Tòa soạnThư đi – tin lại

Vụ ĐH Hùng Vương: Việc cấp bằng vẫn phải chờ… con dấu

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh viên trao đổi với nhà trường về việc thi tốt nghiệp và cấp bằng. Ảnh chụp chiều 5-11 

Sinh viên (SV) Trường ĐH Hùng Vương sẽ chính thức thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp vào giữa tháng 11 này. Dù thi, bảo vệ tại các trường ĐH Mở TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Sài Gòn và ĐH Nông lâm (Huế) nhưng kết quả này sẽ được gửi lên Bộ GD-ĐT, sau khi bộ xem xét, bằng cấp của SV vẫn là bằng của Trường ĐH Hùng Vương cấp.
Khẳng định trên của đại diện nhà trường tại buổi tiếp xúc SV năm cuối để tổ chức thi, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp ngày 5-11 đã làm các em an tâm phần nào. Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất của các em hiện nay là thời hạn để có được tấm bằng “chính chủ” trong khi chính nhà trường cũng chưa đưa ra được khẳng định chắc chắn bởi vấn đề này phụ thuộc vào… con dấu.
Thi tốt nghiệp giữa tháng 11
Trước mắt trên 200 SV ngành kế toán – kiểm toán (trong đó có 175 SV hệ ĐH và gần 40 hệ CĐ) sẽ chính thức tham gia thi ngày 23-11 và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp từ ngày 16 đến 27-11. Bà Tạ Thị Kiều An (Hiệu trưởng tạm quyền Trường ĐH Hùng Vương) cho biết, ngày 4-11, trường đã có buổi làm việc với Trường ĐH Sài Gòn và thống nhất được kế hoạch thi tốt nghiệp. Lịch thi và bảo vệ được sắp xếp sao cho vẫn đảm bảo để SV có ít nhất 2 tuần chuẩn bị.
Tại buổi tiếp xúc, nhiều SV cho biết, trong hơn 4 tháng chờ đợi được thi ra trường, nhiều em đã mang bảng điểm đi thăm dò xin việc tại một số nơi. Tuy nhiên, các em gặp khá nhiều khó khăn, có nơi từ chối thẳng do chưa có bằng hoặc chứng nhận tốt nghiệp. Cũng có nơi nhận vào làm việc tạm thời vài tháng, nhưng yêu cầu SV bổ sung bằng tốt nghiệp ngay mới được tiếp tục. SV Nguyễn Thị Chinh (ngành kế toán) bày tỏ, bản thân em cũng như nhiều bạn khá lúng túng không biết trả lời với phía đơn vị tuyển dụng như thế nào về thời gian có thể bổ sung tấm bằng nhằm “giữ chân” được chỗ làm.
Trước sự sốt ruột, lo lắng của SV, bà Tạ Thị Kiều An đã thay mặt toàn thể nhà trường xin lỗi SV và gia đình các em về việc thời gian qua đã không đảm bảo được quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các em. Bà An lý giải, lẽ ra SV đã được thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp từ đầu tháng 7-2013 chứ không phải đến tận giờ, sau hơn 4 tháng trôi qua, cả SV và chính người thân đã trông chờ hết sức mệt mỏi, bản thân SV cũng bị tuột mất biết bao cơ hội việc làm. Tuy nhiên, bà An cũng cho rằng, theo quy định của Bộ GD-ĐT, chỉ hiệu trưởng mới có quyền ra quyết định thành lập các hội đồng thi tốt nghiệp, hội đồng bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, cho phép SV được thi và bảo vệ. Trong khi đó, sau khi UBND TP.HCM có quyết định không công nhận hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý (ngày 14-6), bà An được cử làm Hiệu trưởng tạm quyền nhưng lại không nhận được đồng thuận từ phía những người đang giữ con dấu, vì vậy càng không thể ký được quyết định. “Với chức danh Phó hiệu trưởng, dù có cố ký quyết định cho SV thi thì sau này kết quả vẫn không được công nhận” – bà An nói.
Chưa biết khi nào cấp bằng
Trước băn khoăn của SV về vấn đề thời hạn cụ thể của việc cấp bằng tốt nghiệp, bà An cho rằng, việc thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp hiện nay của SV Trường ĐH Hùng Vương xuất phát từ chỉ đạo rõ ràng của Bộ GD-ĐT. Trong cuộc họp do Văn phòng 2 của bộ chủ trì đã nhận định, Trường ĐH Hùng Vương cũng như bất kỳ tổ chức khác đều phải duy trì hoạt động bình thường của mình, điều này đồng nghĩa chắc chắn sẽ không kéo dài tình trạng không có con dấu. “Trước sau gì Chính phủ, Bộ Công an cũng sẽ giải quyết chuyện con dấu của Trường ĐH Hùng Vương. Vì 4 tháng qua, không chỉ riêng SV bị trì hoãn kế hoạch tốt nghiệp mà ngay cả nhà trường cũng hoàn toàn không sử dụng được tài khoản ngân hàng. Tình trạng này không thể kéo dài được” – bà An một lần nữa khẳng định.
 
Cũng theo bà An, chuyện con dấu sẽ được giải quyết nên Trường ĐH Hùng Vương sẽ cấp bằng. Việc cấp bằng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào rất nhiều cơ quan chức năng, thẩm quyền… do đó thời hạn cuối cùng thì trường chưa thể khẳng định chắc chắn.
Bài, ảnh: Mê Tâm

Bình luận (0)