Bắt đầu từ hôm nay (8-6), các dịch vụ do Google cung cấp bao gồm: Gmail, Calendar, Google Docs và Google Talk sẽ được hãng gỡ bỏ nhãn “Beta” tồn tại vài năm qua.
Gmail chính thức kết thúc 5 năm beta |
Matthew Glotzbach, giám đốc quản lý sản phẩm của Google, cho biết việc hãng duy trì trạng thái beta trên các ứng dụng trong một thời gian dài nhằm hỗ trợ tốt hơn cho những ứng dụng này.
Theo phát ngôn viên của gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến, gỡ nhãn “beta” là một bước đi có ảnh hưởng quan trọng đối với quyết định của giới doanh nghiệp, nhằm hi vọng nhóm người dùng chuyên nghiệp này sẽ hào hứng hơn với các dịch vụ trên nền web của Google thay vì sử dụng phần mềm bản quyền của Microsoft và IBM.
Tạm biệt “Beta”, chào đón những tính năng mới
Một vài năm qua, Google đã không ngừng trang bị những tính năng mới cho bộ ứng dụng Google Apps như hỗ trợ khả năng truy cập email và lịch ngoại tuyến (offilne), mang Google Apps tới người dùng BlackBerry. Các dịch vụ trực tuyến của hãng cũng tương thích tốt hơn với Microsoft Outlook, cải thiện khả năng quản lý danh dạ của Google Apps.
Mục đích cuối cùng của Google vẫn là doanh thu, nhưng trước hết khâu đầu tiên là phải thu hút nhiều hơn nữa giới người dùng doanh nghiệp. Việc gỡ nhãn “beta” cũng chính là để người dùng cảm thấy có niềm tin hơn với các dịch vụ web mà Google vẫn đang là đầu tầu. Hiện nay, một tài khoản Google Apps Premier Edition, gồm có Gmail, trình liên lạc nhắn tin tức thời, soạn thảo văn bản, bảng tính vv…có giá 50 USD/người/năm (khoảng 900 ngàn đồng).
Rajen Sheth, Giám đốc cấp cao của Google Apps cho hay: “Chúng tôi nhận thấy một sản phẩm gắn nhãn “beta” không phù hợp lắm với các doanh nghiệp lớn khi họ khó có thể đặt niềm tin vào các dịch vụ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm”.
Gmail: chú nhóc tí hon
“Hiếm có doanh nghiệp nào dựa vào các dịch vụ gắn nhãn “beta” cho những công việc quan trọng như email”, Matt Cain, chuyên gia phân tích thị trường của Gartner đánh giá. Tuy nhiên, theo Matt Cain, chỉ đơn thuần gỡ bỏ nhãn beta như Google vừa làm khó có thể bảo đảm thành công cho gã khổng lồ.
Google có thể là một “ông lớn” trên thị trường tìm kiếm trực tuyến nhưng hãng vẫn chỉ là một chú nhóc trên sân chơi cung cấp dịch vụ email cho doanh nghiệp. Theo thống kê của Gartner, Microsoft hiện vẫn đang sở hữu 70% thị phần email doanh nghiệp, tiếp đên là IBM với 17 %. Theo chuyên gia đến từ trung tâm nghiên cứu này thì trên địa hạt email doanh nghiệp, cả Microsoft và IBM chẳng có gì phải quá bận tâm về Google cũng như đối thủ tiềm tàng Cisco, sau khi hãng này mua lại Postpath.
Một vài tháng gần đây, Google tiếp tục “đấu súng” với Microsoft trên thị trường doanh nghiệp. Tháng trước, Google phát hành một plug-in mới cho phép giới doanh nhân có thể chuyển sang Google Apps. Tiện ích này sẽ mang email, lịch và danh bạ sang dịch vụ đám mây của Google trong khi vẫn giữ giao diện của Outlook. Google cũng khẳng định, sử dụng các dịch vụ email của hãng so với giải pháp truyền thống có thể tiết kiệm từ 50-71 % chi phí.
Trở lại thời Beta!
Gỡ bỏ nhãn “beta” không có nghĩa Google sẽ ngừng nâng cấp, cải tiến dịch vụ bằng việc bổ sung những tính năng mới thông qua Google Labs cho Gmail, Google Calendar và các dịch vụ Google Apps khác.
Những người dùng đã có Google Labs trên tài khoản có thể trở về “kiếp” beta bằng cách vào Setting, chọn Labs, kích hoạt Back to Beta là xong.
NHẬT VƯƠNG (Theo TTO)
Bình luận (0)