Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

BlackBerry Curve đắt hàng hơn iPhone

Tạp Chí Giáo Dục

Trong 3 tháng đầu năm nay, chiếc điện thoại thông minh BlackBerry Curve của RIM đã trở thành smartphone bán chạy nhất tại Mỹ – vượt qua "bom tấn" iPhone, theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường NPD.

Chiến lược kinh doanh khôn khéo đã giúp BlackBerry Curve vượt mặt iPhone

RIM vẫn là “kẻ thống lĩnh” thị trường smartphone dành cho doanh nghiệp tại Mỹ. Trong quý đầu năm 2009, smartphone của RIM đã góp mặt trong 3 vị trí bán chạy nhất trên thị trường, với Curve ở vị trí thứ 1, Storm ở vị trí thứ 3, Pearl vị trí thứ 4. Điện thoại Android T-Mobile G1 xếp ở vị trí thứ 5. Trong khi đó, điện thoại iPhone của Apple phải lùi về vị trí thứ 2.

iPhone là smartphone bán chạy nhất tại Mỹ trong cả hai quý III và IV/2008. Curve xếp thứ 2 và Palm Centro đứng thứ 3.

Khảo sát của NPD nhận thấy, chương trình khuyến mãi “mua 1 tặng 1” của Verizon Wireless và Vodafone đã giúp Curve “vượt mặt” iPhone. RIM đã tận dụng lợi thế vừa rẻ vừa chất lượng để “thúc” Curve qua mặt iPhone. Hơn nữa, chính việc RIM bắt tay với 4 hãng viễn thông lớn tại Mỹ để phân phối Curve đã góp một phần lớn vào thành công này. Tại Mỹ, Apple mới chỉ liên minh với AT&T để phân phối iPhone và iPhone 3G.

Thị phần trên thị trường điện thoại thông minh của RIM trong quý I năm nay tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, nâng lên mức 50%, trong khi đó, thị phần của Apple và Palm giảm 10%. Theo NPD, hơn 50% trong tổng số 25 triệu thuê bao của RIM thuộc về người dùng cá nhân.

Mặc dù vậy, cuộc chiến trên thị trường smartphone sẽ tiếp tục nóng lên. Apple được dự đoán sẽ tung ra thêm một phiên bản iPhone nữa trong vài tháng tới, trong khi đó, Pre – smartphone được mong đợi nhất của Palm – sẽ chính thức lên kệ trong quý II tới.

Theo kết quả nghiên cứu của NPD, dù nền kinh tế đang suy yếu, toàn bộ ngành công nghiệp di động cũng rơi vào ngõ cụt nhưng thị trường smartphone vẫn tiếp tục phát triển. Smartphone chiếm 23% trong tổng doanh số điện thoại bán ra trong quý I, tăng từ 17% so với cùng kỳ năm 2008.

T.Vũ (Theo Dantri)

Bình luận (0)