Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Afghanistan: Giáo viên nữ góp phần xây dựng hệ thống giáo duc

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo viên nữ ởAfghanistan (ảnh minh họa). Ảnh: I.T

Trong suốt thời gian lực lượng Taliban nắm quyền ở Afghanistan, nhiều giáo viên nữ đã bị ngăn cản không được làm việc và nữ sinh thì bị cấm không cho đến trường.
Tuy nhiên, tất cả điều đó đã thay đổi một cách rõ rệt. Sự thất bại của Taliban là một dấu mốc lịch sử mang đến nhiều thay đổi, trong đó có sự hỗ trợ về giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) ở các cộng đồng trên khắp đất nước. Thành công của những hoạt động này đã làm gia tăng nhu cầu về giáo viên.
Nhu cầu về giáo dục tăng cao
“Khi tôi bắt đầu công việc dạy học của mình, tôi không biết gì về chuyên môn cả” – Toorpaikai Roshangar, một giáo viên lớp 2 ở Trường Nữ sinh Lamia-i-Shaheed tại Kabul cho biết. Trong 5 năm qua, cô Roshangar đã tham gia 5 khóa huấn luyện được hỗ trợ bởi UNICEF và Bộ Giáo dục. Những khóa huấn luyện này tập trung vào định hướng của sách giáo khoa, sự phát triển của trẻ em, kỹ năng quản lý lớp học và dạy học theo phương pháp lấy học sinh làm trung tâm. Cô Roshangar cho biết thêm: “Tôi chỉ có trình độ lớp 12 và không có bất kỳ kỹ năng đứng lớp nào. Những đợt tập huấn này đã cho tôi kỹ năng và kiến thức cần thiết về phương pháp giảng dạy. Bây giờ tôi có thể tự tin khi đứng lớp”.
Việc mở thêm nhiều trường mới và chiến dịch “Cùng nhau đến trường”, nhiều trẻ em – đặc biệt là các bé gái – giờ đây đã có thể lần đầu tiên được đến trường trong suốt nhiều năm qua. Sự gia tăng về số lượng học sinh đăng ký nhập học cho thấy nhu cầu về giáo dục tăng cao chưa từng có ở Afghanistan. Chương trình giáo dục bắt đầu với mong muốn cho khoảng 1,5 triệu trẻ em đến trường và con số thật sự đã lên đến 3 triệu, 30% trong số đó là các bé gái.
Cải thiện chất lượng đội ngũ giáo viên
Cách đây 5 năm, chỉ khoảng 15% giáo viên ở các trường học tốt nghiệp từ các trường sư phạm. Ở giai đoạn đầu, UNICEF hỗ trợ Bộ Giáo dục trong việc tổ chức các lớp tập huấn cho 50.000 giáo viên tiểu học với khóa học về nghệ thuật ngôn ngữ, phương pháp sư phạm và nhận thức. Cho đến thời điểm này, UNICEF đã giúp đỡ cho các giáo viên dạy chương trình chính thức và cả ở các trường cộng đồng trên khắp Afghanistan.
UNICEF và những tổ chức hỗ trợ khác đã và đang giúp đỡ Chính phủ Afghanistan phát triển hệ thống huấn luyện giáo viên toàn diện đối với giáo dục tiểu học, bao gồm cả việc làm thế nào để tăng thêm số lượng giáo viên nữ. Điều này đã chứng minh rằng khi có nhiều giáo viên nữ thì số lượng học sinh nữ cũng tăng. “Một mục đích khác của chương trình nâng cao chất lượng giáo viên là đảm bảo các bé gái tiếp tục đến trường và giảm thiểu tối đa trường hợp bỏ học giữa chừng của học sinh” – đại diện của UNICEF tại Afghanistan phát biểu.
Để đáp ứng nhu cầu về số lượng giáo viên đã qua đào tạo, Bộ Giáo dục và UNICEF vạch ra kế hoạch xây dựng các trường đào tạo sư phạm ở mỗi tỉnh trên tổng số 34 tỉnh khắp đất nước. Trường cao đẳng, đại học cũng là phần đầu tư quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo viên cùng với việc phát triển thời khóa biểu mới cũng như sách giáo khoa. Bên cạnh đó là kế hoạch xóa mù chữ cho 62.500 phụ nữ và huấn luyện cho 180.000 giáo viên nữ mới.
Với việc tập trung vào việc đào tạo giáo viên nữ và động viên cha mẹ cho các bé gái đến trường ở Afghanistan. UNICEF đang định hướng nền giáo dục tương lai cho cả thế hệ.n
Ngọc Trúc
 (theo www.ungei.org)

Bình luận (0)