Trong 2 ngày 26 và 27-4, tại TP.Đà Nẵng, Bộ KHCN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức tổ chức Hội thảo Tiềm năng cho hợp tác nghiên cứu giữa các trường ĐH của Đức và Việt Nam. Theo đó, hội thảo thu hút hơn 250 đại biểu tham dự với các chuyên đề như: nghiên cứu đa dạng sinh học, phát triển đô thị bền vững, thích ứng rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu…
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, thời gian qua, các cơ sở giáo dục đại học đã ưu tiên nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao cũng như hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu của Việt Nam và nước ngoài. Một số trường đại học đã thành lập khởi nghiệp và vườn ươm đổi mới cho sinh viên và giảng viên. Các hoạt động này đã tạo ra những lợi ích to lớn trong việc nâng cao chất lượng GD-ĐT, cụ thể là nâng cấp hệ thống tài liệu, giáo trình, cập nhật nội dung, phương pháp giảng dạy…
Tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã gửi lời cảm ơn đến các tổ chức phi chính phủ và Chính phủ Đức đã cung cấp học bổng đào tạo kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ chất lượng cao cho Việt Nam trong nhiều lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn như CNTT, khoa học và công nghệ nano. Trong đó có học bổng từ Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD), học bổng Humboldt, học bổng Mercedes-Benz… “Với sự hỗ trợ này, nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh của Việt Nam đã được cử sang Đức nghiên cứu, học tập và đang đóng góp những kiến thức và kinh nghiệm do Đức khai thác được cho nghiên cứu tại các viện, trường đại học trên cả nước. Nhiều “đại sứ học thuật” này đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong các cơ sở GD-ĐT và nghiên cứu trên khắp Việt Nam”.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng đã đề xuất các chương trình, nội dung nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các trường đại học của Việt Nam và Đức trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học. Cụ thể như các dự án nghiên cứu chung: Các trường đại học Việt Nam và Đức có thể thực hiện các dự án nghiên cứu chung trong nhiều lĩnh vực cùng có thế mạnh thông qua trao đổi kiến thức hoặc xuất bản các bài báo nghiên cứu và khám phá mới (đặc biệt là về kỹ thuật và công nghệ, những lĩnh vực mà các trường đại học Đức có lợi thế cạnh tranh). Các dự án chung có thể được hỗ trợ tài chính và phối hợp với các công ty Đức.
Chương trình trao đổi giảng viên: Các trường đại học Việt Nam và Đức có thể trao đổi giảng viên trong thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn. Những chương trình như vậy sẽ kết nối nhịp cầu giữa hai quốc gia, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và làm phong phú thêm môi trường học thuật của cả hai tổ chức. Khuôn khổ này trước đây gặp phải một số vấn đề, đã được giải quyết bằng Nghị định 109/2022/NĐ-CP về hoạt động khoa học công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học, tiếp tục trao quyền cho các cơ sở giáo dục đại học trong quá trình ra quyết định.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Chương trình cấp bằng liên kết: Các trường đại học Việt Nam và Đức có thể cung cấp chương trình cấp bằng chung, trong đó sinh viên học ở cả hai cơ sở và nhận bằng từ mỗi cơ sở. Chương trình có thể nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy quốc tế hóa và tăng cường cơ hội việc làm cho sinh viên.
Các chương trình nâng cao năng lực: Các trường đại học Đức hỗ trợ các trường đại học Việt Nam nâng cao năng lực về phát triển chương trình giảng dạy, đảm bảo chất lượng, quản lý và điều hành nghiên cứu. Chương trình này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và nâng cao uy tín quốc tế.
Chương trình trao đổi sinh viên: Sinh viên Việt Nam có thể học tại các trường đại học Đức trong một học kỳ hoặc một năm và ngược lại đối với sinh viên Đức trong chương trình trao đổi. “Chúng tôi mong muốn nhận được nhiều học bổng hơn nữa để sinh viên Việt Nam được trải nghiệm môi trường giáo dục hàng đầu tại Đức”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói.
Vĩnh Yên
Bình luận (0)