Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Nokia, FPT tìm cách giải quyết êm, RIAV quyết kiện

Tạp Chí Giáo Dục

Sau thông tin Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN (RIAV) sẽ khởi kiện Nokia, FPT Telecom vì vi phạm bản quyền với các tác phẩm của các hãng băng đĩa thành viên RIAV, đại diện Nokia cho biết hãng này đang xem xét các cáo buộc của RIAV và thảo luận với RIAV để làm rõ cơ sở của những cáo buộc này.

Nokia đã ký kết một hợp đồng thương mại với FPT mua các mã kích hoạt để khách hàng Nokia tải các bài hát từ dịch vụ âm nhạc trực tuyến hiện tại của FPT. Hiện tại, Nokia đã yêu cầu FPT trực tiếp giải quyết vấn đề này với RIAV và khuyến khích RIAV cùng FPT đạt được một giải pháp hữu nghị.

> RIAV sẽ khởi kiện Nokia và dịch vụ IPTV của Công ty FPT Telecom

Bà Trương Nguyễn Thu Hà, phó giám đốc Trung tâm dịch vụ iTV (FPT Telecom), khẳng định: “IPTV không cung cấp dịch vụ truyền hình cáp. Tín hiệu số của IPTV truyền trên hạ tầng ADSL của FPT Telecom. Người sử dụng dịch vụ IPTV không thể tải về bất cứ gì từ hệ thống của chúng tôi. Hiện dịch vụ IPTV đang trong thời gian thử nghiệm và không thu bất kỳ phí lắp đặt hay thuê bao nào của khách hàng. Chúng tôi đã thử nghiệm dịch vụ nghe nhạc với nhacso.net và dự tính ký kết mua bản quyền với nhacso.net, tuy nhiên số lượng người nghe nhạc trên hệ thống không nhiều nên dịch vụ này hiện đang tạm ngưng”.

Ông Phạm Long Minh, chánh văn phòng RIAV, cho rằng: “Việc Nokia đổ hoàn toàn trách nhiệm cho FPT là vô trách nhiệm. Người sử dụng phải dùng số series của chính chiếc điện thoại vừa mua và mã số trên phiếu quà tặng thì mới đăng ký được tài khoản để tải nhạc. Điều này chứng minh không phải Nokia chỉ đơn giản là mua sỉ thẻ cào để khuyến mãi cho khách hàng. Với IPTV, đơn vị này chỉ ngưng cho xem và nghe nhạc cách đây một ngày”.

Ông Minh nói tiếp: “Chính FPT đang cáo buộc lẫn nhau, FPT Telecom thì nói đã làm việc với FPT Online để ký hợp đồng mua nhạc, nhưng FPT Online nói không hề ký hợp đồng bán nhạc cho FPT Telecom. Chúng tôi đang hối thúc luật sư hoàn tất thủ tục để khởi kiện Nokia và FPT Telecom trong thời gian sớm nhất có thể. Với FPT Online, chúng tôi sẽ thực hiện một vụ kiện riêng vì nhacso.net đã vi phạm bản quyền trắng trợn và vi phạm quyền lợi của RIAV trong thời gian rất dài”.

H.NHUNG (Theo TTO)

Bình luận (0)