Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Lạm bàn nhà giáo với câu chuyện dạy thêm học thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Dạy thêm học thêm (DTHT) hiện đang bị nhiều ý kiến phản đối từ đầu năm học 2016-2017. Vấn đề này đã trở thành mối quan tâm của vô số phụ huynh HS và thầy cô, áp lực đối với lãnh đạo, thành đề tài tranh luận trên các phương tiện thông tin đại chúng và cả trong gia đình. Giải pháp cấm DTHT tưởng dễ hóa ra không đơn giản chút nào.

Thầy giáo Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) dạy thêm miễn phí để giúp các em HS chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Trước hết cần trả lời câu hỏi về hoạt động DTHT hiện đang bị lên án là gì? Là hoạt động mà giáo viên (GV) đứng ra dạy theo lối truyền thống (mặt-đối-mặt) cho HS học các môn văn hóa ngoài số tiết được quy định trong phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT và GV nhận thù lao từ hoạt động này. Hoạt động trên hiện không bị lên án khi GV dạy miễn phí hoặc dạy HS không phải lớp của mình.

Câu hỏi thứ hai là tại sao DTHT lại phát sinh tràn lan dẫn đến dư luận kêu ca như hiện nay. Sẽ thấy rõ hơn nguyên nhân khi chúng ta tách riêng việc DTHT đối với HS các lứa tuổi dưới và trên 15 tuổi trở lên.

DTHT: Nơi cung cầu gặp nhau

Với đa số cha mẹ HS có con nhỏ ở tuổi TH và THCS, việc phải rước đúng giờ tan trường là cả một vấn đề khi giờ tan tầm ở công sở trễ hơn. Đối với người đang đi làm mà không nhờ được người tin cậy rước hộ thì chỉ có cách trốn khỏi công sở để đón con. Điều mà những người lao động biết tự trọng không muốn. Nếu không rước kịp thì phải chọn giải pháp an toàn nhất là gửi trẻ ở lại trường, tránh tình trạng con tự về nhà hay lang thang ngoài đường trong môi trường đường phố đầy bất an. Nhưng GV làm sao quản xuể vài trăm trẻ hiếu động? Thay vì mở các loại câu lạc bộ thì đưa trẻ vào lớp, học viết hay học thêm thứ gì đó sẽ là giải pháp thường được nhà trường lựa chọn. Thầy cô được trả công cho dịch vụ được gọi là DTHT này. Một số cha mẹ có con không theo kịp chương trình phải đưa con đến thầy cô kèm cặp, số khác muốn con học thật giỏi, điểm thật cao để được tuyển vào trường tốt buộc phải nhờ đến các trung tâm văn hóa ngoài giờ hoặc đưa con đến thầy cô giỏi học thêm. Thế là cung cầu gặp nhau.

Với đa số cha mẹ có con học THPT và lớp cuối THCS, việc con phải thi đạt điểm cao để vào trường công lập, vào các trường danh tiếng là nỗi ám ảnh thường trực. Nhưng nếu con chỉ học theo thời khóa biểu quy định thì chỉ có thể đạt mức tốt nghiệp chứ không đủ trình độ và mức thành thạo giải được những câu khó nhằm tuyển vào ĐH khi làm các bài toán – lý – hóa – sinh – văn – Anh văn. Thế là đưa con, nhiều khi phải ép con, đến các lớp luyện thi. Cung và cầu lại gặp nhau: HS phải học thêm để nâng cao trình độ, thầy cô dạy các môn kể trên đáp ứng bằng cách mở lớp luyện thi theo yêu cầu người học muốn thi có điểm cao; hoạt động này giúp GV cải thiện đời sống.

Phát sinh những hệ lụy

Tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực là đáp ứng được yêu cầu gửi con, theo kịp lớp, hay thi có điểm cao, DTHT đang kéo theo những hệ lụy không mong muốn. Đó là trẻ chỉ biết học và học, thiếu thời gian nghỉ ngơi, chơi đùa, mất cả tuổi thơ. Đó là trẻ nảy sinh thói quen ỷ lại vào thầy cô, không biết tự học, thậm chí sợ học trong thời đại xã hội học tập mà con người phải học suốt đời, lấy tự học là chính, trong thời đại tri thức mà nhà trường có truyền đạt bao nhiêu kiến thức trong bao nhiêu năm cũng vẫn là thiếu. Đó là một số thầy cô không giữ được tư cách đã lợi dụng quy luật cung cầu này để dạy “không hết chữ” tại lớp, nhằm kéo HS về học với mình rồi ưu ái người học với mình. Chính điều sau đã khiến dư luận trong dân và trong GV bức xúc, thậm chí phẫn nộ, trở thành cơ sở cho quyết định cấm DTHT trong trường, cấm GV dạy thêm HS của mình.

