Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Bất an thực phẩm mùa cuối năm: Kỳ 2: Đầy bánh kẹo, mứt không nhãn mác

Tạp Chí Giáo Dục

Một số mặt hàng bánh kẹo đã hết hạn sử dụng được dập lại hạn sử dụng mới bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ. Ảnh: I.T
Đến hẹn lại lên, những thực phẩm được tiêu thụ mạnh trong thị trường Tết như bánh kẹo, mứt… đã bắt đầu khởi động. Đi kèm với mẫu mã, chất lượng, giá thành, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là nỗi lo của người tiêu dùng.
Siêu thị “ngập” bánh kẹo nội
Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng tính đến thời điểm này, mặt hàng bánh mứt, kẹo Tết đã được bày bán tại nhiều siêu thị, chợ và cửa hàng bán lẻ với nhiều mẫu mã phong phú nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Vòng quanh một số siêu thị trên địa bàn TP.HCM như Co.opmart, Big C… không khó để tìm những thương hiệu bánh kẹo Việt. Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing hệ thống siêu thị Saigon Co.op cho biết: “Năm nay Co.opmart tăng cường 15 đến 20% các sản phẩm trong nước. Chúng tôi không tăng cường sản phẩm ngoại mà ưu tiên sản phẩm trong nước. Việt Nam có khoảng 30 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo có quy mô lớn thì đã có hơn 25 doanh nghiệp có sản phẩm bán tại hệ thống Co.opmart trên cả nước, điển hình có các đơn vị như Tràng An, Hải Hà, Hữu Nghị, Hải Châu, Bibica… chưa kể một số đơn vị có quy mô vừa và nhỏ đã giúp mặt hàng này tại Co.opmart vô cùng đa dạng. Với ưu thế về giá cả, chất lượng, minh bạch về thông tin nguồn gốc là những yếu tố chính giúp bánh kẹo nội đang chiếm ưu thế tại siêu thị”.
Ước tính, tại Co.opmart hiện nay, riêng mặt hàng bánh kẹo đã có trên 600 mặt hàng, trong đó hơn 80% là bánh kẹo nội, riêng kẹo nội đã chiếm hơn 95% trong các mặt hàng kẹo đang bày bán trong siêu thị… Tại hệ thống siêu thị Big C, mặt hàng bánh kẹo Việt chiếm 90-95%, với một số thương hiệu tiêu biểu như: Kinh Đô, Phạm Nguyên, Bibica, Trung Nguyên, Vinamit, Hải Hà…
Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết: “Dịp Tết này, Kinh Đô đã sẵn sàng tung ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% sản lượng so với 2014 để đáp ứng mọi nhu cầu biếu tặng, thưởng thức đa dạng của người tiêu dùng. Chất lượng, mẫu mã, các dòng sản phẩm… là những yếu tố được Kinh Đô chú trọng để phục vụ cho các nhu cầu thưởng thức, biếu tặng đa dạng của người tiêu dùng”.
Chợ vẫn đầy bánh kẹo, mứt không nhãn mác

Không tin tưởng thị trường bên ngoài, khách hàng lựa chọn bánh kẹo, mứt tại một siêu thị ở TP.HCM. Ảnh: T.Quyên
Nếu như ở các hệ thống siêu thị, bánh kẹo nội chiếm ưu thế thì tại nhiều chợ trên địa bàn TP, bánh kẹo ngoại, bánh kẹo không nhãn mác lại chiếm số lượng lớn. Chị Huỳnh Hoa, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Nhiều người tiêu dùng trong nước đã có tâm lý ưa chuộng bánh kẹo ngoại bởi chất lượng, mẫu mã. Mấy năm gần đây, bánh kẹo ngoại giá nào cũng có, phong phú từ hàng phổ thông đến các loại cao cấp; mẫu mã đa dạng, hợp thị hiếu người tiêu dùng”. Chị Hoa nói tiếp: “Chúng tôi nhập hàng ngoại nhưng cũng rất chú ý đến thương hiệu, xuất xứ vì đó là điều người tiêu dùng ưu tiên hàng đầu”.
So với những năm trước, tình trạng bánh kẹo trôi nổi, không rõ xuất xứ tuy có hạn chế đáng kể trên các sạp hàng của tiểu thương ở chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM) nhưng cũng không khó để có thể tìm thấy những sản phẩm không rõ nhãn mác. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn hỏi mua bánh kẹo có thương hiệu tốt thì chị Oanh, một chủ thương ở chợ Bình Tây nói: “Sạp của tôi toàn chọn kinh doanh bánh kẹo nhập từ Indonesia và Malaysia nên cứ yên tâm về chất lượng, đủ loại từ 300gr, 390gr, 400gr, 500gr đến 700gr nên tha hồ lựa nhé”. Nói rồi chị đưa ra cho chúng tôi xem nhiều mẫu bánh kẹo đựng trong hộp thiếc tròn, hộp thiếc vuông, hộp giấy… “Ở đây cũng có bánh kẹo bán theo ký, muốn bao nhiêu cũng có nhưng loại này chỉ phục vụ các dịp lễ tết, bán ngày thường không chạy hàng lắm”, chị cho biết thêm.
Thấy chúng tôi có vẻ e dè vì hàng không nhãn mác, chị tiếp lời: “Ăn không ngon thì cứ quay lại trả cho tôi. Sản phẩm bán theo ký này cũng khó tìm hàng Việt 100% lắm, đa số là hàng nhập, quan trọng là chất lượng thôi chứ bao bì làm gì”. Chợ Bình Tây luôn được nhiều tiểu thương ở tỉnh lựa chọn để mua hàng với số lượng lớn. Nhiều loại kẹo chưa đóng bao bì, khách có thể chọn loại nào ưng ý thì chủ sạp sẽ đóng gói và dán nhãn mác vào nếu muốn.
Những năm gần đây, vị trí hàng Việt, trong đó có ngành hàng bánh kẹo Việt được nâng cao đáng kể trên thị trường nhờ các nhà đầu tư đã cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm và tích cực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, khuyến mãi nên sản phẩm bánh kẹo Việt đã dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt. Một cái Tết đang cận kề, công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cần được tăng cường hơn nữa để cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” tạo sự chuyển biến trong nhận thức, tác động trực tiếp đến tiêu dùng trong việc lựa chọn các thương hiệu hàng hóa tin cậy trong nước.
Bài, ảnh: Yên Hà
Mặc dù dự báo tháng kinh doanh Tết 2015 (bắt đầu từ ngày 20-1-2015 đến hết ngày 18-2-2015) chưa thật sự khởi sắc nhưng với nhiều siêu thị trên địa bàn TP.HCM đã chuẩn bị hàng hóa một cách bài bản phục vụ Tết cho khách hàng, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá thị trường. Dự kiến, giá cả bánh kẹo, mứt Tết sẽ không có nhiều biến động.
 

Bình luận (0)