Giới truyền thông đang háo hức chờ đợi thành tích mà iPhone 4 sẽ thiết lập được trong ngày đầu tiên được tung ra thị trường khi chứng kiến cảnh từng đoàn người xếp hàng cả 8 tiếng đồng hồ để mua sản phẩm này.
Hàng dài các "tín đồ" Apple xếp hàng chờ mua iPhone 4 hôm 24/6 vừa qua. |
Trong khi Apple vẫn chưa công bố chính thức doanh số bán ra iPhone 4, một số chuyên gia phân tích phố Wall đã đưa ra những dự đoán dựa vào các cuộc phỏng vấn với người dùng tại các gian hàng Apple.
Ngày 25/6, Yair Reiner của Oppenheimer đã thực hiện một phép tính nhỏ và đưa ra dự đoán rằng Apple có thể đã bán được hơn 1,5 triệu iPhone 4 tính đến thời điểm này. Để có được con số đó, Yair Reiner đã lấy 600.000 chiếc iPhone 4 được đặt hàng mà Apple đã công bố hồi tuần trước, cộng với khoảng 100.000 chiếc được bán cho người mua tại các cửa hàng (dự đoán trung bình 500 chiếc/cửa hàng) và 50.000 chiếc được bán trên Best Buy (khoảng 45 chiếc/cửa hàng), sau đó gấp đôi con số này để tính cả doanh số quốc tế.
Hiện tại, không có cách nào để biết được thực sự con số chính xác là bao nhiêu vì Apple không công bố chính thức số lượng iPhone 4 được phân phối tới mỗi cửa hàng nhưng doanh số 1, 5 triệu chiếc mà Yair Reiner tính toán được có vẻ hợp lý. Apple có thể công bố doanh số iPhone 4 vào ngày thứ Sáu hoặc hãng có thể đợi đến đầu tuần như cách “Quả táo” từng làm với màn ra mắt của những sản phẩm trước nhằm kê khai doanh số bán hàng trong vòng 4 ngày.
Năm 2008, Apple đã bán được 1 triệu chiếc iPhone 3G ngay trong tuần đầu tiên sản phẩm này tung ra thị trường. Năm 2009, cũng ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, iPhone 3GS cũng cán mốc 1 triệu chiếc được bán ra.
Theo một cách tính khác, chuyên gia phân tích Gene Munster tại Piper Jaffray đã khảo sát những người đứng xếp hàng háo hức chờ đợi mong sở hữu iPhone 4 hôm 24/6. Gene Munster ước tính rằng 77% khách hàng mua iPhone 4 đã từng sở hữu các phiên bản trước của chiếc điện thoại đình đám này.
“Chúng tôi đã nói chuyện với 608 người đứng đợi để mua iPhone 4 vào hôm 24/6 tại San Francisco, Minneapolis và New York”, Munster viết trong một báo cáo nghiên cứu ngày 25/6 “Điểm mấu chốt: 77% khách hàng mua iPhone thế hệ mới là những người đang sở hữu iPhone, con số này vượt xa 56% trong năm 2009 và 38% trong năm 2008. Apple đang xây dựng rất hiệu quả một nguồn doanh thu định kì từ lượng người dùng iPhone ngày càng tăng. Những người này đang nâng cấp chiếc điện thoại của họ lên phiên bản mới hàng năm hoặc hai năm một lần”.
Võ Hiền (Theo Dantri)
Bình luận (0)