Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Quản lý nhóm trẻ gia đình: Nên giảm số lượng để nâng chất lượng

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm đáp ng nhu cu gi con ca ph huynh không đ điu kin cho con hc trưng công lp, các cơ s giáo dc mm non (GDMN) ngoài công lp trên đa bàn TP.HCM mc lên như nm sau mưa. Hu như qun, huyn nào cũng có hàng chc cơ s GDMN ngoài công lp. Thm chí các qun, huyn có đông dân nhp cư, có các KCN-KCX, s cơ s GDMN ngoài công lp lên ti hàng trăm.

Giờ học tại một cơ sở GDMN ngoài công lập. Ảnh: Y.Hoa

Song điều đáng quan ngại là tại nhiều cơ sở GDMN ngoài công lập đã xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em. Trong đó có những vụ rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ. Gần đây nhất là vụ bạo hành tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh (Q.12). Đành rằng các cơ sở GDMN ngoài công lập đã “gánh” bớt áp lực cho các trường MN công lập nhưng với tình trạng này nên chăng cần siết lại, thậm chí là ngừng cấp phép đối với các nhóm, lớp MN tư thục.

D như m… lp MN

Từ ngày 4-12-2017 đến hết tháng 1-2018, Sở GD-ĐT TP.HCM và các quận, huyện sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em tại các cơ sở GDMN ngoài công lập. Kế hoạch kiểm tra được thực hiện sau khi xảy ra vụ bạo hành trẻ tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh (Q.12).

Theo đó, hoạt động kiểm tra này nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, rà soát, kiểm tra và hướng dẫn đối với hoạt động của các cơ sở GDMN ngoài công lập, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn giữ trẻ theo đúng quy định, không để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, bạo hành trẻ. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

N.Trinh

Là thành viên trong một nhóm kín “con đi nhà trẻ”, tôi dễ dàng làm quen với chủ một lớp mẫu giáo ở Q.9. Khi được hỏi về điều kiện mở lớp, chị Thanh Thúy – chủ cơ sở – khẳng định: “Dễ lắm. Chỉ cần có mặt bằng rộng một chút, làm hồ sơ gửi lên UBND phường, sắm thêm ít đồ chơi, sửa sang lại phòng ốc cho trẻ có không gian, vậy là xong. Còn về chuyên môn thì chỉ cần học qua khóa bồi dưỡng nghiệp vụ ít nhất một tháng để có chứng chỉ là đã đủ điều kiện để “đứng lớp” rồi…”.

Thấy tôi tỏ ra lo lắng về việc thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng, chị Thanh Thúy trấn an: “Những lớp mẫu giáo hay nhóm trẻ gia đình do UBND phường quản lý nên việc thanh kiểm tra cũng “dễ thở” hơn so với các trường MN tư thục, trường MN công lập”.

Trong vai một người mẹ đi tìm trường cho con trai 3 tuổi, tôi được dịp “mục sở thị” rất nhiều cơ sở GDMN trên địa bàn Q.Thủ Đức. Với mức giá hấp dẫn từ 1,4 đến 1,8 triệu đồng/tháng – bao gồm học phí, tiền ăn 3 bữa, giữ cả ngày thứ 7; nhận trẻ từ 12 tháng đến 5 tuổi, các cơ sở này chiêu sinh rất dễ dàng. Chủ các cơ sở đều cho biết có lắp camera nhưng không cho xem, chỉ hoan nghênh phụ huynh đến thăm con bất cứ khi nào…

“Ở đây các con được học theo phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục trẻ phát triển sớm của người Nhật đang rất thịnh hành. Các con sẽ được học, được biết rất nhiều điều nhưng học phí lại nhẹ nhàng cho mẹ, chỉ 1,5 triệu đồng/ tháng”, chủ Cơ sở GDMN K. (P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) khẳng định.

