Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Mã Linux đáng giá 10,8 tỷ USD

Tạp Chí Giáo Dục

Ảnh: TechPowerTổ chức Linux Foundation ước tính nếu một công ty muốn phát triển sản phẩm như phiên bản mã mở Fedora 9, họ phải chi 1,4 tỷ USD chỉ dành cho việc viết nhân (kernel) và hơn chục tỷ nữa để hoàn thiện hệ điều hành.

Năm 2002, chuyên gia có tên David Wheeler ước tính giá trị của mỗi phần mềm theo các tiêu chí về số dòng code, thu nhập trung bình của lập trình viên cùng một số yếu tố khác. Khi đó, Linux có “giá” 1,2 tỷ USD.

Áp dụng phương pháp này, Linux Foundation tính toán một người sẽ phải bỏ ra tới 60.000 năm mới viết xong 204.500.046 dòng mã của Fedora 9 (dự án hệ điều hành Linux do Red Hat hậu thuẫn). Mức lương trung bình của các chuyên gia phần mềm tại Mỹ hiện nay là 75.662 USD cộng với các chi phí khác khiến tổng giá trị Fedora lên đến 10,8 tỷ.

Đếm dòng code để đánh giá phần mềm là cách tính thiếu khoa học, nhưng nó cho thấy sự đóng góp to lớn của cộng đồng mã mở – những người tự nguyện dành thời gian xây dựng Linux thay vì viết code kiếm tiền hoặc không làm gì cả.

Theo Foundation, đã có khoảng 3.200 chuyên gia phát triển và 200 công ty tham gia cập nhật Linux kernel chỉ riêng trong 2 năm qua.

Châu An (Theo VNE)

Bình luận (0)