Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

MU lần thứ hai liên tiếp đoạt Siêu Cup Anh nhờ đá penalty

Tạp Chí Giáo Dục

Không thể đánh nhanh hạ gọn Portsmouth trong hai hiệp đấu chính (hòa 0-0), nhưng “Quỷ đỏ” vẫn nối dài được con đường thành công mùa trước bằng chiến thắng 3-1 ở loạt đá luân lưu để giành Community Shield, tối chủ nhật.

MU lại có một khởi đầu tươi sáng trước mùa mới. Năm ngoái - mùa vô địch cả Ngoại hạng và Champions League, họ cũng từng giành Siêu Cup sau khi thắng trên chấm 11 mét trước Chelsea.

Lần đầu tiên kể từ năm 1996, trận Siêu Cup Anh có sự góp mặt của một đội không thuộc nhóm Tứ đại gia Ngoại hạng là Portsmouth. Sự bất thường dù thế nào đi chăng nữa cũng để ngỏ thêm ra khả năng có đột biến trong trận đấu tại sân Wembley, tối 10/8. Nhận định ấy – với riêng Portsmouth – càng thêm vững khi chính họ là đội từng đánh bật MU ở tứ kết Cup FA mùa trước.

Loạt sút penalty
Diarra sút hỏng: Portsmouth 0-0 MU
Tevez thành công: Portsmouth 0-1 MU
Defoe thành công: Portsmouth 1-1 MU
Giggs thành công: Portsmouth 1-2 MU
Mvuemba sút hỏng: Portsmouth 1-2 MU
Carrick thành công: Portsmouth 1-3 MU
Johnson sút hỏng: Portsmouth 1-3 MU

Hơn nữa, về cơ bản, Portmouth hiện là đội có độ ổn định cao hơn về mặt nhân sự. Hầu hết các con bài chủ chốt của HLV Harry Redknapp, từ bộ đôi tiền đạo Crouch – Defoe đến tiền vệ đánh chặn Diarra đều có thể chơi ngay từ đầu. Trong khi đó, MU lại lâm vào cảnh thiếu thốn về quân lực, nhất là ở tuyến trên do Ronaldo, Rooney hay Hargreaves, Anderson… đều không thể thi đấu vì nhiều lý do khác nhau.

Đó là nguyên nhân khiến MU nhìn chung không thể có được thế trận hoàn toàn lấn lướt so với kẻ chiếu dưới Portsmouth. Quãng đầu hiệp một, đội bóng của HLV Redknapp thậm chí có lúc còn tỏ ra mạnh dạn và chơi tự tin hơn “Quỷ đỏ”. Điều đó mang lại cho họ thế trận khá chặt chẽ và hóa giải được phần nào sức mạnh của đội vô địch Ngoại hạng. Tuy nhiên, sự chênh lệch về đẳng cấp rồi cũng dần lộ ra.

MU càng chơi càng tỏ ra hợp lý và tươi tỉnh, trong khi Portsmouth gồng hết mình lên cũng chỉ duy trì được thế trận ở mức ổn định vừa đủ. Đến giữa hiệp một, cái tầm thế uy nghi của nhà vô địch châu Âu được thể hiện cụ thể bằng các cơ hội ngon ăn liên tiếp dội về phía khung thành Portsmouth. Đầu tiên là pha thoát xuống của Giggs phút 26, phá bẫy việt vị rồi dứt điểm cực căng cận thành. David James kịp đổ người mới có thể cứu thua. Mấy phút sau, thủ thành người Anh hai lần liên tiếp phải bỏ khung thành lao ra tham gia cản phá các pha uy hiếp của là Giggs và Tevez.

Nếu như những pha sóng gió trên của MU là hệ quả từ sự nỗ lực của các lão tướng như Giggs, Scholes hay Gary Neville thì những phút còn lại là lúc các sao trẻ trổ tài năng. Đáng chú ý nhất chính là Nani. Những pha xuyên phá tốc độ và kỹ thuật bên cánh trái của tiền vệ người Bồ Đào Nha liên tiếp giúp đồng đội và bản thân anh có cơ hội ngon ăn. Nếu tận dụng tốt chỉ một trong số đó, MU đã sớm có thể kết thúc trận đấu.

