|
|
Đây là yêu cầu của Sở GD-ĐT TP.HCM trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2013-2014. Theo nội dung hướng dẫn, các trường cần chủ động trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục thông qua việc đối chiếu, rà soát nội dung giữa các môn học để điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, đảm bảo theo đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, các trường chủ động phân phối thời gian dạy học các nội dung khó, tổ chức cho học sinh (HS) tự học có hướng dẫn của giáo viên; tổ chức phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi phù hợp từng đối tượng, không gây “quá tải”; tăng cường các giải pháp để giảm tỷ lệ HS yếu kém và HS bỏ học, tăng tỷ lệ HS khá, giỏi; tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp phù hợp với HS nhằm tạo bước chuyển biến hiệu quả cao trong giáo dục. Tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh thí điểm bậc THCS và triển khai dạy học thí điểm tiếng Anh bậc THPT từ năm học 2013-2014 theo đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”; tập trung đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Hoàn thiện chương trình dạy toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh tại 10 trường THPT. Đối với các trường THPT có đủ điều kiện về giáo viên, HS và cơ sở vật chất thì triển khai thí điểm chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh theo đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” cho HS lớp 10. Thực hiện đầy đủ nội dung giáo dục địa phương; lồng ghép, tích hợp các nội dung vào một số môn học theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.
Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Các trường thực hiện nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra. Giáo viên khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của HS. Tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy và học các môn học khác.
Đặc biệt, năm học này Sở GD-ĐT sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục những hạn chế, yếu kém của các trường ngoài công lập; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát huy tính năng động và sáng tạo của loại hình trường này.
T.B


Bình luận (0)