Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

SINGAPORE: Mua bán bằng đại học giả

Tạp Chí Giáo Dục

Trường Đại học Quốc gia Singapore là một trong những ngôi trường danh tiếng nhất nước này đang bị làm giả bằng cấp

Khi Singapore trở thành một thương hiệu giáo dục có giá trị trong khu vực thì bằng cấp của nhiều trường đại học nước này được sinh viên nước ngoài ao ước. Nhu cầu này đã tạo cơ hội kiếm tiền cho các nhóm làm bằng giả.
Nhiều website tại Trung Quốc đang rao bán bằng đại học giả của nhiều trường nổi tiếng Singapore với giá lên tới 3.000 USD và hứa hẹn lo trọn gói mọi hồ sơ cần thiết.
Giao dịch nhanh chóng!
Tờ Tân Báo của Trung Quốc trong tuần qua đã tiết lộ nhiều văn bằng giả của các trường như Сi hÍc QuĐc gia Singapore, Сi hÍc Kỹ thuật Nanyang và Đại học Quản trị Singapore đang được rao bán trên mạng.
Một nhóm phóng viên điều tra đã giả làm người cần mua bằng giả để vạch trần đường dây đang làm ăn phát triển này khi đủ loại chứng chỉ hay văn bằng có thể mua từ 300 USD đến 3.000 USD. Thêm 500 USD nữa là có ngay một bản sao học bạ. Tất cả chỉ cần một lần “chat” với nhau trên mạng và một lần gặp trực tiếp nhanh chóng.
Phát hiện của tờ Tân Báo khiến các đại học Singapore danh tiếng này bất ngờ. Không ai nghĩ rằng bằng giả lại được bán ngay tại Singapore. Những người làm bằng giả – đặt cơ sở ở Trung Quốc và Singapore – rao bán công khai trên các diễn đàn internet. Một người bán bị phóng viên Tân Báo vạch mặt cho biết người mua thường là sinh viên du học tại Singapore, chủ yếu là các sinh viên Trung Quốc đang chuẩn bị về nước. Ông ta đã quảng cáo dịch vụ của mình trên các diễn đàn của du học sinh.
Nhiều nhóm bán bằng giả khác sử dụng các website riêng, cung cấp đủ loại chứng chỉ, văn bằng giả từ bằng tốt nghiệp đại học, bản sao học bạ cho tới các hồ sơ chứng nhận. Một số nhóm, bao gồm hai website đặt máy chủ ở Thẩm Quyến và Thượng Hải, cung cấp danh mục chi tiết các loại bằng cấp giả của các đại học Singapore – ngoài ba trường danh tiếng nói trên còn có các trường tên tuổi khác như Học viện Quản trị Singapore, Học viện Phát triển Quản lý và Đại học Bách khoa Temasek.
Để tránh bị phát hiện, những nhóm bán bằng giả này chỉ giao dịch với khách hàng qua dịch vụ chat QQ – rất phổ biến ở Trung Quốc. Sau khi trao đổi qua mạng, những khách hàng tương lai chỉ cần thu xếp một thời gian thuận tiện cho cả hai bên để gặp người bán đặt tiền cọc, hoặc chuyển tiền qua ngân hàng. Khi bằng giả đã sẵn sàng, khách hàng lại gặp người bán để trả phần tiền còn lại và nhận bằng, hoặc có thể nhận bằng qua đường bưu điện.
Mua bằng qua online!
Những ai thích giao dịch không cần gặp mặt cũng có thể mua bằng giả từ rất nhiều website đặt máy chủ ở Trung Quốc. Chỉ cần gửi một tin nhắn QQ cho một nhân viên dịch vụ khách hàng để tiến hành giao dịch. Tờ Tân Báo đã gửi một tin nhắn như thế đến một nhóm bán bằng giả ở Thượng Hải giả vờ muốn mua bằng cử nhân của các trường Singapore. Tin nhắn hồi đáp báo giá là 2.600 tệ (khoảng 385 USD). Qua tin nhắn, người đại diện chào mời thêm các loại hồ sơ giả khác như học bạ, chứng chỉ và giấy xác nhận hoàn tất du học.
Mua trọn gói đủ bộ văn bằng, chứng chỉ thì giá bán trên mạng là 900 USD, bao luôn phí vận chuyển. Khách hàng phải đặt cọc trước 30% và cung cấp cho nhóm làm bằng giả các thông tin về tên tuổi, giới tính, quê quán, ngành học và loại bằng cấp muốn mua. Chỉ sau hai ngày là các văn bằng đã hoàn tất. Để giữ bí mật, người bán bằng giả thường tiêu hủy hết chứng cứ liên lạc khi mọi giao dịch đã kết thúc.
Việc dùng bằng giả tràn lan ở Trung Quốc đã khiến chính quyền nước này siết chặt thêm các quy định về sử dụng bằng cấp nước ngoài đi xin việc. Nhưng phát hiện của tờ Tân Báo lại khiến nhiều nhà tuyển dụng Singapore phấn khởi. Ông Joshua Yim – Tổng giám đốc Tập đoàn Achieve Group chuyên về nguồn nhân lực – tin rằng giá trị của các đại học Singapore đang tăng cao. Ông nói: “Singapore đã trở thành một trung tâm giáo dục của Đông Nam Á.”
Yên Nhạn (Theo AsiaOne)

Bình luận (0)