Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Sắm rạp hát gia đình cho ngày Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2008 đánh dấu xu hướng đơn giản hóa “rạp hát gia đình”. Không còn quá cầu kỳ như trước, các nhà sản xuất đang đưa ra các dòng sản phẩm gọn nhẹ, không cần tốn nhiều thao tác kết nối vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ, chất lượng hình ảnh và âm thanh. Chúng được sự hưởng ứng tích cực từ phía người tiêu dùng.

Sau đây là một số “rạp hát gia đình” được nhiều người ưa chuộng nhất.

Philips Ambisound SoundBar – một cho tất cả

 

Cũng giống như dàn soundbar X810 của Samsung, Philips đưa ra dòng TS8100 gọn nhẹ, tích hợp công nghệ giả lập âm thanh vòm ảo mới nhất có tên là Ambisound. HTS8100 không chỉ là bộ loa phát, mà còn là đài radio và đầu DVD, tích hợp trong một khối đơn nhất.

SoundBar cũng được thiết kế đặc biệt để tương thích với những mẫu tivi phẳng (FlatTVTM) với công nghệ AmbilightTM, cũng hoàn toàn tương thích với bất kỳ dòng tivi phẳng nào. Loa có thể dễ dàng treo trên tường hoặc đặt trên giá đỡ, phù hợp với mọi không gian, không ảnh hưởng đến thiết kế của căn phòng.

HTS8100 chỉ dày 13cm, được chế tạo bởi những chất liệu độc đáo như kính và hợp kim nhôm, phong cách hiện đại, đơn giản. Bộ khung cũng như các phím điều khiển được mạ nhôm, cửa DVD và nắp trên của subwoofer được làm từ kính nguyên tấm. Phía sau loa là các cổng nối với thiết bị nguồn âm ngoài và đảm nhận việc xử lý video, cổng giao tiếp với thiết bị nghe nhạc MP3 và khả năng cải tiến chất lượng video 1080p qua cổng HDMI.

Công nghệ Ambisound kết hợp các thuật toán phần mềm phức tạp với bộ loa tích hợp nhằm tái tạo hệ thống âm thanh vòm sống động. Không như các hệ thống âm thanh 5.1 kênh truyền thống, đây là một công nghệ vừa giúp “vẽ” lên hình tượng âm thanh nổi, vừa cắt giảm mớ cáp lòng thòng vướng víu và việc lắp đặt cũng khá đơn giản. Công nghệ này điều hướng âm thanh ra phía trước và hai bên để tạo ra âm thanh nổi mà không bị ảnh hưởng bởi không gian hay kích thước của căn phòng.

Ngoài dàn loa chính, chỉ cần thêm một loa subwoofer một cách hợp lý là HTS8100 tạo được âm thanh vòm, giảm đáng kể được sự chiếm dụng không gian căn phòng nhưng vẫn cho chất lượng tốt khi thưởng thức phim hay nghe nhạc. Hệ thống SoundBar được xem như thiết kế dành riêng cho những không gian gia đình nhỏ hẹp. Philips HTS8100 Ambisound SoundBar DVD có giá dự kiến khoảng 15,99 triệu đồng.

Samsung HT-X810 – rạp hát không dây

X810 thuộc dòng hệ thống âm thanh soundbar, có thiết kế trang nhã và sang trọng, có thể lắp đặt trên tường. Khác với những hệ thống âm thanh gồm các loa vệ tinh trước, sau, và loa siêu trầm, HT-X810 chỉ có một loa surround treo tường và một loa sub, được kết nối không dây.

Loa chính có lớp vỏ màu đen bóng có những đường vuốt tròn góc cạnh chứ không vuông vức như những kiểu loa truyền thống. Chiều dài của loa 1 mét, thích hợp để treo phía dưới màn hình LCD/Plasma 42 inch. Trong khi đó, loa subwoofer là một chiếc hộp màu đen vuông vức. Loa subwoofer có khả năng kết nối không dây với loa chính nên có thể đặt nó ở bất kỳ chỗ nào trong nhà.

Nếu trong những hệ thống tương tự của Yamaha hay Philips đều có nhiều loa để xử lý âm thanh surround thì Samsung chỉ có một. Loa chính của X810 có sẵn hai loa vệ tinh, chỉ có loa sub được tách rời nên đúng ra, X810 là hệ thống loa 2.1 có khả năng tái tạo âm thanh vòm.