Song quyết định này đến lượt nó lại dẫn đến nhiều hậu quả: GV lâu nay nhờ DTHT này mà sống đắp đổi nuôi gia đình trở nên hoang mang vì biết chắc không sống nổi bằng nghề; HS ngoại thành vùng xa không còn nơi học thêm gần nhà; đông đảo HS bị đẩy ra khỏi lớp học thêm lâu nay được mở ngay tại trường sẽ phải tìm đến các trung tâm văn hóa ngoài giờ khiến cha mẹ HS phải mất thêm thời gian đưa đón và đóng học phí mắc hơn; GV càng có tâm lý “chân ngoài dài hơn chân trong”; GV giỏi bỏ trường để chuyển ra dạy luôn ở trung tâm để khỏi mang tiếng; việc cấp giấy phép cho các trung tâm mới trở thành “nút nghẽn”… Còn chưa kể các câu hỏi bị bỏ ngỏ là lệnh cấm sẽ được thực thi nghiêm tới đâu, lực lượng nào đi kiểm tra, người vi phạm lệnh cấm sẽ được xử lý như thế nào để không phản cảm…

Giải pháp mang tính sư phạm

Bộ thay đổi bộ chương trình – sách giáo khoa sao cho nội dung tinh gọn, thiết thực, cơ bản, phổ thông; phân phối chương trình sao cho GV đủ thời gian luyện kỹ năng cho HS trung bình mà không cần tăng tiết.

Lập ngân hàng đề chuẩn từ lớp 3 đến lớp 12, các đề phải dựa hoàn toàn vào khối kiến thức chuẩn được bộ quy định thật cụ thể. Mọi đề kiểm tra định kỳ, đề thi cử, kể cả thi vào lớp 10, thi tốt nghiệp và thi ĐH đều được rút ngẫu nhiên từ ngân hàng đề này do hiệu trưởng thực hiện với lớp 4-5, phòng GD-ĐT thực hiện với lớp 6-7-8-9, sở thực hiện với các lớp THPT, trường ĐH với kỳ thi tuyển sinh ĐH. Kết quả bài làm cần được người lãnh đạo cùng GV phân tích kỹ để đánh giá cả người học lẫn người dạy, xác định HS bị thiếu hụt chuẩn kiến thức nào, lý do… nhằm có biện pháp khắc phục kịp thời.

Dạy cho HS cách huy động hai bán cầu não trong khi học, cách học và tự học từ TH. Muốn vậy phải đưa nội dung này vào huấn luyện tại các trường sư phạm.

Áp dụng rộng rãi việc học qua các phương tiện thông tin đại chúng để người cần học thêm được học “mọi nơi, mọi lúc”, học miễn phí các môn văn hóa với thầy giỏi nhất mà không cần đến trường hay nhà riêng của GV, cụ thể là: tận dụng các kho học liệu mở tại các trang web như khanacademy.org, duolingo, tiếng Anh giao tiếp… Ai có tiền thì đóng tiền học các khóa có thu phí. Thành phố tổ chức dạy ôn tập và luyện thi qua truyền hình và mạng; lập đường dây điện thoại giải đáp thắc mắc và gợi ý cách làm bài cho HS… Bộ GD-ĐT công nhận tính tương đương của các văn bằng, chứng chỉ mà người học đạt được qua mạng hay một số trung tâm có uy tín.

Đãi ngộ, trân trọng nhà giáo: câu chuyện không bao giờ cũ

Nhà nước tạo cơ chế mới cho trường học mà mục tiêu là đảm bảo tối thiểu cho mỗi GV nuôi được 1 con với thu nhập trung bình bằng GRDP/ đầu người của địa phương.

Nhà nước đảm bảo cho toàn thể HS TH và THCS đều được học 2 buổi/ ngày tại trường, học buổi thứ 2 hoặc gửi con lại sau giờ tan trường đều phải đóng phí. Hạ thấp sĩ số/lớp xuống.

Việc chống tiêu cực trong DTHT là một quá trình kiên trì vừa xây vừa chống, mà xây phải đi trước chống. Mọi quyết định hành chính cấm đoán tức khắc chỉ khiến cho mặt tiêu cực thay đổi hình hài, càng không khiến cho GV tự nguyện đem hết tài trí và tâm huyết ra dạy tại lớp mà còn có tác dụng ngược. Người ta đã tổng kết “Muốn đọc được tương lai một quốc gia, hãy nhìn vào nền giáo dục nơi đó; muốn đọc được tương lai của một nền giáo dục, hãy nhìn vào cách cư xử với nhà giáo”.

TS. Hồ Thiệu Hùng

Bình luận (0)