Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Điện thoại 3G: Xu thế và triển vọng

Tạp Chí Giáo Dục

Điện thoại 3G của LG với chức năng tivi di độngNgày nay, khi công nghệ phát triển, nhiều sản phẩm công nghệ tích hợp liên tục ra đời. Những sản phẩm này với tiện ích nhỏ gọn, tích hợp nhiều công nghệ mới, phù hợp nhu cầu của người dùng đã và đang được nhiều người quan tâm. Đó là những chiếc điện thoại 3G với nhiều tính năng nổi bật.

Tính năng của điện thoại 3G

Đây là các thiết bị có thể phục vụ cho nhiều nhu cầu của người sử dụng thông qua việc tích hợp khá nhiều tiện ích trong một sản phẩm. Đó chính là những chiếc điện thoại tầm cao. Những “chú dế” này có thể hỗ trợ tối đa người dùng trong việc kết nối liên lạc và công việc.

Các “chú dế” công nghệ cao này được tích hợp nhiều công nghệ như GPS, WiFi, hỗ trợ mạng 3G (CDMA 20001x EVDO, WCDMA, HSDPA…) để truy cập Internet, tương tác người dùng thông qua kết nối Bluetooth, phục vụ nhu cầu giải trí mọi lúc mọi nơi cho người dùng, chụp ảnh, quay phim…

Chính vì những tiện ích trên mà các thiết bị này, ngoài việc có thể cho người dùng mang đi bởi tính nhỏ gọn và kết nối thông tin liên lạc mọi lúc mọi nơi, chúng cũng được sử dụng như những chiếc máy tính xách tay.

Hơn nữa, giá của những thiết bị này hiện đang giảm dần và chính vì thế, người đam mê công nghệ cao đã chọn những thiết bị đa phương tiện này để sử dụng cho những nhu cầu thiết yếu của mình thay cho laptop…

Sử dụng điện thoại 3G sẽ có lợi như thế nào cho người dùng?

Như đã trình bày ở trên, những chiếc điện thoại đời mới trên nền 3G đã dần thay thế cho những chiếc máy tính xách tay trong công việc hàng ngày như lướt web, duyệt email… Bên cạnh đó, chúng còn có thể thay thế cho máy chụp ảnh và quay phim với máy ảnh cải tiến từ VGA tới MegaPixel.

Hơn nữa, những “chú dế” này cũng phục vụ cho nhu cầu giải trí, nghe nhạc (đang dần dần trở thành những thiết bị nghe nhạc giải trí chuyên nghiệp không thua gì những máy nghe nhạc chuyên dụng). Và tuyệt vời hơn cả là hỗ trợ cho việc liên lạc di động mọi lúc mọi nơi cho người dùng.

Chỉ với một chiếc điện thoại mạng 3G, bạn có thể sử dụng những dịch vụ thoại VoIP hoàn toàn miễn phí thông qua Yahoo Messenger, Skype, Fring…

Tại những nước phát triển như Nhật, Mỹ… dòng điện thoại 3G được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực VoIP, Mobile Banking, Phone Banking, Video Calling… Khi đó, tận dụng công nghệ mạng tốc độ cao 3G, các giao dịch ngân hàng được thực hiện dễ dàng thông qua cú pháp tin nhắn và giao dịch trực tuyến trên điện thoại di động thông qua trình duyệt web và wap. Tương tự như thế, những dòng điện thoại 3G này dễ dàng thực hiện VoIP miễn phí giữa người dùng với nhau thông qua mạng 3G.

Tại Việt Nam, mặc dù đã có khá nhiều dòng điện thoại 3G xuất hiện, nhưng vì hạ tầng mạng hạn chế nên nhiều tính năng đã không thể được khai thác như dịch vụ định vị, dịch vụ thoại hình… Tuy nhiên, trong “cuộc đua 3G” này, những nhà phát triển mạng đã và đang xây dựng một hệ thống để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng trên nền 3G.

Phạm Lê Minh Định (Theo TNO)

Bình luận (0)