Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Du học tại Vương quốc Bỉ: Địa chỉ của hàng ngàn du học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Hệ thống giáo dục của Bỉ được đánh là một trong những nền giáo dục bậc cao trên thế giới bởi cơ cấu tổ chức khoa học. Hơn nữa, công tác đào tạo rất hiệu quả bởi các chương trình giáo dục  chính là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.

Bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới
Không phải ngẫu nhiên mà hàng ngàn HS-SV Việt Nam lại chọn Vương quốc Bỉ để gửi gắm tương lai của mình. Có thể nói, nền giáo dục hiện đại của Bỉ đang phát triển nhanh và mạnh cùng với sự phát triển của cộng đồng Châu Âu. Với đặc điểm chung này, du học sinh học tập tại Bỉ  dễ dàng theo học chuyển tiếp tại các quốc gia khác trong cộng đồng chung Châu Âu.
Tìm hiểu thông tin về giáo dục, đào tạo  Vương quốc Bỉ
tại một triển lãm du học. Ảnh: T.T.
Ngoài ra, với yếu tố liên thông quốc tế của hệ thống giáo dục bậc đại học, SV theo học tại Bỉ có thể sang Mỹ và các quốc gia khác để tiếp tục chương trình học và vẫn có thể có những bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới.
để học đại học ở Vương quốc Bỉ, yêu cầu đầu tiên là du học sinh phải tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc là đang là sinh viên. Nếu du học ở diện  cao học, cần phải có bằng ĐH tại Việt Nam. Bên cạnh đó, một điều bắt buộc đó là phải có trình độ tiếng Anh tối thiểu đạt TOEFL 500. Hoặc chuẩn tiếng Pháp đạt chứng chỉ DELF2 trở lên. Ngoài ra, gia đình hoặc chính du học sinh phải có sổ tiết kiệm 30.000USD và giấy tờ chứng minh đủ khả năng tài chính để theo học các khoá đào tạo tại Bỉ.
Về sinh hoạt phí, chi phí tối thiểu cần có từ 5.500- 6.500 euro/năm. Song, tiền sinh hoạt chiếm phần lớn. Cụ thể, chi phí cho việc ăn uống sẽ  chiếm một khoản từ 2200 euro/năm,  chi phí thuê nhà ở khoản 180 – 200 euro/tháng. Tuy nhiên, khoản chi phí tiền nhà  đối với du học sinh sẽ không quá "nặng"  bởi hầu hết các trường ĐH tại Bỉ đều có ký túc xá dành cho sinh viên quốc tế với giá cả hợp lý. 
Ngoài ra, du học sinh cũng sẽ được phép làm thêm trong thời gian học tập  với quy định khoảng 20 giờ trong một tuần (mức lương trung bình là 8-10 euro/ giờ). Ưu điểm này sẽ giúp  du học sinh có thêm thu nhập, giảm bớt gánh nặng  kinh tế cần có trong thời gian du học.
Một số cơ hội học bổng trên đại học
Năm học 2010-2011, Vương quốc Bỉ  trao ít nhất 40 suất học bổng toàn phần cho công dân Việt Nam. Khi có học bổng, nghiên cứu sinh sẽ tham gia vào các khoá đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ.
Với  hệ đào tạo thạc sĩ, cần một số yêu cầu tối thiểu: Dưới 35 tuổi (tính đến 28.12.2009); tốt nghiệp ĐH chính quy; có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc liên tục theo đúng ngành học thạc sĩ đươc nhận học bổng; trình độ ngoại ngữ tiếng Pháp: DELF B1 hoặc TCF tối thiểu 400 hoặc các chứng chỉ tương đương khác (hoặc tiếng Anh: tối thiểu 6.0 IELTS hoặc 550 TOEFL pBT hoặc 79 TOELF iBT). Với học bổng tiến sĩ,  nghiên cứu sinh phải đạt yêu cầu cao hơn.
Cụ thể, tuổi không quá 40 tuổi, đã là thạc sĩ,  có ít nhất 01 năm kinh nghiệm làm việc sau khi hoàn thành đào tạo thạc sĩ (tính đến 28.12.2009). Đã có đề tài nghiên cứu, kế hoạch nghiên cứu. Nghiên cứu sinh còn phải có thư chấp nhận của các giáo sư hướng dẫn người Việt Nam và giáo sư phía Bỉ nhận xét, giới thiệu. Về trình độ ngoại ngữ tương tự như yêu cầu học bổng thạc sĩ.
Ứng viên có thể  tải hồ sơ xin học bổng năm 2010 – 2011, tải từ  địa chỉ  http://www.diplomatie.be/hanoivn/default.asp?id=31&mnu=31.  Một bộ hồ sơ hoàn tất gồm 1 bộ gốc và 3 bộ sao của đơn xin học bổng cùng toàn bộ giấy tờ liên quan, ứng viên phải hoàn chỉnh trước ngày 28.12.2009, gửi về Bộ phận Hợp tác phát triển – Đại sứ quán Bỉ (tầng 9 Tháp Hà Nội – 49 Hai Bà Trưng – Hà Nội). Bên ngoài bì thư ghi rõ Hồ sơ tham dự Chương trình học bổng song phương Bỉ năm học 2010-2011.
Thể Uyên/Lao Động

 

Bình luận (0)