Hội nhậpGiáo dục phát triển

Ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng: Ứng dụng CNTT để đổi mới và phát triển bền vững

Tạp Chí Giáo Dục

“Ứng dụng CNTT trong giáo dục, cơ hội để đổi mới và phát triển bền vững" là chủ đề buổi Hội thảo sẽ triển khai vào 2 ngày 08/4 và 09/4/2009 tại Khách sạn Du lịch Công đoàn, TP.Đà Lạt do Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Đây là một tín hiệu mừng cho ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng nói riêng và giáo dục cả nước nói chung khi CNTT đang ngày càng được ngành giáo dục các địa phương, kể cả các tỉnh miền núi, chú trọng ứng dụng vào công tác quản lý và giảng dạy.

Bà Nguyễn Thị Anh Phương – Giám đốc Sở GD&ĐT Lâm Đồng

 Bằng cách tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm thực tiễn ứng dụng CNTT trong giảng dạy các bộ môn giữa các giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, hội thảo được đánh giá là không nặng về lý luận, đi vào từng vấn đề cụ thể, thiết thực, bổ ích… Báo giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Anh Phương – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng trước thềm Hội thảo.

PV: Chào bà, xin bà cho biết tầm quan trọng của buổi hội thảo “Ứng dụng CNTT trong giáo dục, cơ hội để đổi mới và phát triển bền vững”?

Bà Nguyễn Thị Anh Phương: Hội thảo nhằm tập trung đánh giá năng lực ứng dụng CNTT, sử dụng máy vi tính của đội ngũ CBQL và giáo viên hiện nay, hiện trạng trang thiết bị CNTT của ngành hiện có. Tập trung phân tích các chỉ tiêu ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục theo sự chỉ đạo của Bộ, của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng. Bàn các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu đó.

Bà có thể bật mí nội dung chính của buổi hội thảo là gì?
– Ngoài những nội dung chính trong Hội Thảo: Tổ chức Hội nghị, Hội thảo về UD CNTT-TT trong giáo dục và đào tạo, Giải pháp tổng thể cho mô hình quản lý GD, Hoạch định chiến lược phát triển CNTT. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng giới thiệu 1 số phần mềm quản lý: quản lý ngân hàng đề, khảo thí; Tìm hiểu sáng kiến " Trường học thông minh" và " Chuẩn chất lượng trường thông minh"; Tìm hiểu chiến lược phát triển CNTT – TT và những kinh nghiệm tốt khu vực Châu Á; Ứng dụng CNTT trong đổi mới PPGD, Trình diễn 1 số phân tiết có UD CNTT, E- learning, sử dụng máy tính siêu tốc với mạng Internet; Maxclone – máy tính công nghệ mới; Ứng dụng của bảng tương tác thông minh. …. Ngoài ra, Hội thảo cũng triển lãm, trưng bày các thiết bị, phương tiện ứng dụng cho các hoạt động giáo dục của các tổ chức các doanh nghiệp, Triển lãm trưng bày các sản phẩm CNTT, giới thiệu các giải pháp về CNTT trong giáo dục và đào tạo của các tổ chức, doanh nghiệp…
Việc ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng chú trọng triển khai ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giảng dạy là một tín hiệu mừng, bà có lường trước những vướng mắc khi triển khai xuống cấp cơ sở?
– Một khó khăn lớn của việc ứng dụng CNTT vào giáo dục ở Lâm Đồng là vấn đề nhận thức của lãnh đạo các trường còn hạn chế. Thực tế đã chứng minh trường nào có hiệu trưởng thích CNTT, am hiểu CNTT thì việc ứng dụng CNTT ở đó được quan tâm, phát triển. Vì vậy, ngành GD&ĐT sẽ xây dựng quy định về cơ sở vật chất, thiết bị và mức độ ứng dụng CNTT đến các phòng GD&ĐT và các trường để tránh hiện tượng tuỳ hứng triển khai ứng dụng CNTT”.
Bên cạnh đó, đối với những trường vùng sâu, vùng xa việc không kết nối được internet cũng là một trở ngại lớn bởi số tiền chi trả cho việc ứng dụng CNTT này không nhỏ. Mục tiêu đặt ra của Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng là sẽ kết nối internet đến tất cả các trường học trong những năm sắp tới.
Trước những khó khăn như thế, Sở sẽ làm gì để thực hiện mục tiêu: “Năm 2009 là năm ứng dụng CNTT”?
– Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện năm CNTT
Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và CNVC về kiến thức cơ bản, kỹ năng, sử dụng phần mềm giảng dạy. Đã bồi dưỡng cho từng giáo viên về chương trình giao dục Intel, bồi dưỡng cho 150 cán bộ giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm , CĐ KTKT Lâm Đồng. Trong hai ngày 08/4 và 09/4/2009 Sở Giáo dục sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề “Ứng dụng CNTT trong giáo dục – cơ hội đổi mới và phát triển bền vững” trong đó có sự thu hút đội ngũ quản lý, GV trong ngành và các doanh nghiệp như HP, Intel các công ty thiết bị giáo dục, công ty phần mềm bạch kim , các ngành như BCVT Lâm Đồng đã đăng ký tham gia. Qua chương trình này rất có ích cho giáo dục Lâm Đồng được giao lưu trao đổi các giải pháp mới về CNTT đối với giáo dục.
Xin cảm ơn bà!
THANH TÀU (thực hiện)

Bình luận (0)