Việc AT&T quyết định ngừng bán iPhone trên gian hàng trực tuyến của mình tại thành phố New York đang dấy lên lo ngại rằng nhà mạng này không “đủ sức” để phục vụ lưu lượng người dùng smartphone tại một trong những thành phố lớn nhất nước Mỹ.
Hạ tầng AT&T “kém cỏi”?
Những người dùng ở New York City đã mua điện thoại iPhone trên website của AT&T và được cấp mã vùng ZIP đang tỏ ra rất bất bình bởi hôm qua, hãng viễn thông độc quyền phân phối iPhone tại Mỹ đã thông báo những chiếc điện thoại cảm ứng này không thể hoạt động được trong một thời gian, bắt đầu từ ngày 27/12. Tuy nhiên, việc kinh doanh iPhone tại các cửa hàng bán lẻ của AT&T và Apple tại thành phố New York, hay trên website của Apple, không có gì thay đổi.
AT&T kiệm lời trước những thắc mắc về việc ngừng bán iPhone trên website của AT&T. “Chúng tôi cần phải thay đổi lại chiến dịch khuyến mãi và kênh phân phối theo định kỳ”, phát ngôn viên của AT&T trả lời qua e-mail. Một số nhà phân tích cho rằng việc khóa kênh bán hàng trên website của AT&T một lần nữa khẳng định hạ tầng mạng của nhà mạng này quá mỏng manh, không thể đáp ứng nhu cầu xử lý dữ liệu của người dùng di động, đặc biệt là dữ liệu cho iPhone. “Rõ ràng, AT&T đang gặp khó khăn về chất lượng dịch vụ”, Rich Doherty, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Envisioneering Group, nói. “Đây là lần đầu tiên một nhà mạng phải tìm cách giảm bớt doanh số”.
Đại diện của Apple không bình luận gì về vấn đề này. Chắc hẳn cả Apple và đối tác AT&T phải tìm cách để vượt qua thời gian khó khăn này.
AT&T đang hứng chịu làn sóng chỉ trích vì chất lượng mạng phủ sóng. Trong khi đó, đối thủ Verizon Wireless, mạng liên doanh giữa Verizon Communications và Vodafone, lên tiếng chế giễu hạ tầng yếu kém của AT&T, không đủ sức để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng các smartphone 3G, như iPhone. Hiện Verizon Wireless đang phân phối Motorola Droid – chiếc điện thoại cạnh tranh với iPhone .
Thực tế thì các lãnh đạo của AT&T đã công khai thừa nhận “bệnh tình” của mình. Tại một hội nghị các nhà đầu tư hồi đầu tháng 12, chủ tịch bộ phận di động của AT&T Ralph de la Vega đã thú thực hạ tầng mạng của hãng tại New York và San Francisco đang rất yếu, hãng đang cố gắng nâng cấp. Ông này cũng cho hay AT&T đang tìm cách cách để tiết chế nhu cầu trao đổi dữ liệu của người dùng.
Blogger lân la tìm hiểu nguyên do
Động thái quá bất ngờ của AT&T đã khiến cộng đồng người dùng điện thoại rất tò mò. Nhiều blogger đã lân la tìm lời giải và có thêm thông tin sau nhiều cuộc phỏng vấn với dịch vụ chăm sóc khách hàng của nhà mạng này. Một nhân viên trả lời trang blog Consumerist.com rằng, “New York chưa sẵn sàng với iPhone” do thành phố này còn thiếu trạm phát sóng di động để đáp ứng nhu cầu sử dụng dữ liệu của người dùng iPhone. Tuy nhiên, sau đó, trang Consumerist đưa tin nhân viên chăm sóc khách hàng này cho biết AT&T thay đổi vì một “hoạt động gian lận”.
Trước đây, người tiêu dùng mua một lượng lớn iPhone để bán sang các nước khác khi iPhone chưa có mặt tại đó. Tuy nhiên, hiện iPhone đã phủ sóng ở 90 nước, nhu cầu dùng iPhone bẻ khóa không còn nhiều nữa.
Giới công nghệ dự đoán có thể do sự tăng đột biến đợt đặt hàng iPhone tại một vùng nhỏ ở thành phố New York đã khiến AT&T lo ngại những chiếc điện thoại này có thể sẽ bị bẻ khóa và bán sang một nước nào đó nơi iPhone chưa được bán chính thức. Nếu thực tế là như thế, AT&T sẽ bị giảm doanh thu từ thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ 2 năm. Nếu nguyên nhân là như vậy thì việc iPhone “biến khỏi” New York chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.
Một lý do nữa cũng rất có khả năng là bởi nạn giân lận tín dụng. Theo công ty kiểm soát hoạt động thanh toán CyberSource, hơn 1% đơn đặt hàng trên website ở Mỹ và Canada trong năm 2008 là lừa đảo, và tỉ lệ đơn đặt hàng rởm đã nhân đôi đối với các mặt hàng gia dụng.
Rất có thể một lượng lớn iPhone được đặt hàng bằng các thẻ tín dụng giả mạo tại New York, các blogger dự đoán. Tuy nhiên, AT&T không thực hiện biện pháp kiểm tra đơn đặt hàng nào là hợp pháp mà chọn cách đóng cửa kênh buôn bán tren website của mình cho đến khi tìm ra được cách khắc phục.
Động thái của AT&T sẽ tạm thời làm giảm doanh số của iPhone, đẩy giá cổ phiếu của Apple đi xuống sau khi đạt mức kỷ lục ngày 28/12 vừa qua – lên mức 211,61 USD/cổ phiếu.
Cho dù là nguyên nhân nào đi nữa thì quyết định của AT&T không được công chúng ủng hộ.
Giới phân tích dự doán, doanh số của iPhone trong quý mua sắm cuối năm nay sẽ vượt mức 11 triệu chiếc. Doanh số trên website của AT&T chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng sản lượng của iPhone tại Bắc Mỹ.
N.H (Theo Dantri)
Bình luận (0)