Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Intel trực tiếp đưa bộ CPU+GPU lên công nghệ 32 nm

Tạp Chí Giáo Dục

Lời đồn của một vài ngày trước cuối cùng đã được xác thực, Intel đã quyết định hủy bỏ bộ xử lí Havendale của công nghệ 45nm, để tiến đến các thế hệ phiên bản kế tiếp của bộ xử lý công nghệ 32 nm, tên mã "Clarkdale".

 

Havendale dựa vào cơ cấu tổ chức của 45 nm Nehalem, thiết kế lõi kép, đồng thời dựa vào hình thức đóng gói (MCP) nhiều con chip lại với nhau để hợp thành lõi đồ họa, theo kế hoạch thì đến quý I-2010 công nghệ mới này sẽ được đưa ra, và sẽ trở thành những bộ xử lý CPU + GPU hai-trong-một đầu tiên của Intel.

Tuy nhiên, với 32 nm và công nghệ tinh vi High-K của thứ hai thế hệ, Intel sẽ bỏ qua 45 nm Havendale, trực tiếp áp dụng các công nghệ mới, nâng cấp cơ cấu "Westmere", đồng thời còn làm giảm điện năng tiêu thụ.

Theo tài liệu chính thức của Intel, 32 nm Clarkdale sẽ sử dụng giao diện LGA1156, hỗ trợ kỹ thuật siêu chuỗi (bốn chuỗi lõi kép), hợp thành bộ nhớ cache 3 tầng với 4 MB, tích hợp để hỗ trợ điều khiển bộ nhớ kênh đôi DDR3-1333, ngoài tích hợp thành lõi đồ họa mà còn hỗ trợ mô hình đồ họa độc lập x16 hoặc x8 đôi, nhưng sau đó chỉ có thể thực hiện trên chipset Ibex Peak P55/P57 chipset.

Ngoài ra cũng cần chú ý, trong bộ xử lí Clarkdale chỉ bộ phận CPU được sử dụng công nghệ 32 nm, bộ phận GPU vẫn sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ 45 nm, nhưng dù sao đi nữa thì việc nâng cấp lên công nghệ 32 nm vẫn sẽ gặp khó khăn rất lớn.

Intel đã không nói rõ về thời gian phát hành Clarkdale, nhưng theo dự kiến thì cũng phải đợi đến khoảng quý I-2010.

Theo THÔNG TIN CÔNG NGHỆ

Bình luận (0)