Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cuối năm, nhu cầu lao động thời vụ tăng

Tạp Chí Giáo Dục

Đ đm bo đ lao đng cho nhu cu sn xut, kinh doanh và phân phi hàng hóa phc v Tết Nguyên đán Nhâm Dn 2022, bên cnh n lc thu hút ngưi lao đng tr li làm vic sau thi gian giãn cách do dch Covid-19, nhiu doanh nghip còn có phương án tuyn dng lao đng thi v.


Ngư
i lao đng ti TP.HCM đăng ký tìm vic làm sau đt giãn cách phòng chng dch Covid-19

Lương 250-550 ngàn đng/ngày

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong quý 4 năm 2021, TP.HCM cần khoảng 43.500-56.800 chỗ làm việc. Xu hướng tuyển dụng tập trung ở các nhóm nghề sau: Kinh doanh – thương mại; bảo vệ; công nghệ thông tin; cơ khí – tự động hóa; vận tải – kho bãi – dịch vụ cảng; dịch vụ thông tin tư vấn – chăm sóc khách hàng, xây dựng công trình… Trong số các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao, doanh nghiệp cần tuyển dụng lao động thời vụ với những công việc cụ thể như bán hàng, giao hàng, đóng gói sản phẩm, nhân viên chăm sóc khách hàng, may mặc, dịch vụ ăn uống, xây dựng… Anh Nguyễn Văn Ý (ngụ quận 8, TP.HCM) có chứng chỉ nghề điện dân dụng do Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cấp từ nhiều năm nay và có thêm kinh nghiệm trong nghề trang trí nội thất, anh dễ dàng tìm một công việc cố định ở các công ty xây dựng. Tuy nhiên, anh Ý quyết định chọn công việc thời vụ ở các công trình, vì theo anh, công việc thời vụ không bị ràng buộc về giờ giấc và hơn hết là lương cao hơn. Anh Ý chia sẻ: “Làm công ty có chế độ đầy đủ nhưng hạn chế rất nhiều thứ, trong khi đó làm bên ngoài có thể nhận công trình theo “gói điện, sơn nước”, hết việc thì đi làm công trình khác”.

Ghi nhận tại các sàn giao dịch việc làm cũng như kênh tuyển dụng lao động của địa phương, lương lao động thời vụ dao động từ 250-400 ngàn đồng/ngày đối với nhóm ngành nghề tư vấn – chăm sóc khách hàng, đóng gói sản phẩm, may mặc, dịch vụ ăn uống… Riêng nhóm ngành nghề xây dựng, vận tải – kho bãi…, lương khoảng 400-550 ngàn đồng/ngày tùy vào năng lực làm việc của người lao động. Tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) tổ chức mới đây, trong số hơn 500 hồ sơ đăng ký tuyển dụng tại chỗ thì có đến 50% là tìm việc làm thời vụ. Theo đánh giá của các đơn vị tuyển dụng, nhu cầu tuyển lao động thời vụ năm nay tăng mạnh so với hai năm trở lại đây vì số lao động cũ chưa trở lại làm việc sau dịch Covid-19 cũng như đã thay đổi công việc trước đó. Ông Nguyễn Quang Quý (phụ trách tuyển dụng nhân sự của Công ty phân phối thực phẩm Ngọc Hà, quận Bình Tân, TP.HCM) khẳng định, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng so với cùng kỳ năm 2020 còn do nguyên nhân nữa là người lao động có tâm lý tìm việc tạm thời để chờ cơ hội tốt hơn sau Tết Nguyên đán. Hơn nữa, thời điểm cuối năm cập rập cũng như ảnh hưởng của dịch Covid-19, người lao động chưa chuẩn bị tốt tâm lý làm việc.

