Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Sau cơn bão kinh tế, WiMax lại khởi sắc

Tạp Chí Giáo Dục

Cũng không cưỡng lại được “cơn lốc” của nền kinh tế suy thoái, công nghệ băng rộng tầm xa đã gặp không ít gian nan trắc trở. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán, công nghệ này sẽ tiếp tục khởi sắc vào cuối năm nay.

Thị trường thiết bị WiMax đang chững lại

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Infonetics Research, việc triển khai thiết bị hỗ trợ mạng WiMax được dự đoán sẽ còn bị gián đoán trong một vài tháng tới, và sau đó, nó sẽ bắt lại nhịp vào cuối năm nay.

Tốc độ tăng trưởng của công nghệ WiMax đã bị hãm phanh bởi tác động của nền kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng WiMax cần có một “cuộc cải tổ” sau một thời gian phát triển mạnh mẽ.

“Sau nhiều năm làm mưa làm gió, thị trường thiết bị WiMax có dấu hiệu hãm lại là một điều tất yếu cho dù nền kinh tế có suy thoái hay không”, Richard Webb, một chuyên gia phân tích về WiMax, sóng vi ba và thiết bị di động của Infonetics Research, nói. “Cùng với tác động của kinh tế, thị trường thiết bị WiMax cố định và di động toàn cầu trong 3 tháng đầu năm nay đã giảm 16% so với quý IV năm ngoái, và dự đoán sẽ còn giảm nữa trong quý II”.

Thị trường thiết bị WiMax vẫn tăng trưởng mạnh nhất ở các nước đang phát triển, điển hình là châu Phi. Trung Đông, Ấn Độ, Châu Âu và châu Á Thái Bình Dương cũng gặt hái được nhiều thành công. Tại Mỹ, hạ tầng mạng Clearwire phát triển mạnh mẽ nhất.
Infonetics cho hay đàm thoại VoIP trên công nghệ WiMax thu hút được nhiều nhà mạng tham gia nhất và các hãng viễn thông GSM cũng đang tiến hành xây dựng dịch vụ này bởi giá thành rẻ có lợi cho người dùng.

“Mặc dù chiến lược triển khai WiMax của các hãng viễn thông hoàn toàn khác nhau nhưng hầu hết các nhà mạng đều tập trung vào các dịch vụ băng rộng WiMax cố định không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu cho những thị trường đang cần có một hạ tầng DSL không dây”, Webb nhận định. “Nhiều hãng đã lên kế hoạch sẽ triển khai mạng WiMax rộng rãi trong vài năm tới”.

T.Vũ (Theo Dantri)

Bình luận (0)