Giống như các bộ dàn âm thanh cao cấp khác, X810 tích hợp sẵn đầu DVD tích hợp hỗ trợ độ phân giải hình ảnh lên tới 1080p. X810 có một đầu DVD cho phép chuyển đổi và nâng cao độ phân giải gốc của các đĩa DVD thông thường lên độ phân giải cao 1080p. Chất lượng video xem từ đầu DVD tích hợp lại khá tốt, màu sắc khá tự nhiên, hình ảnh chi tiết mà không nhiễu.

Với tổng công suất hữu dụng 300 W, HT-X810 được trang bị loa siêu trầm subwoofer không dây và nhiều kết nối hữu ích như HDMI, Bluetooth, USB. Người nghe dễ dàng thưởng thức phim độ nét cao như trong rạp hát và âm thanh vòng 5.1. Kết nối HDMI và bộ nâng cấp tín hiệu hình ảnh full HD 1080p cho hình ảnh đẹp, sắc nét. Loa chính kết nối với loa sub bằng sóng tần số 5,8 GHz, ít bị ảnh hưởng bởi những thiết bị khác như điện thoại hay hệ thống mạng gia đình, do đó âm thanh hầu như được bảo toàn.

Kết nối là điểm mạnh của HT-X810. Ngoài kết nối HDMI, cổng vào optical, ngõ cắm USB, cổng componet, HT-X810 còn có kết nối không dây Bluetooth. Tính năng này khá thú vị và người dùng có thể dễ dàng kết nối các nguồn phát nhạc thông qua Bluetooth như điện thoại, máy tính hay thậm chí cả máy MP3. Hệ thống X810 thích hợp với những căn phòng vừa và nhỏ. Giá của Samsung HT-X810 khoảng 14 triệu đồng.

Klipsch CS-700 – nhỏ nhưng mạnh

Hệ thống Klipsch là một dàn âm thanh vòm ảo gồm hai loa vệ tinh và một loa siêu trầm không dây. Ngoài ra, máy được trang bị một đầu đĩa DVD và bộ thu đài FM. Thiết kế gọn nhẹ này thỏa mãn nhu cầu của những người dùng coi trọng chất lượng trình diễn, đồng thời việc lắp đặt phải thật đơn giản, giảm đến mức tối thiểu của dây nhợ rối rắm.

Mặc dù chỉ là một hệ thống 2.1 cực kỳ nhỏ gọn, nhưng CS-700 lại sử dụng mạch vi xử lý kỹ thuật số để mô phỏng hiệu ứng của một “rạp hát tại gia” 5.1. Hệ thống này mang đến những hình ảnh sắc nét và âm thanh trung thực. Nhiều người đã thắc mắc tại sao hệ thống này tái tạo âm thanh ảo hay đến như vậy dù không có loa trung tâm và các loa vệ tinh phía sau.

Mỗi loa vệ tinh bao gồm hai loa 3 inch trầm công suất 75W và một loa tép 0,75 inch được bọc nam châm, chế tạo theo công nghệ Tractrix Horn độc quyền của Klipsch phát ra âm thanh sống động như thật nhưng lại tiêu thụ rất ít điện năng.

Loa subwoofer sử dụng một loa trầm 8 inch cho tiếng bass mạnh mẽ. Khối xử lý âm thanh hoặc hình ảnh trung tâm được tích hợp amply Class D, có khả năng cung cấp công suất 75W cho mỗi kênh và 200W cho loa subwoofer. Ngoài ra, CS-700 cũng tích hợp công nghệ âm thanh vòm ảo và đầu DVD có khả năng trình chiếu phim với độ phân giải HD 1080i; nghe đài radio với bộ nhớ 20 kênh; hỗ trợ nhiều cổng kết nối như S-Video, HDMI, SPDIF, USB…

Đặc biệt, CS-700 có thể phát âm thanh đến bất kỳ chiếc loa không dây nào của Klipsch và RoomGroove. Dàn máy có thể kết nối nó với các nguồn phát khác như TV, đầu đĩa CD, radio… rồi truyền những tín hiệu đó đi khắp nhà. Ngoài ra, CS-700 còn có khả năng phát được hai nguồn khác nhau cùng một lúc như vừa xem DVD trong phòng khách và nghe nhạc từ chiếc đầu CD trên phòng ngủ.

CS-700 có kích thước nhỏ gọn nên có thể lắp đặt ở bất cứ nơi nào trong nhà mà vẫn tạo được chất âm trầm sâu lắng, thuyết phục. Đi kèm với thiết bị là bộ điều khiển thuộc loại universal IR, có thể dùng để điều khiển các thiết bị điện tử khác trong gia đình. Hiện giá của CS-700 khoảng 22 triệu đồng.

Theo QUANG MINH (Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần)

Bình luận (0)