Phụ huynh cũng cần giám sát nơi con học

Xung quanh vụ bạo hành trẻ tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh (Q.12), tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 (diễn ra trong 2 ngày 1 và 2-12), ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết, tất cả những vụ bạo hành trẻ xảy ra từ trước cho đến vụ Lớp mẫu giáo Mầm Xanh mới đây đều xảy ra trong các nhóm, lớp tư thục. Vấn đề đặt ra là cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các đơn vị liên quan mới ngăn chặn, giám sát được tốt.

Cũng theo ông Sơn, ngay sau các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Sở GD-ĐT đã trình UBND TP dự thảo kế hoạch và xin ý kiến UBND TP chỉ đạo 24 quận/huyện phối hợp cùng Sở GD-ĐT, các sở ngành liên quan tổng kiểm tra, rà soát các nhóm, lớp mầm non tư thục trên địa bàn TP; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có công văn gửi Sở TT-TT, Công an TP; Sở Tư Pháp lấy ý kiến về việc gắn camera trong các lớp học, kể cả tư thục và công lập nhằm giám sát, bảo vệ trẻ khi học tập, sinh hoạt tại trường, nhóm, lớp; phối hợp với UBND quận/huyện chỉ đạo thị trấn, phường, xã và các tổ chức hội – đoàn tuyên truyền cho phụ huynh học sinh kiểm tra, giám sát tại các cơ sở và trường học để kịp thời phát hiện, xử lý. Sở GD-ĐT TP mong nhận thông tin từ các cơ quan thông tấn báo chí… để phối hợp xử lý.

Q.Huy

Không giới thiệu về phương pháp, với mức học phí 1,8 triệu đồng/tháng, chủ Cơ sở H.D (P.Hiệp Bình Chánh) lại nhấn mạnh về những trải nghiệm mà bé sẽ nhận được khi học tại đây. “Bé sẽ được học toán, Anh văn, học năng khiếu… Đặc biệt mỗi buổi các bé sẽ được học thêm kỹ năng sống như cách đối diện với người lạ, cách cầm đũa, rửa mặt…”, chủ cơ sở này nói.

Với diện tích chỉ khoảng 20m2 dành cho 15 bé, không gian chơi bí bách, nhà vệ sinh nhếch nhác ngay bên cạnh, đồ chơi chỉ lèo tèo vài bộ xếp hình, cả một lớp tranh nhau chơi nhưng chủ Nhóm trẻ O.V lại cam kết “học phí nhẹ nhõm cho mẹ chỉ 1,4 triệu/tháng còn con học là sẽ thích”. Tuy nhiên, khi được hỏi về nội dung dạy thì chủ cơ sở này chỉ ậm ừ…

T qun lý cht đến ngng cp phép

Tin vào những lời quảng cáo về phương pháp dạy tích cực, dù lương tháng chỉ khoảng 6 triệu đồng nhưng chị M. (thành viên nhóm kín “con đi nhà trẻ”) cũng “bấm bụng” gửi con vào một trường MN tư thục tại Q.7 với mức học phí 3 triệu đồng/tháng. Thế nhưng ngay từ những ngày đầu, chị đã thất vọng. “Con trai tôi mới được 3 tuổi, thay vì xếp bé vào học lớp Mầm, nhà trường lại cho bé học lớp Chồi. Ngày nào bé đi học về cũng đầy vết tích, bữa thì bầm chân, bữa bầm ngay cột sống, rồi sưng miệng, bầm bụng, ngực, dập móng chân… Hỏi cô giáo thì chỉ nhận được câu trả lời vô trách nhiệm rằng, chắc bé bị ở đâu rồi chứ nếu bị bạn đánh trong lớp bé đã khóc, các cô đã biết”, chị M. bức xúc.

Một thành viên khác của nhóm kín “con đi nhà trẻ” là chị Huỳnh Lan thì ngán ngẩm về cách né kiểm tra của một cơ sở MN tư thục có tiếng tại Q.Tân Bình – nơi chị gửi con học: “Trông hoành tráng vậy chứ nhồi một đống học sinh trong lớp, khi Phòng GD-ĐT quận xuống kiểm tra thì dắt bớt học sinh ra chỗ khác, khi đoàn kiểm tra đi rồi thì dắt trẻ vô lớp”.

