Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cảnh giác với nạn cướp giật túi xách

Tạp Chí Giáo Dục

Trong các loi cưp git như git n trang, đin thoi… thì nn cưp git túi xách cũng khá nguy him, không ch khiến nn nhân mt ca, mà còn nh hưng đến sc khe và an toàn tính mng.

Đ đm bo an toàn, ph n nên hn chế đeo túi xách khi lưu thông trên đưng

Nạn nhân của tình trạng này bao gồm cả người đi xe máy và người đi bộ nhưng đa phần là phụ nữ. Điều đáng nói là mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp cảnh giác, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn do phụ nữ quá chủ quan.

“Tin mt tt mang”

Cách đây vừa đúng một tuần, vào lúc 22 giờ đêm ngày 2-5-2018, tại cổng xe lửa số 6 (đường Lê Văn Sỹ, phường 13, quận Phú Nhuận), chị Đỗ Thị Ngọc chuẩn bị đón taxi ra sân bay để tham gia tour du lịch đến Đài Loan cùng đồng nghiệp ở Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên. Trong lúc chờ taxi ở đầu hẻm, Ngọc ghé vào một tiệm tạp hóa để mua ít đồ cá nhân thì bất ngờ bị hai thanh niên đi xe máy phóng lên từ phía sau giật mất chiếc ví chị đang đeo ngang  người. Tổng “thiệt hại” của chị Ngọc là 300USD, 2.800.000 đô la Đài Loan (tương đương 20.000.000 đồng) và một passport khiến chuyến du lịch bị hủy ngoài ý muốn.

So với vụ chị Ngọc, thì vụ cướp giật xảy ra cách đây 20 ngày tại giao lộ Nguyễn Thái Học – Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) đến giờ nhắc lại khiến nhiều người vẫn thấy kinh hãi. Nạn nhân là chị Trần Thị K.T. (24 tuổi, quê Phú Yên), trong lúc dừng xe nghe điện thoại tại giao lộ, một đối tượng tên Thái đã áp sát giật điện thoại và giỏ xách người này rồi rú ga bỏ chạy. Theo phản xạ, T. níu giữ chặt ba ga xe bên trái nên bị Thái kéo lê trên đường với tốc độ chóng mặt dài trong khi người đi đường vẫn đang dừng chờ đèn đỏ. Cho đến khi không thể cố được nữa, T. đã tuột tay và ngã xuống đường.

Không chỉ các cô gái lưu thông một mình mới là nạn nhân, mà cả những người có nam giới đi cùng cũng gặp họa. Theo lời kể của tài xế Uber Lê Hồng Sơn, vào lúc 4 giờ 15 ngày 18-1, khi chở một người phụ nữ từ Q.2 vào Sân bay Tân Sơn Nhất, đến đoạn trước số nhà số 102 Nguyễn Văn Trỗi (P.8, Q.Phú Nhuận) thì xe anh bị một đối tượng lưu thông áp sát giật mất chiếc túi xách của khách. Do quá bất ngờ nên anh Sơn bị lạc tay lái đâm vào nhà dân, lực tông khá mạnh nên người phụ nữ bị té xuống đất bất tỉnh. Nạn nhân sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Không chỉ mất của hoặc bị thương tích, có trường hợp nạn nhân bị giật túi xách dẫn đến tử vong. Đó là trường hợp của bà Trần Thị Nữ (ngụ Q.Tân Phú), được ông Giang Quốc Vân (54 tuổi) chở bằng xe máy (biển kiểm soát 51M3-6698). Khi lưu thông đến khu vực nhà thờ Phú Bình (P.5, Q.11), bà Nữ bị hai thanh niên đi xe máy áp sát rồi giật phăng túi xách đang đeo trên vai. Lực tác động mạnh khiến bà Nữ ngã chấn thương sọ não và tử vong tại bệnh viện.

