Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đề thi ngữ văn thí sinh đánh giá vừa sức

Tạp Chí Giáo Dục

Kết thúc môn thi ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thí sinh ra ngoài phòng thi với tâm trạng phấn khởi khi đề thi vừa sức, gần gũi, dễ dàng lấy điểm 5.


Thí sinh thích thú với đề thi ngữ văn

Đề thi ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn. Ở phần đọc hiểu, đề đưa ra một đoạn văn:

“Tuổi trẻ của tôi

mười tám, hai mươi

trong và tinh khiết như nước suối đá

khỏe và mơn mởn như mầm lá

rộng và dài như mơ ước, yêu thương

vươn lên và bền vững như con đường

gắn vào đất, tạc vào mặt đất

Tuổi trẻ như sao trời mát mắt

Khi yên bình hạnh phúc ngước nhìn lên

Và cháy bùng như lửa thiêng liêng

Khi giặt giã đụng vào bờ cõi

dẫu rụng xuống, vẫn chói lên lần cuối

gọi dậy những lớp người

dẫu rụng xuống, bầu trời không trống trải

trong mắt người sao vẫn mọc khôn nguôi…”

Ở phần làm văn, đề thi đề cập đến tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa, với đoạn trích trong tác phẩm đồng thời yêu cầu thí sinh: “Liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống”.

Kết thúc 120 phút làm bài, thí sinh tỏ ra thích thú với đề văn năm nay khi đánh giá đề thi vừa sức, phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 trong năm học và các yêu cầu trong đề gẫn gũi.

“Em rất ấn tượng với vấn đề nghị luận xã hội trong đề thi khi yêu cầu thí sinh nêu về trách nhiệm của tuổi trẻ. Vấn đề này gần gũi và hết sức quen thuộc với học sinh, đồng thời nêu các vấn đề đối với thế hệ trẻ phải đi theo thế hệ đi trước trau dồi cống hiến”, thí sinh Đàm Nguyễn Trọng Lễ (Trường THPT Trưng Vương, Q.1) chia sẻ.


Đề thi ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Theo Trọng Lễ, phần tiếng việt và nghị luận xã hội thì hết sức phù hợp song vấn đề nghị luận văn học với tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, Trọng Lễ bày tỏ, tác phẩm quen thuộc song vấn đề nghị luận thì khá mới mẻ, đòi hỏi thí sinh phải có khả năng ghi nhớ tác phẩm và có năng lực mới làm được. “Đề thi thí sinh sẽ dễ dàng đạt được điểm trên 5 điểm”, Trọng Lễ nói.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Minh Trâm (Trường THPT Trưng Vương, Q.1) đánh giá đề thi khá dễ, phù hợp với thí sinh học tập trong bối cảnh dịch bệnh năm học này.

“Vấn đề nghị luận xã hội về vấn đề tuổi trẻ, khá quen thuộc với tình hình dạy và học, lứa tuổi, thí sinh hoàn toàn có thể làm được”.

Dù vậy, Minh Trâm chia sẻ, với riêng phần nghị luận văn học, với tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa song vấn đề đưa ra lại khá mới mẻ, nâng cao vì trong quá trình học vấn đề này ít được thí sinh quan tâm”. Với đề thi này, Minh Trâm cho biết bạn đạt được 6-7,5 điểm.

Yến Hoa

Bình luận (0)