Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Giáo dục giới tính đầu cấp tiểu học – Kỳ II: Nên đưa vào chương trình từ lớp 1

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Internet cũng là một công cụ hữu ích để giáo dục giới tính cho trẻ  ThS. Vũ Thu Hương nhn định: “Giáo dc gii tính là phù hp và cn thiết đối vi s phát trin tâm – sinh lí ca hc sinh nhng năm đầu cp tiu hc vì tr đã có nhng thiên hướng v gii tính, bt đầu quan tâm đến các vn đề v gii tính và sinh sn, có nhu cu được tìm hiu v các vn đề này.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Giáo dc gii tính đầu cp tiu hc – K 1: Làm gì khi tr “din trò người ln” quá sm?

Giáo dc gii tính bt buc lp 1

Khi chúng ta tiến hành giáo dc gii tính cho các em la tui này thì nét tâm lí xu h, ngượng ngùng trước các vn đề này vn chưa xut hin tr nên hiu qu ca vic tiếp thu kiến thc s được nâng cao. Và vi nhng kiến thc đúng đắn tr s bước vào tui dy thì mt cách t nhiên, thoi mái, tránh nhng lo lng và hoang mang.

Tuy nhiên, chương trình giáo dc gii tính hin nay vn còn mt s bt cp: chưa được din ra mt cách ci m, ngôn ng thì tru tượng, thi lượng dy còn hn chế… Và đến nay vic giáo dc gii tính cho hc sinh nhng năm đầu cp tiu hc vn chưa được xem xét đến. Đối vi các bc ph huynh h cũng chưa tr li nhng câu hi ca con như “Em bé được sinh ra t đâu và như thế nào?”. Thành viên ca din đàn www. webtretho.com/forum tâm s: “Con gái ln ca tôi do này bt đầu hi m câu này khi thy em bé trong bng m ln dn. Các ông b bà m có cách gii thích nào vn đảm bo tính chính xác mà không đi sâu chi tiết thì giúp em vi, ch bây gi mà nói là con cò mang đến thì nghe chng không n”.

Theo ThS. Hương, Đức, giáo dc gii tính được tiến hành t bc mm non. Khi đó, các bé được giáo viên ging dy sơ lược v thân th, s khác bit v gii, mt s kiến thc cơ bn v sinh sn dưới dng tranh v, các câu chuyn d thương…  Giáo dc gii tính đất nước này thc s bt đầu vào lp 2, bng mt môn hc độc lp. Lúc đó tr hc giáo dc gii tính bng phương pháp tho lun dưới s hướng dn ca giáo viên. Giáo viên cũng tư vn cho cha m v cách tr li nhng câu hi thc mc ca tr v vn đề gii tính và tình dc. Còn Anh, vic giáo dc gii tính li được bt đầu bi cha m. Cha m được hc cách gii quyết thc mc ca tr bng các câu chuyn, cách hướng dn tr gi gìn thân th, v sinh cá nhân t các chuyên gia tư vn. Đến năm 11 tui, tr thc s được hc giáo dc gii tính trong nhà trường.

Nếu lúng túng, hãy gp chuyên gia tâm lý

nước ta, giáo dc gii tính nên đưa vào chương trình giáo dc bt buc t lp 1 dưới dng ngoi khóa, k chuyn, và quan sát tranh nh. Vì đây là mt vn đề rt nhy cm, giáo viên phi được tp hun v phương pháp ging dy. Khi lên cp 2, giáo dc gii tính nên đưa vào thành mt môn hc chính thc. Vì lúc này, hc sinh đã có s phát trin v cơ th, nhu cu tìm hiu gii tính rt cao. Thêm na, hin nay, các phương tin tiếp cn thông tin rt nhiu. Nếu không được hướng dn c th, tr có th gp nhng sai lch v nhn thc gii tính” – ThS. Hương đưa ra kinh nghim t vic nghiên cu cũng như qua kinh nghim thc tế ca bn thân khi m nhng lp giáo dc gii tính cho tr la tui mu giáo. Cũng theo ch, vi b m, khi con lên 5 tui, nên có nhng hướng dn c thđơn gin v cơ th con người, vic gi gìn v sinh, bo v bn thân. Khi con có nhng biu hin bt thường v gii tính, cha m tuyt đối tránh la mng, cn gn bên con, an i, động viên và gii thích cho con hiu. Vi tr, khi cha m gii thích, cn tìm nhng t ng và hình nh tr thơ để gii thích vì tr vn chưa có hiu biết đầy đủ. Không s dng các t ng khó hiu như quan h tình dc, th dâm, gii tính… Hãy nói đơn gin hơn, d hiu hơn, và gn gũi vi tr hơn.

Và mt điu quan trng không kém cho nhng bc cha m là khi lúng túng trong vic x lý các vn đề nhy cm này thì hãy đến gp các chuyên gia tư vn. H s đưa ra nhng li khuyên b ích, nhm h tr cho các bc ph huynh trong vic giáo dc v gii tính cho tr.

Nghiêm Huê


Bình luận (0)