Ch đng đ phòng

Theo nhận định của tiến sĩ Trương Văn Vỹ (giảng viên xã hội học tội phạm, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM), tình trạng cướp giật ở nhiều nơi, trong đó có TP.HCM ngày càng có chiều hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân. Trong đó, có thể tập trung vào một số đối tượng thanh niên đua đòi, muốn thụ hưởng cá nhân, nhưng không được gia đình đáp ứng nên đã tìm đến con đường “kiếm ăn” phi pháp. Bên cạnh đó, cũng không thể loại trừ một số đối tượng sử dụng ma túy, ngày càng lún sâu vào tệ nạn này nên cần tiền để “giải quyết nhu cầu”.

Nhằm góp phần khắc phục thực trạng này trên địa bàn TP.HCM, Đại tá Trần Đức Tài (Phó Giám đốc Công an TP.HCM) cho biết, sắp tới Công an TP sẽ tiếp tục tham mưu những giải pháp cấp thiết nhằm huy động lực lượng trong hệ thống chính trị. Đồng thời tăng cường phối hợp với lực lượng quân sự địa phương để cùng tham gia phòng chống tội phạm, trong đó chú trọng tăng cường kiểm soát, trấn áp và xử lý tội phạm cướp giật. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động bảo vệ mình bằng cách mỗi khi ra đường hoặc đến nơi công cộng, tuyệt đối không phô trương tài sản có giá trị hoặc trang sức đắt tiền. Đặc biệt chị em nên hạn chế đeo túi xách mỗi khi ra đường, tránh trở thành đối tượng “ưu tiên” số một của các đối tượng cướp giật.

Khuyến cáo của võ sư

Theo khuyến cáo của võ sư Lê Hoàng Mai (Trưởng bộ môn Aikido, Cung Văn hóa Lao động TP.HCM), phụ nữ khi ra đường nên sử dụng túi xách có kích thước nhỏ gọn và chỉ mang những vật dụng cần thiết. Đặc biệt cần hạn chế sử dụng túi xách có giá trị cao và không đeo túi trên vai. Khi lưu thông bằng xe máy, nên đặt túi trong cốp xe hoặc đặt giữa mình và người lái xe. Trong trường hợp mang theo laptop hoặc iPad, hãy sử dụng balô có khóa an toàn phía trước. Nếu không may bị giật túi xách, chị em không nên cố sức giằng co hoặc phóng xe đuổi theo vì có thể gây ra tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, nếu bị giật túi khi đang đi bộ, chị em cần lập tức tri hô nhưng vẫn chủ động giữ chặt túi, ngồi sụp xuống thật nhanh để giữ vững trọng tâm của cơ thể. Đây là động thái bất ngờ nhanh chóng khiến đối tượng cướp giật dễ bị té ngã vì mất thăng bằng.

Để ba lô, túi xách không trở thành “món mồi ngon” của nạn cướp giật, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Khoa Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) lưu ý, trong trường hợp đi bộ, người đi đường nên đeo túi xách chéo vai, hướng vào phía trong và đi sâu vào trong lề với tư thế tay luôn giữ chặt giỏ, mắt thỉnh thoảng quan sát từ xa để có thể quan sát phát hiện những kẻ tình nghi. Đa số đối tượng này là nam thanh niên hoặc trung niên, hay bám đuôi theo dõi ở khoảng cách gần. Nếu phát hiện thấy đối tượng này, chị em cần chọn nơi tạm trú an toàn là quán nước hoặc nhà dân bên đường cho đến khi đối tượng tình nghi đi khuất rồi mới tiếp tục đi tiếp. Trong trường hợp lưu thông bằng xe máy, cách tốt nhất là nên cất túi xách vào trong cốp xe, không nên đeo trên vai nhằm tránh bị cắt dây túi xách, tránh bị giật mạnh gây té ngã hoặc bị kéo lê trên đường sẽ rất nguy hiểm. Nếu có đeo nữ trang, phụ nữ nên gài nút cổ áo, che kín vòng vàng bằng bao tay hoặc áo khoác. Khi đi đường cũng không nên nghe điện thoại, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp thì nên ghé sát vào lề đường chỗ có cột điện hay gốc cây làm chướng ngại vật và chủ động quan sát xung quanh. Nếu phát hiện kẻ tình nghi phải lập tức dừng điện thoại, cho vào túi áo hoặc túi quần để đảm bảo an toàn.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)