Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Suy thoái kinh tế “cản bước” Windows 7

Tạp Chí Giáo Dục

 

Giao diện desktop Windows 7

Hầu hết giới phân tích đều đồng ý với nhận định cho rằng kinh tế toàn cầu suy thoái chắc chắn sẽ cản trở bước tiến của Windows 7 vào môi trường doanh nghiệp.

Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề bắt nguồn từ chuyện túi tiền của doanh nghiệp “bị co hẹp” do khủng hoảng kinh tế. Doanh nghiệp đang phải đối mặt với áp lực buộc phải cắt giảm các nguồn chi phí để tăng cường lợi nhuận. Chi phí đầu tư cho công nghệ thông tin (IT) cũng không phải là một ngoại lệ.

Nói một cách chính xác trong điều kiện hiện nay doanh nghiệp sẽ cân nhắc cắt giảm được càng nhiều chi phí càng tốt. Trong điều kiện Windows XP vẫn chạy tốt và đảm bảo tính tương thích với các ứng dụng thì không có lý gì doanh nghiệp phải mạo hiểm đầu tư chi phí để nghiên cứu tính tương thích phần mềm, phần cứng, chi phí bản quyền … chỉ để nâng cấp lên phiên bản Windows mới.

Tuy nhiên, theo ông Andrew Brust – giám đốc phụ trách lĩnh vực công nghệ mới của Hãng tư vấn công nghệ TwentySix New York – tính đến nay Windows XP đã có gần 8 năm tuổi và bắt đầu thể hiện những dấu hiệu của “sự lỗi thời”. Một trong những yếu tố bất lợi đó chính là tính tương thích của hệ điều hành này với các ứng dụng. “Điều kiện kinh tế không chỉ thách thức người tiêu dùng mà còn thách thức cả doanh nghiệp phần mềm. Nguồn lực đâu giúp họ tiếp tục duy trì sự hỗ trợ đối với các hệ điều hành đã quá cũ”.

Tính năng bảo mật nâng cấp cùng khả năng hoạt động cực kỳ hiệu quả trên nền tảng PC 64-bit cũng sẽ là một yếu tố nữa khiến doanh nghiệp phải cân nhắc đến chuyện nâng cấp lên Windows 7.

Song ông Michael Cherry – chuyên gia phân tích của Directions – khẳng định do kinh tế khủng hoảng, doanh nghiệp sẽ ít đầu tư mua thêm PC mới nên phiên bản Windows 7 64-bit sẽ khó có cơ hội thành công và sẽ giống như phiên bản 64-bit của người tiền nhiệm Windows Vista.

Trong khi đó Microsoft cho rằng họ phát triển một Windows 7 có khả năng tương thích tốt với cả các dòng PC cũ cũng như với dòng máy tính xách tay giá rẻ cấu hình hạn chế Netbook. “Rõ ràng Windows 7 không đòi hỏi cấu hình phần cứng phức tạp” – ông Cherry khẳng định.

Dự kiến Windows 7 sẽ chính thức ra mắt trong khoảng cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Phản ứng với Windows 7 như thế nào chúng ta vẫn còn phải chờ đến khi hệ điều hành này ra mắt.

T.DŨNG (Theo TTO)

Bình luận (0)