Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Bản mềm “Những điều cần biết…” có được đưa lên mạng?

Tạp Chí Giáo Dục

Theo dự kiến, sau khi phát hành cuốn “Những điều cần biết..”, Bộ GD-ĐT sẽ cho đăng tải bản mềm lên trên mạng để thí sinh có thông tin làm hồ sơ. Tuy nhiên, sau gần 1 tuần phát hành, bản mềm vẫn chưa được đăng tải. Nguyên nhân do đâu?

Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH cho biết: Sở dĩ bản mềm được đăng tải sau khi đã phát hành cuốn “Những điều cần biết” là nhằm tránh việc lấy bản mềm đăng tải in thành sách để bán cho các địa phương mà cuốn cẩm tuyển sinh chưa chuyển đến đó để phát hành được. Đây cũng là bản quyền của Nhà Xuất bản Giáo dục
“Vì thời gian nộp hồ sơ ĐKDT kéo dài trong 1 tháng nên việc bản mềm có được đăng tải lên sau một chút thì cũng không ảnh hưởng gì”, bà Hà nói. 
Trả lời câu hỏi khi nào bản mềm cuốn cẩm nang tuyển sinh được đăng tải lên mạng của Bộ GD-ĐT, bà Hà nhấn mạnh: “Ngay trong chiều nay (13/3), chúng tôi sẽ chuyển bản mềm để đăng tải lên mạng”.
Sở dĩ việc đưa bản mềm lên mạng vào thời điểm này là cần thiết cho thí sinh vì ở bản mềm mới có đầy đủ nội dung về mã trường THPT.
Hiện nay, điều mà thí sinh tự do đang rất lo lắng đó là không biết mã trường THPT năm 2009 của địa phương có bị thay đổi (đặc biệt là thí sinh Hà Nội và Hà Tây). Nguyên nhân của sự lo lắng này là do trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009” không có danh mục mã trường THPT và thí sinh không biết phải điền như thế nào trong hồ sơ ĐKDT.
"Những điều cần biết…" bằng "điện tử"
T.S Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục công nghệ thông tin cho hay: “Hiện nay cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT đã gần như hoàn tất dữ liệu tuyển sinh năm 2009. Tất cả các thông tin ở đây đều được đồng bộ với cuốn “Những điều cần biết…” nên có thể coi đây là cuốn cẩm nang tuyển sinh điện tử. Vì thế dù bản mềm cuốn cẩm nang tuyển sinh chưa được đăng tải thì thí sinh vẫn có thể yên tâm dùng cổng thông tin này để làm hồ sơ một cách hoàn toàn chính xác”.
Theo quan sát của Dân trí thì cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT (địa chỉ http://thi.moet.gov.vn/hoặc http://ts.edu.net.vn/) có thuận lợi là thỏa mãn việc tìm kiếm cùng lúc 3 điều kiện về nhóm ngành nghề, địa phương và kết hợp thêm các điều kiện khác như: loại trường (ĐH, CĐ…), loại hình (công lập, dân lập, bán công hay hợp tác quốc tế), bậc đào tạo (ĐH, CĐ hay TCCN), khối thi.
Chẳng hạn như thí sinh muốn học nhóm ngành Tài chính – Ngân hàng, trường đóng tại khu vực Hà Nội và học bậc ĐH khối A thì chỉ cần vào cổng thông tin sau đó tìm đến cửa sổ “Thi ĐH-CĐ/Tìm nguyện vọng”, lúc đó thí sinh sẽ thấy hiện ra 3 mục cần quan tâm: vào mục ngành nghề chọn “Tài chính – Ngân hàng”, vào mục địa phương chọn “Hà Nội”, mục thêm các điều kiện chọn “ĐH” và “Khối A” rồi nhấp vào ô “Tìm kiếm”. Sau cú kick thì danh sách các trường ĐH có đào tạo ngành Tài chính-Ngân hàng khối A đóng ở khu vực Hà Nội sẽ được hiển thị.
Ngoài ra, cổng thông tin tuyển sinh còn có lợi thế giúp thí sinh thực tập điền hồ sơ đăng ký dự thi ngay trên mạng, hệ thống máy tính sẽ giúp thí sinh tránh những sai sót như: điền nhầm mã ngành, mã trường…
Như vậy, năm 2009 thí sinh sẽ có nhiều sự lựa chọn khác nhau để tìm kiếm thông tin làm hồ sơ ĐKDT.
Nguyễn Hùng (Vietnamnet)

Bình luận (0)