Nói về trình độ nghiệp vụ của giáo viên MN hiện nay, một giảng viên Khoa GDMN Trường CĐ Sư phạm TW – Hà Nội, tâm tư: “Không phải là tất cả nhưng không ít giáo viên MN hiện nay, nhất là tại các nhóm trẻ gia đình, lớp MN tư thục, chỉ học chừng 3 tháng là có chứng chỉ trung cấp sư phạm MN, thậm chí học cấp tốc chỉ còn 2 tháng. Ai cũng có thể nghiễm nhiên đứng lớp, nhận hàng chục cháu để trông giữ. Trong khi đúng yêu cầu thì phải mất ít nhất thời gian đào tạo 2,5 năm, một giáo sinh mới có thể tạm coi là trang bị đủ…”.

“Nghiệp vụ chỉ như “chuồn chuồn đạp nước”, không có kỹ năng về quản lý cảm xúc bản thân, phẩm chất nghề nghiệp, kỹ năng nắm bắt tâm lý trẻ, bởi vậy mới xảy ra những vụ bạo hành trẻ em như thời gian vừa qua…”, giảng viên này bức xúc.

Ch tch nưc Trn Đi Quang tiếp xúc c tri TP.HCM. Ảnh: A.Kh

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Bạo hành trẻ em là vấn đề cần phải lên án mạnh mẽ

Tại buổi tiếp xúc cử tri TP.HCM của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM (thuộc đơn vị bầu cử số 1) ngày 1-12; cử tri Mai Thị Ngọc Thúy (Q.4) và một số cử tri khác tỏ ra lo lắng, bức xúc trước tình trạng mất an toàn đối với trẻ. Nào là khi đưa con đi khám bệnh thì sợ bác sĩ tắc trách tiêm nhầm thuốc, cho con đi học thì sợ bị bạo hành, đưa con đi chơi thì sợ bị bắt cóc…

“Tôi đau lòng khi thấy hình ảnh các cô giữ trẻ tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh (Q.12) liên tục dùng đồ vật, mui, vá, thậm chí là dao để đánh đập, uy hiếp trẻ em. Tôi chắc chắn đây không phải vụ việc cuối cùng. Nguyên nhân là do chúng ta yếu kém trong quản lý, kiểm tra, giám sát; các cơ sở được thành lập dễ dàng, tuyển những người không có chuyên môn làm bảo mẫu…”, cử tri Thúy bức xúc.

Xung quanh vấn đề này, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Đây là vấn đề cần phải lên án mạnh mẽ”.

Để giải quyết tình trạng bạo hành trẻ em, Chủ tịch nước đề nghị phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đồng thời phải xử nghiêm những đối tượng bạo hành trẻ em để làm gương cho kẻ khác…

Anh Khánh

Ông Dương Hoàng Tuấn – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Thủ Đức – cho biết: Hiện toàn quận có 429 cơ sở GDMN, trong đó có 95 nhóm lớp nhà trẻ – mẫu giáo và 219 điểm giữ trẻ gia đình. “Đối với nhóm lớp nhà trẻ, điểm giữ trẻ gia đình thì do UBND phường cấp phép và quản lý; Phòng GD-ĐT quận chỉ quản lý về chuyên môn. Theo đó, Phòng GD-ĐT đã tổ chức 23 tổ chuyên môn (gồm ban giám hiệu các trường, trong đó hiệu trưởng các trường MN công lập làm tổ trưởng, thường xuyên đi cơ sở kiểm tra chéo. Tuy nhiên, với số lượng nhiều như hiện nay, các nhóm, điểm giữ trẻ lại manh mún, phân tán, Phòng GD-ĐT đang “quá tải”…”.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ bạo hành tại các cơ sở GDMN ngoài công lập, theo ông Tuấn, Phòng GD-ĐT đã tham mưu với UBND Q.Thủ Đức, bắt đầu từ ngày 1-12 tạm ngừng cấp phép cho các nhóm lớp MN, các điểm giữ trẻ gia đình…

Yến Hoa

Bình luận (0)