Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Doanh số PC giảm thấp nhất trong vòng 6 năm

Tạp Chí Giáo Dục

Lượng máy tính tiêu thụ trên toàn thế giới trong quý IV/2008 chỉ dừng ở con số 78,1 triệu – mức thấp nhất trong vòng 6 năm gần đây. Nền kinh tế suy giảm cộng với các chiến dịch giảm giá và sự “thăng hoa” của netbook đã đẩy thị trường PC tuột duốc. 


Dell lao đao trong nền kinh tế khó khăn
Theo phân tích của Gartner, đây là mức giảm kỷ lục. Số lượng PC xuất xưởng đã giảm sớm hơn so với dự đoán. Nền kinh tế suy thoái đã khiến người tiêu dùng, các doanh nghiệp thắt chặt hầu bao.

Trong quý IV, lượng PC tiêu thụ đã giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước và giảm 2,5% so với quý III. Mặc dù vậy, tổng sản lượng PC xuất xưởng trong năm 2008 tăng 10,5%, đạt 297,2 triệu chiếc.

Theo Gartner, netbook đã có 3 tháng khuấy động thị trường cuối năm. Sản lượng của netbook đạt 5 triệu chiếc trong quý IV – nâng tổng số netbook bán ra trong cả năm lên đến 10 triệu chiếc. Theo dự đoán của công ty phân tích thị trường, máy tính xách tay mini giá rẻ loại màn hình 10 inch sẽ bán chạy gấp đôi trong năm 2009.

Trong quý IV vừa qua, hãng sản xuất máy tính hàng đầu thế giới HP vẫn làm ăn phát đạt với doanh số tăng 3,5% – chiếm 19,1% thị phần. Trong khi đó, 3 tháng cuối năm, Dell làm ăn thất bát, doanh số giảm đến 5,9% – đẩy thị phần của hãng xuống còn 13,2% mặc dù Dell hoạt động rất hiệu quả tại các thị trường châu Á.

Acer cũng có một quý thành công nhờ cuộc bứt phá mạnh mẽ trên thị trường netbook. Doanh số của Acer trong 3 tháng cuối năm đã tăng 31,1%, nâng tổng thị phần của hãng lên 12,3% – Acer trở thành hãng sản xuất máy tính lớn thứ 3 trên thế giới.

T.Vũ (Theo Dantri)

Bình luận (0)