Do nhu cầu sản xuất kinh doanh vào dịp Tết tăng mạnh nên tuyển dụng lao động thời vụ là giải pháp mà nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời gian qua. Tuy nhiên, các trung tâm giới thiệu việc làm cũng lưu ý người lao động cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ để tránh những phiền phức về sau. Ông Nguyễn Văn Lâm (Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho rằng việc làm không thiếu, vì vậy người lao động cần cân nhắc lựa chọn môi trường làm việc thích hợp để đảm bảo quyền và lợi ích của mình. “Người lao động cần liên hệ các trung tâm giới thiệu việc làm có uy tín để được tư vấn, đăng ký thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi, không phải mất phí”, ông Lâm khuyến cáo.

Đôi bên đu có li

Ông Nguyễn Quang Quý cho biết, đến hẹn lại lên, công ty tuyển dụng lao động làm việc thời vụ nhằm đảm bảo cung cấp hàng hóa đến người tiêu dùng. “Từ ngày 1-10 (thời điểm mở cửa sau đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 – PV), nhiều người lao động đã về quê nhưng chưa kịp hoặc không có ý định trở lại thành phố làm việc dẫn đến thiếu hụt nhân lực. Mọi năm, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ chỉ tăng khoảng 20%, riêng năm nay tăng lên đến khoảng 40% để bù vào số lao động thiếu hụt. Mặc dù là lao động thời vụ nhưng chúng tôi vẫn có những chính sách khuyến khích người lao động làm việc như tiền thưởng, hỗ trợ tiền ăn, tiền xăng xe…”, ông Quý nói.


Anh Nguy
n Văn Ý (ng qun 8, TP.HCM) la chn công vic thi v vi mc lương 550.000 đng/ngày

Trong khi đó, bà Nguyễn Thanh Phương (doanh nghiệp vận tải Thanh Phương) cho rằng lao động thời vụ như một “cứu cánh” cho doanh nghiệp kể cả thời điểm không có dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng tùy vào đặc thù của doanh nghiệp mới có thể áp dụng tuyển lao động thời vụ đạt hiệu quả. Cụ thể, với các vị trí đơn giản thì có thể tuyển lao động thời vụ để đáp ứng ngay công việc, nhưng cũng có những vị trí công việc đòi hỏi lao động phải lành nghề hoặc phải mất ít nhất một tuần để đào tạo. “Với số lao động có thể làm việc được ngay sẽ giúp doanh nghiệp chủ động về nhân lực, họ sẽ hỗ trợ các vị trí cố định để không phải tăng ca nhiều, ảnh hưởng đến năng suất làm việc cho những ngày sau đó. Thay vì phải trả tiền tăng ca cho lao động cố định thì doanh nghiệp chỉ chi khoảng 70% tiền cho lao động thời vụ. Nếu phải có thưởng, phụ cấp cho lao động thời vụ thì số tiền tăng lên cũng không đáng là bao”, bà Phương cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh (Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Thành Đạt, quận Bình Thạnh, TP.HCM), việc tuyển dụng lao động thời vụ có nhiều cái lợi cho doanh nghiệp và cả người lao động. Trước hết là giải quyết nhanh bài toán thiếu người, sau đó là giảm nhiều chi phí cho lương, thưởng cuối năm… Trong khi đó, về phía người lao động, họ cũng có được việc làm ngay, không đòi hỏi quá nhiều về kinh nghiệm, tuổi tác và có thể làm việc lãnh lương theo giờ, theo ngày hoặc theo tuần như thỏa thuận giữa hai bên. Thông thường, cứ vào dịp cuối năm, công ty cần khoảng 40-50 lao động thời vụ nhưng sau Tết, đơn hàng giảm mạnh thì số lao động này có thể tìm công việc khác, chỉ giữ lại lao động ở các vị trí cố định, chủ chốt. “Trong số hơn 100 lao động cố định tại công ty, có hơn 40% lao động được chúng tôi sàng lọc và làm hợp đồng từ các vị trí lao động thời vụ. Vì vậy, người lao động đừng có suy nghĩ công việc thời vụ là tạm thời mà hãy xem đó là thời gian để khẳng định tay nghề của mình và cơ hội tìm một vị trí việc làm cố định tại công ty”, ông Tĩnh khuyên.

Bài, ảnh: T.Tri

Bình luận (0)