệt để. Vì hành vi rải đinh, vật sắc nhọn ra đường là một tội ác, không chỉ gây ra thiệt hại về tiền bạc, thời gian, mà có khi còn ảnh hưởng đến mạng người. 

 

Bình luận (0)