Portsmouth (xanh) cũng từng có thời điểm khiến MU khó khăn nhưng từng đó là không đủ để giúp họ làm nên điều kỳ diệu.

Phút 35, Nani có đường chuyền cực kỳ tinh xảo vào trong cấm địa cho Fletcher. Tiền vệ người Scotland thoát xuống khôn ngoan nhưng dứt điểm trượt, hỏng cơ hội ngon ăn dù cách đích chỉ chừng 6 mét, trước mặt chỉ còn là khung thành thênh thang và mỗi mình David James. Chừng 4 phút sau, Nani tự tạo cho mình cơ hội. Cú tăng tốc bất ngờ và hai pha tâng bóng điệu nghệ giúp anh loại bỏ Campbell và thủ thành James đang băng ra. Tuy nhiên, cú kết thúc của Nani lại thiếu dứt khoát, bị Distin đánh đầu phá ra trước cầu môn trống.

Sang hiệp hai, thế trận không đổi nhưng có phần nhạt hơn. Portsmouth như e sợ đòn phản công của MU nên không dám dâng cao nhiều như hiệp một. Bộ đôi trên hàng công vốn rất được kỳ vọng của họ là Crouch và Defoe bị đặt vào cảnh thiếu đói, chìm nghỉm trong hàng thủ chơi quá chặt chẽ của MU. Những Diop hay Diarra rồi sau đó là Utaka với sức mạnh thể lực cũng chỉ có thể hỗ trợ thêm cho tuyến dưới để kiềm chế các mũi nhọn đến từ thành Manchester. Vậy mà sóng gió không lặng hẳn trước khung thành David James – dù tần suất có ít hơn hiệp đấu đầu tiên.

Phút 50, Fletcher vuốt má ngoài chân phải khéo léo mà có lực. James kịp chạm mấy đầu ngón tay mới đẩy được bóng trúng xà, bật ra. Tevez ở gần đó lao vào đánh đầu bồi nhưng không hiểm và thiếu lực nên bị thủ thành của Portsmouth hóa giải. Phút 70, tiền đạo người Argentina bất ngờ nã đạn từ ngoài khu cấm địa khá bắt mắt nhưng cú đổ người cản phá của James cũng đẹp không kém, khiến cơ hội của MU một lần nữa bị từ chối. Chừng 10 phút sau, cơ hội được đặt lên chân tiền đạo vào thay người Fraizer Campbell, nhưng bóng đi chệch cột.

Vai trò của những lão tướng như Giggs (trái) hay Scholes, Neville trong đội hình của MU vẫn là khá lớn.

Sau 90 phút để đội chiếu dưới cầm chân không bàn thắng và kéo đến chấm 11 mét, nhưng MU xem chừng vẫn rất thoải mái. Điều đó thể hiện bằng hiệu quả cụ thể. Van der Saar một lần chặn được cú sút của Mvuemba, còn Tevez, Giggs rồi Carrick đều thành công trong các lần đối diện với thủ thành James, trong loạt đá luân lưu. Ở ba quả sút còn lại của Portsmouth, có tới hai lần Diarra và Johnson đưa bóng ra ngoài. Chỉ duy nhất Defoe là thành công, nhưng chẳng để làm gì. MU giành chiến thắng bình thản 3-1. Cách đây một năm, MU cũng giành Siêu Cup, nhờ chiến thắng 3-0 trên chấm phạt đền. Đối thủ của họ khi đó là Chelsea.

Đội hình thi đấu:

MU: Van der Sar, Neville (Brown, 66), Ferdinand, Vidic, Evra, Fletcher, OShea (Carrick, 66), Scholes, Giggs, Nani (Campbell, 79), Tevez.
Dự bị không được sử dụng: Kuszczak, Evans, Possebon, Da Silva.

Portsmouth: James, Johnson, Campbell, Distin, Hreidarsson (Lauren, 79), Diop, Pedro Mendes (Mvuemba, 75), Diarra, Kranjcar (Utaka, 60), Crouch, Defoe.
Dự bị không được sử dụng: Ashdown, Sahar, Cranie, Traore.

Cầu thủ hay nhất trận: Carlos Tevez.

Doãn Mạnh (Theo Vnexpress.net)

Bình luận (0)