Tòa soạnThư đi – tin lại

Tràn lan “quiz” nhảm nhí

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều “quiz” trắc nghiệm khoa học và có độ chính xác cao

Cơn sốt nghiện “làm nông” trên Facebook đã và đang được thay bởi một cơn sốt khác mang tên “quiz” – một dạng trắc nghiệm thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Tuy nhiên văn hóa thiếu lành mạnh ở “quiz” vẫn có “đất” sinh sôi.
“Quiz” gì cũng có
Chỉ cần vào “Ứng dụng” của Facebook, hàng loạt chủ đề để ai cũng có thể “quiz” thử, từ Sức mạnh tiềm ẩn của bạn là gì?, Tình yêu của bạn như thế nào?, Cá tính của bạn qua các nhân vật hoạt hình đến Bạn là người như thế nào trong mắt bạn bè?, Bạn hợp với kiểu tóc nào, Công danh sự nghiệp sau này ra sao?
Sau đó, một danh sách câu hỏi sẽ hiện ra với những sự lựa chọn cho mỗi người trả lời, chỉ cần nhấp chuột chọn… và có ngay kết quả. Như Lê Như Phương, SV Khoa Kinh tế, ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết: “Mình thường vào Facebook và thử “quiz”, cũng vui vì có nhiều điều thú vị và khoa học lắm. Chẳng hạn vào “quiz” cân đo đúng chuẩn, mình nhập chiều cao hiện tại và số kg đang có, và “quiz” dựa theo một công thức có sẵn, sẽ biết được trọng lượng cần có là bao nhiêu, nếu “thiếu” thì mình biết sẽ chăm chút cho sức khỏe hơn, còn “dư” thì nên biết cách giảm cân. Mình cũng đã thử đọc ở một vài sách thì công thức này chính xác và được rất nhiều người áp dụng”.
Hay với Minh Dũng, SV lớp môi trường, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM nói: “Nhiều “quiz” hay lắm, như các “quiz” trắc nghiệm bằng tiếng Anh, mình có thể thử sức mình vừa là trắc nghiệm thư giãn, vừa được trau dồi khả năng Anh văn nữa”.
Còn Thanh Khải, học sinh lớp 11 Trường THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM lại thường tìm đến những “quiz” để xả stress từ nhiều kết quả hiện ra mà không thể nhịn được cười. Thanh Khải kể tiếp: “Như “quiz”: Bạn nên lập gia đình sau mấy năm nữa?, trong khi mình mới học 11, mà kết quả cho biết ngay năm nay. Hầu hết mọi thành viên trong Facebook đều trắc nghiệm những “quiz” này với mục đích để tìm được những nụ cười sảng khoái, giải trí sau những giờ học căng thẳng. Có không ít những “quiz” khoa học, kiểm tra IQ của mỗi người, mang lại nhiều điều bổ ích và có độ chính xác rất cao”.
Chấm dứt ngay những “quiz” nhảm nhí

Bên cạnh đó có những “quiz” với lời lẽ nhảm nhí

Hiện nay, ngoài những “quiz” có sẵn trên Facebook có chất lượng tốt khi đã được chọn lọc tinh tế thì hàng loạt “quiz” bằng tiếng Việt tự tạo của các thành viên cũng được ra đời. Trong số ấy, “quiz” bổ ích dường như không có mà hầu hết là những “quiz” nhảm nhí. Không ít trường hợp “quiz” sử dụng những câu chữ thô tục, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục như các “quiz” đo độ ngu, độ khùng, độ sexy… và những câu hỏi rất tế nhị mà chúng tôi không tiện nói ra đây. “Mặc dù mình không bao giờ thử những “quiz” ấy nhưng sự xuất hiện tràn lan các “quiz” nhảm nhí đã gây không ít khó chịu với bản thân mình và nhiều người khác, thật không thể chấp nhận được”, bạn Thành Linh, SV Trường ĐH KHTN TP.HCM bức xúc.
Điều đáng buồn là nhiều thành viên đã “ủng hộ”, và cũng từ đây trào lưu tạo và sử dụng những loại “quiz” trắc nghiệm vô bổ được ra đời, lan rộng và ngày càng “phát triển” hơn. 
“Facebook vốn dĩ là mạng xã hội có tính liên kết, chia sẻ cao trong cộng đồng và là một môi trường văn hóa online lành mạnh, chính vì thế mọi người khi tham gia Facebook hãy tôn trọng lẫn nhau, cần tự ý thức được đúng sai, nên và không nên làm điều gì. Cần dừng lại ngay việc tạo và tung hàng loạt “quiz” nhảm nhí”, Thành Linh nhắn nhủ mọi thành viên trong cộng đồng Facebook.
“Quiz” có thể hiểu là kỳ thi kiểm tra nói (miệng), kỳ thi vấn đáp; câu hỏi kiểm tra nói (miệng), câu hỏi thi vấn đáp.
 
Nguyễn Thanh Nam

Bình luận (0)