Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Ebay có thể mất trắng Skype

Tạp Chí Giáo Dục

Với việc bị Joltid, công ty phát triển công nghệ thoại Voice IP cho Skype, kiện vì vi phạm thỏa thuận cấp phép sử dụng công nghệ, Ebay đang đứng trước nguy cơ phải từ bỏ Skype sau 4 năm sở hữu.

Skype là sản phẩm của công ty Joltid được thành lập bởi Niklas Zennström và Janus Friis, cũng là những người phát minh ra ứng dụng chia sẻ tập tin Kazaa và ứng dụng truyền hình ngang hàng Joost.

Skype hỗ trợ 28 ngôn ngữ và được sử dụng tại hầu như mọi quốc gia trên toàn thế giới. Skype miễn phí các cuộc gọi PC to PC và chỉ thu lợi nhuận thông qua các dịch vụ cao cấp như nhận và gọi từ điện thoại bàn và di động, cũng như voimail và chuyển tiếp cuộc gọi.

Mặc dù không hào nhoáng và nhiều tính năng như Yahoo Messenger nhưng độ ổn định khi gửi file, chất lượng thoại và video của Skype thì được cho là hơn hẳn Yahoo Messenger. Đặc biệt, vừa qua Skype còn ra mắt một phiên bản mới dành cho các điện thoại PDA cho phép người sử dụng PDA gọi điện thoại IP qua chiếc PDA của mình kết nối qua Wi-fi hoặc GPRS.

Dịch vụ trả tiền của Skype được đánh giá cao vì giá rẻ mà chất lượng thoại tốt.

Vấn đề hiện nay Skype đang phải đối mặt là giao thức Voice IP mà Skype sử dụng là một giao thức mã nguồn đóng do Joltid sở hữu, chứ không phải là những giao thức mở như như SIP, IAX, và H.323.

Hiện Joltid đang cáo buộc Ebay đã truy cập và sửa lại mã nguồn của Skype, trong khi thỏa thuận mua bán giữa hai bên lại ghi là Ebay không được sở hữu công nghệ và không được phép chỉnh sửa mã nguồn phầm mềm Skype.

Mọi chuyện sẽ trở nên rắc rối hơn khi Joltid dự định sẽ đưa vụ này ra toà án vào tháng 06-2010. Từ nay đến thời điểm đó, chắc chắn eBay sẽ buộc phải nỗ lực rất nhiều để có thể tìm ra giải pháp thay thế công nghệ đã trót mua mà không được sở hữu và chỉnh sửa này.

Tuy nhiên, việc này lại chẳng dễ dàng gì. Để sáng tạo ra một dịch vụ Voice IP trên nền tảng công nghệ P2P và mạng chia sẻ hỗ trợ liên lạc bằng video phục vụ người dùng khắp toàn cầu mà không “đụng hàng” với các bản quyền trước đây chẳng phải là một việc đơn giản.

Mới đây, Ebay cũng đã khẳng định, việc phát triển một phần mềm mới thay thế cho nền tảng của Skype có thể không thành công, dẫn tới việc Skype có thể mất đi một số tính năng của nó. Và kể cả có thành công thì cái giá phải trả cũng rất đắt. Nếu hãng thất bại trong cuộc chiến pháp lý và không thể tìm ra giải pháp thay thế, việc tiếp tục điều hành hoạt động thương mại của Skype như hiện nay là hoàn toàn bất khả thi.

Mặc dù tương lai của Skype không mấy sáng sủa nhưng hơn 480 triệu người đang dùng Skype cũng không phải lo lắng nhiều. Có thể Ebay không còn sở hữu Skype nhưng Skype chắc chắn vẫn tồn tại.

Quốc Long (Theo Dantri)

Bình luận (0)